เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 26 มกราคม 2560 - 10:32

รวมเบื้องหลังโลโก้ของรถแบรนด์ดัง ก่อนที่จะปังในปัจจุบัน กับประวัติที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

 

          Alfa Romeo ที่มาจากธงแดงขาวจากเมืองมิลาน และสัญลักษณ์งูกับคน ซึ่งมาจากตราประจำตระกูล Visconti ผู้ปกครองเมืองมิลาน มีความหมายถึง "คนที่เกิดใหม่จากงู" ไม่ใช่งูกินคนอย่างที่เข้าใจในปัจจุบัน

 

 

          Audi ยี่ห้อรถเยอรมันที่เกิดจากการรวมตัวของรถ 4 ยี่ห้อ จึงเป็นที่มาของวงกลม 4 วง กำลังรวมกัน โดยชื่อย่อมาจาก Auto Union Deutschland Ingolstadt หมายความว่า รถออโตยูเนี่ยนแห่งเมืองอิงโกลสตัดต์ ในประเทศเยอรมัน

 

 

          BMW หรือ Bawaria Motor Work กับตราใบพัดสีฟ้า ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก Rapp Motoren Werke ที่มีวงกลมกับชื่อยี่ห้ออยู่บนวงกลม ส่วนสีฟ้าขาวมาจากลายธงประจำแคว้นบาวาเรีย ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่ามาจากใบพัดเครื่องบินที่หมุนอยู่ตัดกับสีท้องฟ้า เพราะว่ามาจากภาพโฆษณาของบีเอ็มฯในอดีตนั่นเอง

 

 

          Chevrolet กับสัญลักษณ์โบว์ไทอันโด่งดัง เดิมแรกสุดเป็นแค่ลายเซ็นต์ประจำตัวของ มร.หลุยส์ เชพโรเลต์  ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังกล่าว ต่อมาจึงเพิ่มตราโบว์ไทขึ้นมา ซึ่งมีหลายตำนานกล่าวว่าผู้ก่อตั้งร่วม William C. Durant ได้แรงบันดาลใจจากลายวอลเปเปอร์ในโรงแรม บ้างก็ว่าไปได้แรงบันดาลใจและดัดแปลงมาจากบริษัท Coalettes ที่มีรูปสี่เหลี่ยมด้านเฉียงคล้ายกัน

 

 

          Honda เริ่มมาจากการเป็นผู้ผลิตรถสองล้ออันโด่งดังด้วยความทนทานและประหยัด จนสัญลักษณ์รูปปีกก็ยังใช้จนถึงทุกวันนี้ ส่วนรถยนต์ออกแบบอักษรตัว H อยู่ในสี่เหลี่ยมคางหมูทรงคล้ายโล่ห์ สื่อถึงความแข็งแรง ทนทาน น่าเชื่อถือ

 

 

          Mazda บริษัทรถผู้รอดชีวิตจากเมืองฮิโรชิม่า ได้เปลี่ยนโลโก้มาหลายแบบ โดยแบบที่หายากที่สุดคือ รูปสี่เหลี่ยมเปียกปูน ซึ่งมีใช้แค่ปีเดียวก็ต้องเปลี่ยน เพราะไปซ้ำกับตรารถเรโนลต์ ส่วนแบบในปัจจุบันได้แรงบันดาลใจมาจากปีกนก ซึ่งแอบซ่อนอักษรตัว M ไว้อย่างแนบเนียน

 

 

          Mercedes-Benz ได้แรงบันดาลใจภาพวาดดาวสามแฉกจากโปสการ์ดของเดมเลอร์เบนซ์ที่วาดส่งภรรยาของเขา พร้อมระบุว่าดาวดวงนี้ จะนำแสงสว่างมาสู่โรงงานของเรา ถูกนำคุณสมบัติสามแฉกมาใช้สื่อความหมายของเป้าหมายการทำยานพาหนะ ที่สามารถครอบครอง ท้องฟ้า มหาสมุทร และแผ่นดิน 3 ส่วน ตรงกับดาว 3 แฉกพอดี

 

 

          Peugeot ค่ายสิงห์ยกขาจากฝรั่งเศส มีต้นกำเนิดจากการทำบริษัทโลหะ เริ่มหันมาทำรถสองล้อติดเครื่องยนต์ และพัฒนามาเป็นรถยนต์ในศตวรรษที่ 19 ส่วนที่ว่าทำไมต้องเป็นสิงห์ เพราะที่มาจากตราประจำตระกูลผู้ครองดินแดนฟรองซ์-กงเต ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอยู่ในเขตเมืองเกิดของเปอโยต์อาศัยอยู่

 

 

          Toyota ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังที่เริ่มจากการผลิตเครื่องจักรเย็บผ้าขนาดใหญ่ ได้ใช้ตรากับรถยนต์ครั้งแรกด้วยชื่อ Toyoda กับรถรุ่น AA ต่อมาเปลี่ยนเป็น Toyota ซึ่งใช้ตัวเขียน 8 เส้น ซึ่งเป็นตัวเลขแห่งความร่ำรวยโชคดี โดยใช้ตัวเขียนคาตาคานะ ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นภาษาอังกฤษ tEq ต่อมาเมื่อปี 1989 ได้เปลี่ยนมาใช้แบบสามห่วงในปัจจุบัน ซึ่งวงรีตรงกลางหมายถึง หัวใจของลูกค้า, วงรีด้านบนคือ หัวใจของคุณภาพสินค้า และวงรีใหญ่รอบนอกคือ หัวใจของเทคโนโลยี

 

 

          Volvo ผู้ผลิตรถจากสวีเดนซึ่งขึ้นชื่อเรื่องเหล็กคุณภาพดี ได้ใช้ตราวงกลมแบบมีหัวลูกศรชี้ขวา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ทางเคมีของธาตุเหล็ก อีกทั้งก็เป็นสัญลักษณ์ของเทพเจ้าสงคราม Mars และสัญลักษณ์เพศชายด้วย ซึ่งล้วนสื่อถึงความแข็งแรง และคาดด้วยอักษรตรงกลางซึ่งแทบไม่เคยเปลี่ยนฟ้อนต์เลยมาตั้งแต่เริ่ม

 

ที่มา : listcarbrands, thenewswheel

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook