เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 25 มกราคม 2560 - 11:08

เกียร์ดูอัลคลัตช์ กับ 8 เรื่องที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน หากไม่อยากเกียร์พัง ต้องดู !

เกียร์คลัตช์คู่ในรถโฟล์คชื่อว่า DSG

 

          เกียร์ดูอัลคลัตช์ (Dual-Clutch) เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของระบบส่งกำลัง มีใช้แพร่หลายเมื่อประมาณ 10 ปีมานี่เอง ข้อดี คือ เป็นเกียร์ที่เน้นสมรรถนะ เปลี่ยนได้เร็ว โดยมีกลไกคลัตช์ 2 ชุด แยกกัน ชุดแรกใช้เปลี่ยนเฉพาะเกียร์เลขคี่ ส่วนชุดสองใช้เปลี่ยนเกียร์เลขคู่ ทำให้การสลับไปยังเกียร์ขั้นต่อไปทำได้เร็วขึ้น ไม่เสียเวลาเหมือนเกียร์ธรรมดา และไม่เสียพละกำลังเหมือนทอร์คคอนเวอร์เตอร์ปกติ ทั้งนี้เพื่อการใช้งานอย่างยาวนาน สำหรับผู้ใช้รถเกียร์ระบบนี้ หรือผู้ที่กำลังสนใจรถที่มีเกียร์แบบนี้ในอนาคต ควรทราบไว้ว่า เกียร์คลัตช์คู่ ก็มีเรื่องน่ารู้ดังนี้

 

VW Golf R32 รถขายจริงรุ่นแรกที่ใช่เกียร์ดูอัลคลัตช์

 

1. เกียร์คลัตช์คู่มีสองแบบ คือ แบบเปียกและแห้ง

          โดยเมื่อเทียบกับวัสดุและเทคโนโลยีใกล้เคียงกันนั้น แบบแห้งก็คล้ายกับคลัตช์แบบเกียร์ธรรมดาประกบกันหลายแผ่น มีคุณสมบัติถ่ายทอดกำลังทั้งแรงม้าและแรงบิดได้ดีกว่าแบบเปียก ใช้จำนวนแผ่นคลัตช์น้อยกว่า ขนาดเล็กกะทัดรัดกว่า ส่วนแบบเปียกจะมีน้ำมันเกียร์หล่อในเสื้อ ทำให้ระบายความร้อนดีกว่า ออกตัวนิ่มนวลกว่า ทำงานเงียบนิ่งกว่า รองรับแรงบิดสูงๆ ได้ดี

 

แผนผังอย่างง่ายของเกียร์ดูอัลคลัตช์

 

2. เมื่อรถติด ไม่ต้องสลับไปเกียร์ว่าง

          เมื่อหยุดรถชั่วคราวเช่นเวลารถติด ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปโหมด N โดยในรถใช้เกียร์คลัตช์คู่แทบทุกรุ่น จะมีสมองกลฉลาดพอที่จะสั่งให้ปลดคลัตช์ออกอัตโนมัติ เมื่อมีเงื่อนไขการเหยียบเบรคและรถหยุดนิ่งนานพอ ทั้งนี้ควรเช็คคู่มือรถยนต์แต่ละรุ่นให้ดี เพื่อความแน่ใจ

 

เกียร์ดูอัลคลัตช์ในชื่อ PDK ของปอร์เช่

 

3. ไม่ควรขยับรถทีละนิด

          เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวขึ้น ไม่ควรขยับรถทีละนิดๆ หรือในระยะสั้นมากๆ เช่น ในสถานการณ์การจราจรคับคั่ง ควรเว้นระยะเพียงพอให้รถเร่งจนคลัตช์จับได้เต็มที่ เหมือนเกียร์ธรรมดาที่เราคงไม่อยากเลียคลัชต์ ต่างจากเกียร์อัตโนมัติที่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ค่อยๆ ถ่ายกำลัง

 

4. บางครั้งอาจจะมีดีเลย์

          ในบางกรณี เกียร์อาจจะเปลี่ยนช้า เพราะกล่องเกียร์สันสน เช่น เมื่อเบรคแล้วจะเร่งต่อทันที การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นอาจจะใช้เวลานาน เพราะกล่องเกียร์นึกว่าการเบรค คือ ต้องใช้เกียร์ต่ำลง จึงต้องสลับจากเกียร์ต่ำข้ามไปสูงด้วยคลัตช์ชุดเดียวกัน

 

 

5. อย่าเหยียบเบรคพร้อมเร่งเครื่อง

          ไม่ควรเหยียบเบรคและคันเร่งพร้อมกันก่อนออกตัว เพราะแผ่นคลัตช์จะจับอยู่ตลอดเวลา แต่ล้อไม่หมุนเพราะเบรค ทำให้แรงเครื่องทั้งหมดจะไปปั่นแผ่นคลัตช์จนสึกหรอ ควรออกตัวด้วยการเหยียบทีละแป้น ปล่อยเบรคและเหยียบคันเร่ง

 

6. ใช้เบรคในทางชัน

          ในทางชันไม่ควรปล่อยเบรค ทำให้คลัตช์รับภาระในการต้านแรงไม่ให้รถไหล ควรใช้เบรคเท้าในการต้านแรงรถไหลแทน และในรถบางรุ่นมีระบบช่วยออกตัวในทางชันด้วย ช่วยลดความสึกหรอไปได้อีก

 

7. ซูเปอร์คาร์ก็ใช้ดูอัลคลัตช์

          มีหลายรถซูเปอร์คาร์ที่ใช้เกียร์ดูอัลคลัชต์แบบเปียก เช่น Bugatti Veyron, Mercedes-Benz SLS AMG, LaFerrariLamborghini Huracan ฯลฯ

 

LaFerrari ก็ใช้เกียร์คลัตช์คู่แบบเปียก

 

8. อนาคตไปทางคลัตช์เปียก

          Getrag ประกาศว่าจะพัฒนาเกียร์คลัตช์คู่ต่อ แต่เป็นแบบคลัตช์เปียกเท่านั้น ส่วน Honda และ GM กำลังทดลองเกียร์คลัตช์คู่แบบพ่วงทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เพื่อความนุ่มนวลในการออกตัวบนสภาพการจราจรติดขัด ที่ไฮเทคกว่านั้น BorgWarner เพิ่งคิดค้นเกียร์ 3 คลัตช์ โดยใช้พื้นฐานดูอัลคลัตช์เดิม แล้วเพิ่มคลัตช์อีกชุด เพื่อให้ถ่ายทอดกำลังนุ่มนวลกว่าเดิม โดยเป็นแบบคลัตช์เปียก

 

วอลโว่รุ่นต่อไปจะหันไปใช้เกียร์ออโต้ปกติ

 

          เมื่อเทคโนโลยีก้าวไปรวดเร็ว เกียร์ดูอัลคลัตช์ยังมีโอกาสพัฒนาไปได้อีกมาก ทั้งการเปลี่ยนระบบปั๊มน้ำมันหล่อลื่น วัสดุคลัตช์ รวมถึงหลักเรขาคณิตโครงสร้างของคลัตช์ต่างๆ และที่สำคัญ หากเกียร์พัฒนาไปมากเท่าไหร่ นักขับผู้ต้องการเสพสมรรถนะของรถที่แท้จริงก็ต้องตามเทคโนโลยีด้วยความเข้าใจอย่างถูกต้อง

 

ที่มา : Engineering explained, Paultan

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook