เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 12 มกราคม 2560 - 12:17

เครื่องยนต์แปรผันกำลังอัด คือ อะไร ทำไมถึงได้ทั้งความแรง และประหยัดได้แบบเหนือชั้น

เครื่องยนต์ VC-T  ล้ำยุคของ Infiniti

 

          เครื่องยนต์ระบบสันดาปภายใน ปัจจุบันมีหลักการง่ายๆ คือ ลูกสูบชักเข้า-ออก เพื่อดูด-อัด น้ำมันและไอดีตามสัดส่วนแต่ละประเภทเชื้อเพลิง โดยเครื่องยนต์เบ็นซินทั่วๆ ไป จะมีกำลังอัดประมาณ 8-10 ต่อ 1 ส่วน แล้วแต่ว่ามีระบบอัดอากาศช่วยเพิ่มแรงหรือไม่ บางรุ่นก็เพิ่มกำลังอัดเป็น 14-15 ต่อ 1 ส่วนเพื่อให้ได้ความประหยัดเชื้อเพลิง แต่จะดีมั้ย ? ถ้ามีเครื่องยนต์หนึ่งที่ได้ทั้งความแรง และความประหยัดในหนึ่งเดียว

 

กลไกของ VC-T ที่เชื่อมต่อกับเพลาข้อเหวี่ยง

 

          Infiniti เปิดตัวเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ที่ติดตั้ง ระบบแปรผันกำลังอัด ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งระบบนี้ ต่างจากเครื่องยนต์ทั่วไปตรงที่มีขาเหล็กต่อออกมาจากเพลาข้อเหวี่ยง ซึ่งสามารถขยับขึ้นลงได้ โดยถูกควบคุมด้วย Actuator กลไก ทำหน้าที่ปรับหมุนเปลี่ยนองศาเพลาข้อเหวี่ยง ส่งผลให้จุดศูนย์ตายบนและล่างเปลี่ยนไป แน่นอนว่า ช่วงชักและพละกำลังก็จะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยจุดสำคัญที่สุดอยู่ที่กำลังอัด ซึ่งมีผลโดยตรงกับเรื่องของความแรง

          โดยปกติแล้ว เครื่องยนต์จะมีกำลังอัดตายตัว เมื่อต้องการใช้เทอร์โบก็ต้องออกแบบเครื่องยนต์กำลังอัดต่ำ เช่น 8-9 ต่อ 1 เพื่อให้อัดอากาศได้ โดยที่ไม่น็อคไปเสียก่อน ตรงข้ามกับเครื่องหายใจเองที่เน้นประหยัดน้ำมัน ก็จะออกแบบกำลังอัดที่สูงกว่า เพื่อให้อัดเชื้อเพลิงและไอดีไปจุดระเบิดได้สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งบางบล็อคอัดได้ถึง 14 ต่อ 1 ส่วนเครื่อง VC-T สามารถแปรผันเป็นกำลังอัดต่ำเมื่อกดคันเร่งจนเทอร์โบทำงาน หรือปรับไปใช้กำลังอัดสูงเมื่อขับแบบปกติ เพื่อให้ได้ทั้งความประหยัดและความแรงที่สมดุลย์กัน โดยระบบนี้ปรับกำลังอัดทั้ง 4 สูบ พร้อมกันแบบเรียลไทม์ โดยตรวจจับ % การกดคันเร่ง และประมวลผลภายในเสี้ยววินาที

 

ระบบ VC-T ที่ปรับองศาเพลาข้อเหวียง

 

          ค่าย Infiniti ลงทุนวิจัยมาตั้งแต่ปี 1997 ทดสอบกลไกต้นแบบกว่า 100 ชิ้น เพื่อหาข้อดี ข้อเสีย โดยพบว่าระบบนี้ มีข้อดีอย่างที่กล่าวไปแล้ว มันเพิ่มประสิทธิภาพให้เครื่องยนต์ได้สูงที่สุด เมื่อเทียบกับความจุเดียวกัน โดยสามารถสร้างกำลังได้สูงสุดถึง 268 แรงม้า และให้อัตราประหยัดน้ำมันสูงเทียบเท่าเครื่อง 2.0 ลิตร ปกติ ส่วนข้อเสียก็อยู่ที่ต้นทุนสูง มีชิ้นส่วนหล่อลื่นเพิ่มขึ้น และยังไม่สามารถปรับให้เข้ากับเครื่องสูบ V ได้อย่างเนียนสนิท

 

เทคโนโลยีที่คล้ายกันของ Saab

 

          ทั้งนี้ระบบแปรผันกำลังอัดนี้ไม่ใช่ระบบใหม่ แต่มีหลายค่ายเคยพัฒนามาก่อน แม้จะต่างแบบ ต่างกลไก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คือ มีเป้าหมายเป็นหนึ่งเดียวกัน เช่น SAAB ที่คิดค้นลูกเบี้ยวหมุนได้ด้วยมือ เพื่อไปหนุนฝาสูบให้เงยขึ้น ลดกำลังอัดลงเพื่อรองรับระบบเทอร์โบ ซึ่งไม่ได้ถูกพัฒนานำมาใช้จริงในรถ แต่กับแบรนด์ Infiniti ได้ทำให้เป็นจริงแล้ว พร้อมโชว์นวัตกรรมในรถที่จะเปิดตัวในงาน Detroit Motor Show กลางเดือนมกราคม 2017 ซึ่งสามารถติดตามเทคโนโลยีสุดล้ำได้ในเร็วๆ นี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook