เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 28 ธันวาคม 2559 - 10:12

คันเร่งไฟฟ้า โมดิฟายอย่างไรให้แรงเร้าใจ ให้อัตราเร่งที่สั่งได้อย่างใจคิด

คันเร่งไฟฟ้า เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยุคปัจจุบัน

 

         คันเร่งไฟฟ้า ถือว่าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ได้รับการในติดตั้งมากับรถยนต์สมัยนี้ เนื่องจากเป็นระบบคันเร่งที่ทำงานได้อย่างแม่นยำ โดยไม่ต้องเดินสายสลิงให้เกะกะ สามารถปรับเซ็ตได้อย่างอิสระตามที่ผู้ผลิตต้องการ ซึ่งช่วยสร้างคาแร็กเตอร์ของรถรุ่นนั้นๆ ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

คันเร่งไฟฟ้า จะเป็นตัวส่งสัญญาณสู่กล่อง ECU ที่จะเป็นตัวประมวลผล และส่งสัญญาณให้ลิ้นปีกผีเสื้อทำงาน

 

          หลักการทำงานของระบบคันเร่งไฟฟ้าก็คือ จะมีชุดสายไฟที่เชื่อมต่อระหว่างตัวคันเร่ง ที่คอยรับและส่งต่อสัญญาณเข้าสู่กล่อง ECU เพื่อให้กล่อง ECU เป็นตัวประมวลผล และส่งต่อสัญญาณไปสู่ตัวลิ้นเร่ง ควบคุมองศาการเปิด-ปิด ของลิ้นเร่ง จาก % ของการเหยียบคันเร่ง เช่น ถ้าเหยียบคันเร่งลงไปครึ่งหนึ่ง ลิ้นเร่งก็จะเปิดการทำงานที่ 50% โดยประมาณ ซึ่งข้อดีของการใช้คันเร่งแบบไฟฟ้า คือ สามารถเซ็ตค่าการทำงานของตัวคันเร่งและลิ้นเร่งได้อย่างอิสระ อีกทั้งยังให้สัมผัสที่นุ่มนวลกว่า เนื่องจากไม่ต้องมีชิ้นส่วนมากมาย และไม่มีความฝืดในระบบสายสลิงมากวนอกกวนใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การใช้ระบบคันเร่งไฟฟ้า ก็ยังอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง ในเรื่องของอัตราการตอบสนอง ที่บรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆ มักจะเซ็ตออกมาให้หน่วงเล็กน้อย เพื่อความง่ายในการบังคับควบคุม ซึ่งตรงจุดนี้เอง อาจจะยังไม่โดนใจสายซิ่งอย่างเราๆ ท่านๆ จนทำให้แบรนด์ต่างๆ เริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองขึ้นมา เพื่อลบจุดบกพร่องที่กล่าวมานี้

 

Boost Speed PnP กล่องคันเร่งประสิทธิภาพสูงจาก  ECU Shop

 

          ในปัจจุบัน มีกล่องควบคุมคันเร่งไฟฟ้าออกมาจำหน่ายมากมาย เพื่อช่วยเรียกอัตราการตอบสนองให้รวดเร็ว ทันอกทันใจยิ่งขึ้น ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์ชั้นนำอย่าง ECU Shop ที่ได้คิดค้นกล่องคันเร่งไฟฟ้าภายใต้ชื่อ Boost Speed PnP ที่สามารถเพิ่มความไวในการตอบสนองของคันเร่งได้ถึง 9 ระดับ เลขน้อยคันเร่งอาจมีอาการหน่วงบ้าง แต่ถ้าเลขมาก การตอบสนองนั้นจะรวดเร็วอย่างใจคิด นอกจากนี้ยังมาพร้อมฟังก์ชั่นกันขโมย โหมด L ล็อคไม่ให้คันเร่งทำงาน ที่ทำงานร่วมกับฟังก์ชั่นล็อคความเร็วเพื่อป้องกันการโจรกรรม นอกจากนี้ยังมีโหมด H ที่แม้จะกดคันเร่งค้างไว้แบบเต็ม แต่ลิ้นเร่งจะตอบสนองแค่ 25% โดยกล่องนี้ สามารถเปิด-ปิดได้ หากต้องการฟิลลิ่งคันเร่งเดิมจากโรงงาน การติดตั้งสามารถทำได้โดยง่าย เพียงเสียบปลั๊กคันเร่งแทนที่ของเดิม ไม่ต้องตัดต่อสายไฟ สามารถใช้ได้แทบทุกรุ่นตั้งแต่รถบ้าน รถสปอร์ต รถหรู โดยสำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ตัวแทนจำหน่าย ECU Shop ทั่วประเทศ หรือติดตามได้ที่แฟนเพจ ECU Shop

 

 

           ทั้งหมดที่กล่าวมา ก็เป็นอีกหนึ่งเกร็ดความรู้เรื่องรถ ที่ทาง BoxzaRacing ภูมิใจเสนอ ซึ่งก็หวังว่าคงจะถูกอกถูกใจเพื่อนๆ สายซิ่งไม่มากก็น้อย ส่วนในครั้งหน้า เราจะมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอะไรมานำเสนอกันอีกนั้น โปรดคอยติดตามชมกันนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook