เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 5 มกราคม 2560 - 11:05

Isuzu 1.9 Blue Power กับหลักสูตรการโมดิฟายสเต็ปต้นๆ ที่เร้าใจไม่เป็นรองใคร

 

          ถ้าพูดถึงรถกระบะ Isuzu ในตอนนี้ ก็คงไม่มีรุ่นไหนมาแรงกว่าเจ้า All New Isuzu D-Max 1.9 Ddi Blue Power แล่วล่ะครับ ซึ่งเจ้ารถกระบะ Isuzu รุ่นนี้ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ในรหัส RZ4E-TC ขนาด 1,900 ซีซี. ที่ให้แรงม้าสูงสุด 150 แรงม้า พร้อมแรงบิดช่วงกว้างที่ 1,800-2,600 รอบ/นาที ที่พัฒนาภายใต้แนวคิด The Power of Less ออกแบบเครื่องใหม่ให้มีขนาดเล็ก แต่ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร Ddi แถมยังโดดเด่นเรื่องการประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ ซึ่งในตรงจุดนี้เอง ก็ทำให้ All New Isuzu D-Max 1.9 Ddi Blue Power เป็นรถอีกคันหนึ่ง ที่เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของผู้บริโภคเลยทีเดียว แต่ก็มีผู้บริโภคหลายราย หรือขาแรง ขาซิ่งทั้งหลาย ที่มีรถ D-Max 1.9 Ddi Blue Power อยู่ในครอบครอง แล้วอยากจะเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้มากกว่าเดิม เพื่อตอบสนองความต้องการ และทำให้รถของตนเองนั้นขับสนุกมากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มตกแต่งอะไรก่อนดี หรือจะโมดิฟายจากส่วนไหนก่อน ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปแล้วครับ เพราะในวันนี้ทาง BoxzaRacing มีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ รวมไปถึงสเต็ปการโมดิฟายเบื้องต้น จนไปถึงสเต็ปที่ใช้ในการแข่งขัน Isuzu Race Spirit 2016 ในรุ่นของ New ! Isuzu D-Max 1.9Ddi Blue Power มาฝากกัน ส่วนแต่ละสเต็ปการโมดิฟายจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยดีกว่าครับ

 

 

  • ท่อไอเสีย : 2,000 - 6,000 บาท

          ท่อไอเสีย เป็นเหมือนสเต็ปการตกแต่งรถเบื้องต้นแทบจะทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ เลยก็ว่าได้ ซึ่งการเปลี่ยนท่อไอเสียนั้น ก็ช่วยให้การระบายไอเสียทำได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยให้รอบเครื่องยนต์นั้นไหลลื่นมากกว่าเดิม ซึ่งการเปลี่ยนท่อไอเสียเพียงอย่างเดียว ก็สามารถเพิ่มแรงม้าให้รถของคุณได้ไม่น้อยแล้วล่ะครับ สำหรับท่อไอเสียสำหรับเจ้า 1.9 Ddi Blue Power ก็มีมากมายหลายสูตร หลายสำนัก คราวนี้ก็ต้องแล้วแต่เจ้าของรถแล้วล่ะครับ ว่าชอบท่อไอเสียของสูตรไหน สำนักใด แต่การที่จะโมดิฟายท่อไอเสียก็ต้องหาร้านที่ได้มาตรฐาน และต้องมีความดังภายใต้ที่กฎหมายกำหนดด้วยนะครับ

 

 

  • คลัทช์ : 8,000 - 15,000 บาท

          สำหรับการเปลี่ยนคลัทช์นี้ ดูเหมือนจะเหมาะกับผู้ที่ขับเกียร์ประปุก หรือเกียรธรรมดาล้วนๆ โดยคลัทช์จะทำหน้าที่ส่งแรงม้าจากเครื่องยนต์มาสู่ระบบขับเคลื่อน และยิ่งคลัทช์จับดีมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งส่งแรงม้าลงพื้นไปได้มากเท่านั้น โดยสำหรับในท้องตลาด ก็มีคลัทช์ให้เลือกมากมายสำหรับเจ้า Isuzu D-Max 1.9 ไม่ว่าจะเป็นของแต่งที่คนไทยเป็นผู้ผลิตและคิดค้นเอง รวมไปถึงคลัทช์ซิ่งจากสำนักแต่งชื่อดังจากต่างประเทศ แต่ข้อควรระวังในการเปลี่ยนคลัทช์ก็คือ หากเราใช้คลัทช์ที่ไม่สอดคล้องกับกำลังแรงม้าของเครื่องยนต์ ก็จะเป็นการกินกำลังเครื่องยนต์โดยใช่เหตุ และจากที่รถควรจะวิ่งดีกว่าเดิม กลับจะวิ่งแย่ลงด้วยซ้ำไปครับ

 

 

  • กล่องดันราง/ยกหัวฉีด : 4,000 - 25,000 บาท

          สำหรับในข้อนี้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ด้วยกัน ได้แก่ กล่องดันราง, กล่องยกหัวฉีด และกล่องดันราง + ยกหัวฉีด โดยราคานั้น ก็มีให้เลือกกันหลายราคา หลายยี่ห้อ ด้วยกัน ซึ่งกล่องที่มีฟังค์ชั่นการใช้งานที่ครอบคลุมในตัวเดียว ก็จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ก็เรียกได้ว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอน ซึ่งการใส่กล่องและจูนกล่อง ECU เพิ่มเข้าไปนี้ สามารถเพิ่มแรงม้าจากรถเดิมๆ ได้ถึง 80 ตัว เลยทีเดียว นับว่าเป็นวิธีที่เห็นผล และคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมากที่สุดครับ

 

 

  • ปั๊มน้ำมันคอมมอนเรล : 10,000 - 12,000 บาท

          ปั๊มน้ำมันคอมมอนเรลนั้น จะมีหน้าที่ปั่นและส่งแรงดันน้ำมันไปยังรางคอมมอนเรล ซึ่งการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันคอมมอนเรลให้สามารถสร้างแรงดันได้มากๆ นั้น ก็จะส่งผลให้แรงดันในรางคอมมอนเรลสูงตามไปด้วย ทำให้สามารถฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ได้แรงและมีประสิทธิภาพกว่าเดิม ส่งผลให้เครื่องยนต์มีพละกำลังมากยิ่งขึ้นนั่นเอง จึงทำให้การโมดิฟายหรือการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันคอมมอนเรล ก็เป็นสเต็ปเบื้องต้นในการโมดิฟายรถดีเซลคอมมอนเรลในหลายๆ รุ่น รวมไปถึงเจ้า All New Isuzu D-Max 1.9 Ddi Blue Power ด้วยครับ

 

 

  • แคมชาฟต์ : 10,000 - 15,000 บาท

          สำหรับแคมชาฟต์ มีหน้าที่ การควบคุมการเปิด-ปิดของวาล์ว ซึ่งเมื่อเราเปลี่ยนแคมชาฟต์ที่มีระยะองศาการเปิดที่มากกว่าเดิม ก็จะช่วยให้อากาศไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้มากและนานยิ่งขึ้น ส่งผลให้การจุดระเบิดมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม อันเป็นที่มาของแรงม้าที่สูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งสำหรับแคมชาฟต์ซิ่งของ Isuzu D-Max 1.9 ก็มีมากมายหลายสำนัก ซึ่งแต่ละสำนักก็จะมีระยะองศาในการเปิดและสเปคที่แตกต่างกันไป ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถแล้วล่ะครับ ว่าอยากให้พละกำลังของเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงรอบเครื่องยนต์ไหน  

 

 

  • เทอร์โบ 3,000 : 15,000 บาท

          ถึงแม้ว่าเทอร์โบเดิมติดเครื่อง RZ4E-TC ขนาด 1,900 ซีซี. จะสามารถทำแรงม้าได้ถึง 150 ตัว แต่สำหรับผู้ที่อยากได้ความจี๊ดจ๊าดเพิ่มเติม ก็ต้องมีการขยับสเต็ปเทอร์โบกันหน่อย โดยเทอร์โบที่นิยมและมักจะจับเปลี่ยนเข้าไป ก็จะเป็นเทอร์โบของเครื่องยนต์ตัว 3,000 ที่สามารถทำแรงม้าได้มากกว่าเดิมกว่า 30 ตัว ส่วนใครจะมีเทคนิค หรือการโมดิฟายเทอร์โบแบบไหน อันนี้ก็แล้วแต่สูตรของแต่ละสำนักอีกเช่นเดียวกันครับ

 

 

          และทั้งหมดที่กล่าวไป ก็คือ สูตรการโมดิฟายเครื่องยนต์ All New Isuzu D-Max 1.9 Ddi Blue Power แบบเบื้องต้น ที่ถือว่าเป็นพื้นฐานของหลายๆ สำนักแต่งชื่อดังของเมืองไทยเลยก็ว่าได้ แต่ทาง BoxzaRacing ก็อยากจะเสริมสักนิดว่า การที่เราโมดิฟายเครื่องยนต์ให้มีความแรงที่มากขึ้นนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมีการอัพเกรด หรือปรับเปลี่ยนตามไปด้วยก็คือ เรื่องของความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรค ระบบช่วงล่าง หรืออุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต่างๆ และที่สำคัญทาง BoxzaRacing อยากจะรณรงค์ไม่ให้มีการแข่งรถบนถนนหลวง ที่อาจไปสร้างความรำคาญ รวมถึงสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และที่สำคัญยังเป็นการทำผิดกฎหมายอีกด้วยนะครับ สำหรับในคราวหน้าทาง BoxzaRacing.com จะมีสาระความรู้หรือเกร็ดความรู้เกี่ยวกับยานยนต์เรื่องไรมาให้ชมกันอีก ก็ต้องติดตามกันนะครับ วันนี้เห็นทีต้องลาไปก่อน สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook