เขียนโดย: OTIZ THE OG

เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2559 - 13:49

ยกสูง - โหลดเตี้ย รถยนต์อย่างไร ? ไม่ให้โดนจับเสียค่าปรับ เราลองมาดูกัน

          มาถึงกับอีกหนึ่งเรื่อง ที่เรียกได้ว่า ผู้ที่ชื่นชอบในการแต่งรถ สงสัยกันมาอย่างยาวนาน นั่นก็คือ เรื่องของการยกสูง และโหลดเตี้ยรถยนต์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแต่งรถเป็นอย่างมาก เพราะแนวในการแต่งรถในแต่ละแนวนั้น ก็จะมีเรื่องของการโหลดเตี้ยและยกสูงมาเกี่ยวข้องอยู่ด้วย แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ ในเรื่องของข้อกฏหมาย เดี๋ยวเราไปชมกันเลยดีกว่ากับเรื่องของการ ยกสูง - โหลดเตี้ยรถยนต์

 

 

          ในเรื่องการ ยกสูง - โหลดเตี้ยรถยนต์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ได้รับความนิยมของผู้ที่ชื่นชอบในการแต่งรถ โดยสิ่งสำคัญอีกหนึ่งเรื่องในการโหลดเตี้ยหรือยกสูง ก็คือ เรืองของกฏหมาย ซึ่งการโหลดเตี้ยและยกสูงนั้นมีเรื่องของข้อกฏหมายกำหนดอยู่ดังนี้

 

เตี้ยแค่ไหนก็ได้...แต่กึ่งกลางไฟหน้า ต้องห่างจากพื้นไม่ต่ำกว่า 40 ซม.

 

การโหลดเตี้ย

การโหลดเตี้ยนั้น สามารถโหลดเตี้ยเท่าไหร่ก็ได้ แต่จะต้องยึดหลักจากการวัดระยะกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนน โดยที่จุดกึ่งกลางไฟหน้าต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร หากมีการโหลดเตี้ยต่ำกว่านี้ ถือว่าผิดกฎหมายอย่างแน่นอน

 

หากต้องการยกสูงจนไฟหน้าห่างจากพื้นเกิน 135 ซม. จะต้องได้การรับรองจากวิศวกร และขออนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก

 

การยกสูง

ก็เช่นเดียวกับการโหลดเตี้ย สามารถยกรถสูงเท่าไรก็ได้ แต่จะต้องยึดหลักการวัดระยะกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนน โดยที่จุดกึ่งกลางไฟหน้า ต้องไม่สูงเกินกว่า 135 เซนติเมตร  แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงระบบช่วงล่างผิดไปจากเดิม จะต้องขอหนังสือรับรองจากวิศวกร รวมไปถึงต้องแจ้งต่อกรมการขนส่งทางบก เพื่อระบุเข้าไปในเอกสารด้วย จึงจะถือว่าไม่ผิดกฏหมาย

 

 

          คงได้ทราบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า การโหลดเตี้ย - ยกสูง มีข้อกำหนดอย่างไร เพื่อไม่ให้ผิดต่อข้อกฏหมาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเลยทีเดียว แต่อีกสิ่งนึงที่สำคัญในการโหลดเตี้ยหรือยกสูงรถยนต์นั้น ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่ด้วยเช่นกัน สำหรับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในครั้งหน้า จะเป็นเรื่องอะไร เพื่อนๆ สามารถติดตาม ชมกันได้อย่างต่อเนื่องที่ BoxzaRacing.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook