เขียนโดย: OTIZ THE OG

เมื่อ: 27 ตุลาคม 2559 - 11:56

คันเกียร์รถยนต์ออโต้แบบเลื่อนตรงและแบบขั้นบันได มีความแตกต่างกันอย่างไร เรามาหาคำตอบกัน

 

          วันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing.com จะพาเพื่อนๆ ไปพบกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ เรื่องของคันเกียร์ออโต้ ซึ่งในปัจจุบัน หลักๆ จะมีอยู่ 2 ลักษณะ ระหว่างเลื่อนตรงและขั้นบันได ซึ่งทั้ง 2 แบบนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร นอกจากนี้แล้วเรายังพาไปดูถึงข้อดี - ข้อเสีย กันอีกด้วย เพราะฉะนั้นอย่าามัวรอช้า เราไปทำความเข้าใจกันเลยดีกว่า

 

เกียร์ออโต้ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่

 

          ในปัจจุบันนี้ รถที่ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์แบบออโต้ ถือว่าได้รับความนิยมเอามากๆ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่มักพบกับปัญหารถติดนั้น การขับรถที่เป็นระบบเกียร์ออโต้ ถือว่าสร้างความสะดวกสบายในการขับขี่เป็นอย่างมาก รวมไปถึงผู้ที่พึ่งเริ่มขับขี่รถยนต์เป็นใหม่ ก็จะชื่นชอบในการขับขี่รถที่เป็นเกียร์ออโต้ เพราะสามารถขับขี่ได้ง่าย เพียงเข้าแค่เกียร์ก็สามารถขับขี่ได้เลย และไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ระหว่างการขับขี่ให้วุ่นวาย ซึ่งในปัจจุบัน รถยนต์ที่เป็นเกียร์ออโต้ ก็จะมีการออกแบบคันเกียร์อยู่ 2 ลักษณะ ก็คือ แบบขั้นบันได และแบบเลื่อนตรง ซึ่งหลายๆ คนอาจจะสงสัยว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรในเรื่องของการใช้งาน เดี๋ยวเราไปทำความเข้าใจกับเลย

 

คันเกียร์ออโต้แบบเลื่อนตรง

 

คันเกียร์ออโต้แบบเลื่อนตรง

          สำหรับคันเกียร์ออโต้แบบเลื่อนตรง ถือว่าเป็นคันเกียร์ที่หลายคนต้องเคยอย่างแน่นอน เพราะคันเกียร์ออโต้แบบเลื่อนตรงนี้ ถูกใช้กันมาอย่างยาวนาน โดยคันเกียร์แบบนี้ ทำให้เราสามารถเข้าเกียร์ได้โดยง่าย เพี่ยงแค่เลื่อนขึ้น-ลงเท่านั้น แต่คันเกียร์ออโต้แบบเลื่อนตรง มีข้อที่ควรระวังก็คือ คันเกียร์ออโต้แบบเลื่อนตรง มีโอกาศที่จะถูกเปลี่ยนได้โดยง่ายหากมีการกระแทกเกิดขึ้น

 

คันเกียร์ออโต้แบบขั้นบันได

 

คันเกียร์ออโต้แบบขั้นบันได

          รถรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะนิยมใช้คันเกียร์ออโต้แบบขั้นบันไดเอามากๆ ซึ่งเกียร์การใช้งานคันเกียร์ออโต้แบบขั้นบันได จะค่อนข้างลำบากสักเล็กน้อย ในการเข้าเกียร์แต่ละเกียร์เพราะต้องเลื่อนตามขั้น ต่างจากแบบเลื่อนตรงที่สามารถเลื่อนขึ้นลงได้เลย แต่ถึงการใช้งานจะไม่สะดวกมากนักแต่คันเกียร์ขั้นบันไดนั้นก็มีข้อดี คือ จะช่วยป้องกันไม่ให้เกียร์เปลี่ยนเมื่อเกิดการกระแทกที่คันเกียร์ เพราะตัวขั้นบันไดจะช่วยล็อคไว้ จีงถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการป้องกันเกียร์โดยไม่ได้ตั้งใจ

 

ชิ้นส่วนภายในของระบบเกียร์

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้กับเรื่องของ คันเกียร์ออโต้แบบเลื่อนตรงและแบบขั้นบันได ซึ่งทั้ง 2 แบบนี้ ก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน แต่อย่างไรนั้น ผู้ใช้ก็ควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการใช้รถยนต์ที่เป็นเกียร์ออโต้กันอย่างละเอียดด้วย เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน และในครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอะไร สามารถติดตามกันได้ที่ BoxaRacing.com กันได้เลย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook