เขียนโดย: OTIZ THE OG

เมื่อ: 5 ตุลาคม 2559 - 11:15

เบรคอย่างไรให้ถูกวิธี วันนี้เรามาหาคำตอบอีกหนึ่งเคล็ดลับแห่งความปลอดภัยกันได้เลย

 

          เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในวันนี้ ทางทีมงาน BoxzaRacing จะพาเพื่อนๆ ไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง การเบรค ซึ่งหลายๆ คนนั้น อาจจะงงว่าเบรคอย่างไรถึงจะถูกวิธี ? ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนควรทราบ เพราะการเบรคถือว่าเป็นสิ่งที่พึงปฏิบัติในการขับรถในชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว เดี๋ยวเราลองไปดูกันเลยว่า...ต้องเบรคอย่างไรถึงจะถูกวิธี

 

 

          สำหรับเรื่องการเบรคอย่างถูกวิธีนั้น หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า จริงๆ แล้ว การเบรครถอย่างไรจึงจะถูกวิธี ซึ่งในวันนี้...เราจะแบ่งออกเป็น 2 กรณี ให้เพื่อนๆ เข้าใจกันได้ง่ายขึ้น ดังนี้

 

1. การเบรคกรณีทั่วไป

          การเบรคอย่างถูกวิธีในกรณีทั่วไป จะต้องเบรคโดยการเหยียบแป้นเบรคอย่างมั่นคงด้วยน้ำหนักพอเหมาะตั้งแต่ต้น (ไม่ใช่การเบรคที่หนักจนล้อล็อค) เพื่อให้รถสามารถลดความเร็วจากความเร็วสูงตั้งแต่แรก ซึ่งจะทำให้เหลือระยะห่างระหว่างรถ และสิ่งกีดขวางที่อยู่ด้านหน้ามากขึ้น และเหลือเวลาในการเบรคมากพอ หลังจากที่เยียบเบรคแรงตั้งแต่ครั้งแรก และมั่นใจว่าเหลือระยะมากพอ สำหรับการเบรค จึงค่อยทำการลดแรงที่สัมผัสแป้นเบรคลง

 

 

2. การเบรคในกรณีฉุกเฉิน

          การเหยียบเบรคในกรณีนี้ จะเป็นการเบรคจนอาจเกิดอาการล้อล็อค (หากรถไม่มีระบบ ABS หรือ Anti Lock Brake System) เนื่องจากโดยธรรมชาติ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ผู้ขับขี่จะมีปฏิกริยาตอบโต้ต่อแป้นเบรคอย่างรุนแรง ส่งผลให้การเบรคเป็นไปอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ซึ่งสำหรับรถที่ไม่มีระบบเบรค ABS อาจเกิดอาการเบรคล็อค และควบคุมทิศทางหรือบังคับรถได้ยากขึ้น ตรงจุดนี้ต้องใช้ความชำนาญและสติในการให้น้ำหนักเบรคอย่างเหมาะสม แต่ถ้าหากเป็นรถที่มีระบบป้องกันล้อล็อคหรือ ABS ก็สามารถเหยียบได้เต็มที่เท่าที่ต้องการ และสามารถบังคับทิศทางเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะได้โดยง่าย

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องการเบรคอย่างถูกวิธี ซึ่งวิธีการเบรคนั้นถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องระมัดระวังในเรื่องของการขับขี่อย่างไม่ประมาทด้วนเช่นกัน สำหรับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในครั้งหน้า จะเป็นเรื่องอะไรสามารถติดตามชมกันได้ที่ BoxzaRacing.com กันได้เลย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook