เขียนโดย: OTIZ THE OG

เมื่อ: 21 ตุลาคม 2559 - 17:56

น้ำกลั่นแบตเตอร์รี สามารถใช้น้ำดื่มเติมได้ ? ความเชื่อผิดๆ ที่ใครหลายคนเข้าใจ

 

          ในวันนี้ทางทีมงาน BoxzaRacing จะพาเพื่อนๆ ไปทำความเข้าใจกับเรื่องที่ใครหลายๆ คนเชื่อว่า...น้ำดื่มสามารถนำมาเติมแบตเตอรีแทนน้ำกลั่นได้ ซึ่งความเชื่อนี้ในปัจจุบัน ยังมีผู้ที่คิดอย่างนี้อยู่จริงๆ ว่าได้แต่ความจริงแล้ว ไม่ใช่แบบนัั้น เดี๋ยวเราลองไปหาคำตอบกันเลยดีกว่าว่า หากนำน้ำดื่มมาเติมแบตเตอรี่แทนน้ำกลั่นแล้วจะมีผลอย่างไร ไปติดตามกันได้เลยครับ

 

น้ำที่จะสามารถนำมาใช้เติมแบตเตอรี่ได้นั้น ต้องไม่มีส่วนผสมที่มีแร่ธาตุปะปนอยู่ จึงจำเป็นต้องใช้น้ำกลั่นเท่านั้น

 

          สำหรับเรื่องของน้ำที่นำมาเติมแบตเตอรี่นั้น ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่มีการถกเถียง และเข้าใจผิดกันมาอย่างยาวนาน ก่อนอื่น...เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า น้ำที่จะสามารถนำมาใช้เติมแบตเตอรี่ได้นั้น ต้องไม่มีส่วนผสมที่มีแร่ธาตุปะปนอยู่ หรือถ้ามีแร่ธาตุอยู่ ต้องไม่เกินเกณฑ์ที่ผู้ผลิตแบตเตอรี่กำหนดให้สามารถใช้ได้ ด้วยเหตุนี้เอง จึงจำเป็นต้องใช้น้ำกลั่นเท่านั้น

 

น้ำดื่มทั่วๆ ไป จะมีแร่ธาตุมากมาย ซึ่งส่งผลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี

 

          เพราะน้ำดื่มทั่วๆ ไป จะมีแร่ธาตุมากมาย ซึ่งส่งผลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี แรงดันแบตเตอรี่ และประสิทธิภาพแบตเตอรี และน้ำที่ยู่ในแบตเตอรีนั้น ความจริง คือ น้ำกรด ซึ่งจะมีปริมาณลดลง จากการทำปฏิกิริยาทางเคมีกับแผ่นตะกั่วที่อยู่ในแบตเตอรี่ โดยบางส่วนจะระเหยกลายเป็นไฮโดรเจน และออกซิเจนในรูปแบบของไอน้ำ ส่วนน้ำที่เหลืออยู่ในแบตเตอรี จะกลายเป็นน้ำกรดแบบเข้มข้นที่อันตราย ซึ่งต้องระวังให้ดี ห้ามสัมผัสกับร่างกายโดยเด็ดขาด และเมื่อน้ำกรดที่อยู่ในแบตเตอรีขาดหรือลดลง ก็ควรนำน้ำกลั่นมาเติมเข้าไปแทนในส่วนที่ขาดหายไป ซึ่งในน้ำกลั่นจะมีส่วนผสมที่กำหนดไว้ชัดเจนในเรื่องของแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม ห้ามเกิน 40 ส่วนในล้านส่วน, แมกนีเซียม ห้ามเกิน 40 ส่วนในล้านส่วน หรือไนเตรท ห้ามเกิน 10 ส่วนในล้านส่วน เป็นต้น แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่องหนึ่งก็คือ คุณภาพของน้ำกลั่น ที่จะนำมาเติมแบตเตอรี ซึ่งในปัจจุบันมีมากมาย ตั้งแต่ราคาถูกยันราคาเเพงให้เลือกใช้ ซึ่งทางผู้ใช้ต้องต้องเลือกใช้กันดีๆ เพราะไม่อย่างนั้น อาจจะเจอพ่อค้าหัวใส เอาน้ำธรรมดามาใส่ขวดขายก็เป็นได้

 

เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานของแบตเตอรี่ ควรใช้น้ำกลั่นเติม ไม่ควรใช้น้ำดื่มเติมเข้าไปแทนโดยเด็ดขาด

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ที่ทางทีมงาน BoxzaRacing ได้นำมาให้เพื่อนๆ ได้ชม และทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของ น้ำกลั่นแบตเตอร์รี ที่ไม่ควรใช้น้ำดื่มเติมเข้าไปแทนโดยเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้แบตเตอรีมีอายุการช้งานที่สั้นลงอย่างชัดเจน และไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และในครั้งหน้าจะเป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร สามารถติดตามกันได้ที่ BoxzaRacing.com กันได้เลย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook