เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 2 กันยายน 2559 - 16:07

กรองน้ำมันเครื่อง เรื่องต้องใส่ใจ เลือกใช้กรองดี...ก็ขับขี่ได้แบบไร้กังวล

        ไส้กรองน้ำมันเครื่อง เป็นชิ้นส่วนอะไหล่ที่หลายคนมองข้ามและขาดความรู้ โดยส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นเลือกใช้แต่น้ำมันเครื่องเกรดดี แต่หารู้ไม่ว่า...หากใช้น้ำมันดีแล้ว ก็ควรใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องที่ดีด้วย เพราะหากใช้ไส้กรองที่ผิด หรือไม่ได้คุณภาพ ก็จะยิ่งทำให้ประสิทธิของน้ำมันเครื่องที่เลือกซื้อมาไม่ได้ผล และอาจเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวอีกด้วย

 

การเลือกใช้กรองน้ำมันเครื่องที่ด้อยคุณภาพ อาจทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าที่ควร

 

          หน้าที่สำคัญของไส้กรองน้ำมันเครื่อง คือ ทำหน้าที่ดักฝุ่น กรอง คราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้, เศษผงเหล็กที่เกิดจากการสึกหรอ และสิ่งสกปรกที่อาจเป็นอันตราย ซึ่งปนมากับน้ำมันเครื่องที่ไหลเวียนหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ กรองน้ำมันเครื่องจะช่วยทำให้น้ำมันเครื่องมีความสะอาด คงความหนืด รักษาประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่อง ให้มีความเป็นฟิลม์ลื่น สามารถแทรกเข้าไปล่อลื่นภายในเครื่องยนต์ได้ดีเหมือนใหม่ โดยหากใช้ไส้กรองที่ไม่ได้คุณภาพ ราคาถูก หรือใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องปลอม จะไม่สามารถกรองคราบ เขม่า ฝุ่นละออง เศษผงที่อาจทำอันตรายต่อเครื่องยนต์ได้ หมดจด ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็ว ไม่ได้ประสิทธิภาพหรือคุณสมบัติที่ระบุไว้ อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องก็จะลดลง ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้น อืด เร่งไม่ขึ้น ประสิทธิออกมาไม่เต็มที่ เพราะมีสิ่งสกปรก คราบ เขม่า ฝุ่นละออง ไปเกราะภายในเครื่องยนต์ หรืออาจทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้ ซ้ำร้ายไปกว่านั้น หากใช้ไส้กรองเกรดต่ำ หรือของปลอมซึ่งแยกแยะได้ยาก กระดาษกรองคุณภาพต่ำ อาจจะขาดเพราะทนแรงดันไม่ไหว ทำให้ไม่สามารถกรองสิ่งสกปรกได้เลย และเศษกระดาษอาจเข้าไปติดภายในเครื่องยนต์ก่อให้เกิดความเสียหายได้อีกด้วย

 

ตัวอย่างของกรองน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ

 

          การเลือกใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องควรเลือกใช้ ไส้กรองให้ตรงรุ่น ซึ่งมีขนาดหน้าแปลนที่เหมาะสม สภาพไส้กรองไม่บุบ ไม่มีสนิม และยางซีลหน้าแปลนไม่มีรอยฉีกขาดหรือชำรุด ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการรั่วซึมได้ โดยน้ำมันเครื่องแบบมาตรฐาน ควรเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 5,000 – 10,000 กม. ขึ้นอยู่กับน้ำมันเครื่องที่เลือกใช้

 

ตัวอย่างของกรองน้ำมันเครื่องเทียม

 

          ไส้กรองน้ำมันเครื่องแบรนด์ NN1 นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์คุณภาพ ที่ได้รับการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยเลือกใช้กระดาษชนิดพิเศษ ที่มีส่วนผสมของใยแก้วและเซลลูโลส ช่วยเพิ่มพื้นที่การเก็บฝุ่นได้เยอะขึ้น โครงสร้างกระดาษมีความแข็งแรง เพิ่มอัตราการไหลผ่านของน้ำมันเครื่องได้ถึง 30% รองรับการใช้งานหนัก หรือเครื่องยนต์ที่ผ่านการโมดิฟาย อีกทั้งยังฝังแม่เหล็ก Neodymium ที่มีแรงดูดสูง และทนความร้อนได้ไว้ที่แกนกลาง เพื่อดูดผงโลหะที่อาจเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ เรียกได้ว่าน้ำมันเครื่องที่ไหลผ่านไส้กรองกรองตัวนี้ จะกลับมาใสและคงประสิทธิภาพเหมือนใหม่ ด้วยประสิทธิภาพการกรองที่ 99.99% @ 20 ไมครอน

           นอกจากนี้ กรองน้ำมันเครื่อง NN1 ยังมี Safety valve เพื่อป้องกันแรงดันน้ำมันเครื่องตก และมี By pass valve ที่ผลิตจากซิลิโคน ทนการกัดกล่อนของสารเคมี เช่น หัวเชื้อต่างๆ ได้ดี และสามารถรองรับการใช้งานได้ถึง 20,000 กม. เหมาะสำหรับผู้ที่เลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง รวมถึงน้ำมันเครื่องที่มาในรูปแบบ Fully Synthetic นอกจากนี้ยังการถอด-ใส่ได้ง่ายกว่ากรองน้ำมันเครื่องทั่วๆ ไป เพราะมีหัวน๊อตขนาด 17 มม. ทุกรุ่นที่หัว พร้อมทั้งเจาะรูร้อยลวดล๊อค Pre-Drill safety wire ไว้สำหรับการแข่งขัน เรียกได้ว่า NN1 เป็นไส้กรองน้ำมันเครื่องระดับโลก ที่รวบรวมนวตกรรมและเทคโนโลยี ล่าสุดมารวมไว้ในหนึ่งเดียวจริงๆ

 

กรองน้ำมันเครื่อง NN1 ถอดใส่ได้ง่ายกว่ากรองที่มีขายอยู่ทั่วไปด้วยหัวน็อตขนาด 17 มม.

 

เปรียบเทียบประสิทธิภาพและความละเอียดในการกรองแบบชัดๆ ระหว่างกรองน้ำมันเครื่อง NN1 (ซ้าย) และกรองน้ำมันเครื่องทั่วๆ ไป

 

          ไส้กรองน้ำมันเครื่อง NN1 ตอบสนองสำหรับผู้ที่รักรถตัวจริง เพราะสามารถรองรับการใช้งานได้ถึง 20,000 กม. เหมาะสำหรับน้ำมันเครื่องเกรดดี คุ้มค่า ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงิน เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหลายรอบ อีกทั้งยังรักษาประสิทธิภาพเครื่องยนต์ได้ดีกว่า ไส้กรองทั่วไป ซึ่งข้อได้เปรียบอีกหนึ่งข้อของกรองน้ำมันเครื่อง NN1 ก็คือ ใช้ได้สำหรับรถยนต์ รวมถึง Big Bike ที่ใช้งานทั่วไป หรือแม้แต่รถโมดิฟายสำหรับการแข่งขัน โดยสำหรับท่านที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ บริษัท ฟิทเทค คอร์ปอเรชั่น จำกัด โทร. 091-776-9445 รวมถึงทาง Facebook : NN1 Racing หรือ FIT TECH

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook