เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 13 มิถุนายน 2559 - 18:21

หน้าฝน...เตรียมรถให้พร้อมก่อนขับขี่ ชีวิตปลอดภัยไปกว่าครึ่ง

 

          ฟ้าฝนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ตามฤดูกาล ซึ่งไม่สามารถกำหนดหรือเปลี่ยนแปลงมันได้ แล้วจะดีกว่าไหม ถ้าเราเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทางในช่วงหน้าฝน เพื่อความปลอดภัยต่อตนเอง และผู้ร่วมทางคนอื่นๆ วันนี้ทาง BoxzaRacing.com จึงหยิบนำเอาวิธีเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางในช่วงหน้าฝนมาฝาก ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย

 

ตรวจสอบใบปัดน้ำฝนให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

 

ใบปัดน้ำฝน

          ตรวจสอบใบปัดน้ำฝนให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ ควรเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนใหม่ถ้ามีเสียงดังระหว่างที่ใบปัดน้ำฝนทำงาน หรือทิ้งคราบน้ำไว้บนกระจกหน้า ใบปัดน้ำฝนใหม่ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนบนกระจกหน้า และเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่เมื่อฝนตก แนะนำว่าควรเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนปีละครั้ง

 

หากดอกยางสึกและชำรุดจะทำให้สูญเสียการทรงตัว ไม่มีการยึดเกาะถนน

 

ยาง

          ตรวจสอบว่ายางทุกเส้น รวมถึงยางอะไหล่มีดอกยางพร้อมใช้งาน หากดอกยางสึกและชำรุดจะทำให้สูญเสียการทรงตัว ไม่มีการยึดเกาะถนน และลดประสิทธิภาพการเบรก ขณะเดียวกัน ยังอาจทำให้เกิดการลอยตัวหรือเหินน้ำ นอกจากนี้ แรงดันลมยางก็มีความสำคัญเช่นกัน รถแต่ละรุ่นมีแรงดันลมยางที่แตกต่างกัน ควรตรวจสอบคู่มือใช้งานเพื่อการเติมแรงดันลมยางที่เหมาะสม

 

น้ำมันเครื่องเก่าหรือที่ใช้งานมานานแล้ว อาจมีความชื้นและทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพการหล่อลื่น

 

น้ำมันเครื่อง

          ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นประจำ และตามระยะเวลาการตรวจเช็ครถที่กำหนด น้ำมันเครื่องเก่าหรือที่ใช้งานมานานแล้ว อาจมีความชื้น และทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพการหล่อลื่น ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องระหว่างหน้าฝน เพื่อกำจัดความชื้น และปกป้องไม่ให้เครื่องยนต์เสียหาย

 

ควรตรวจเช็คน้ำมันเบรคในช่วงหน้าฝน

 

น้ำมันเบรก

          การเปลี่ยนน้ำมันเบรกอาจไม่บ่อยเท่าน้ำมันเครื่อง ควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกในช่วงหน้าฝน เนื่องจากน้ำมันเบรกเก่า หรือที่ใช้งานมานานแล้ว อาจมีความชื้น ซึ่งจะลดประสิทธิภาพการเบรก และอาจสร้างความเสียหายต่อชิ้นส่วนในระบบเบรก

 

น้ำยาเคลือบกระจกจะช่วยลดปริมาณหยดน้ำที่เกาะบนกระจกหน้า

 

น้ำยาเคลือบกระจก

          การใช้น้ำยาเคลือบกระจกจะช่วยลดปริมาณหยดน้ำที่เกาะบนกระจกหน้าลงได้ น้ำยาเคลือบกระจกที่มีประสิทธิภาพ จะสร้างชั้นเคลือบบนพื้นผิวกระจกหน้า ซึ่งทำให้หยดน้ำไม่เกาะติด และจะไหลออกเป็นเม็ดไปพร้อมกับลม

 

ดูแลรักษาสีรถหลังจากขับรถท่ามกลางสายฝน

 

ดูแลรักษาสีรถ

          หลังจากขับรถท่ามกลางสายฝน ควรล้างรถเพื่อขจัดคราบฝุ่นผงและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่สะสมอยู่บนสีรถ และอาจทำให้สีเสื่อมสภาพ ควรใช้น้ำสะอาดล้างรถหลังจากขับรถท่ามกลางสายฝน แต่ถ้าไม่สามารถล้างรถได้ทันที ควรล้างรถอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อรักษาสีรถให้ใหม่อยู่เสมอ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Chevrolet

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook