เขียนโดย: Johburut

เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2559 - 19:24

ภาพโดย: Streetmetal

My name is Bank an automotive photographer and a based out of Thailand

ภาพโดย: PSM

PSM

ภาพโดย: Indegrapher

Automotive Photographer

ตัดต่อวิดีโอโดย: SIRTOEY

SIRTOEY

TCR Thailand คือ อะไร ? มาตรฐานใหม่แห่งวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ที่วัยแรงไม่ควรพลาด

          TCR คือ รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบระดับนานาชาติ ที่พัฒนามาจากการแข่ง WTCC (World Touring Car Championship) โดยได้ดำเนินการแข่งขันอย่างเป็นทางการมาเป็นปีที่ 2 แล้ว ด้วยกติกาสากลที่ใช้ร่วมกันในทุกภูมิภาคทั่วโลก รวมไปถึงสมรรถนะที่โดดเด่นของรถแข่ง TCR ซึ่งถูกผลิตภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ทำให้การแข่งขัน TCR ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้กระจายการแข่งขันไปยังหลายภูมิภาคทั่วโลก เป็นต้นว่า TCR Russia, TCR Belgium รวมไปถึง TCR Asia

 

การแข่งขัน TCR Thailand ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตในวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

          และเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ประเทศไทยเราเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับลิขสิทธิ์การแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้ชื่อการแข่งขันว่า TCR Thailand ซึ่งถือเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคอาเซียน ที่สามารถจัดการแข่งขันภายในประเทศได้อย่างอิสระ

 

รถแข่ง Seat Leon TCR

 

รถแข่ง Seat Leon TCR จากทีม Singha Motorsport Team Thailand

 

          คุณปรีดา ตันเต็มทรัพย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน TCR Thailand ได้เล่าถึงวัตถุประสงค์ของการแข่งขันว่า การจัดการแข่งขัน TCR Thailand ในครั้งนี้ว่า "มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทย โดยเฉพาะการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ นอกจากนั้น ยังช่วยเพิ่มความเป็นสากลให้กับมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย เนื่องจากว่าการแข่งขัน TCR ใช้กฎกติกาเหมือนกันทั่วโลก เพราะฉะนั้น การเปิดตัว TCR Thailand ในครั้งนี้ จึงถือเป็นการกระตุ้นให้ทีมแข่งและนักแข่ง พัฒนาศักยภาพให้ทัดเทียมกับมาตรฐานระดับสากล"

 

รถแข่ง Civic TCR จากทีม TBN MK Ihere Racing Team

 

          นอกจากนั้น คุณปรีดา ตันเต็มทรัพย์ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "ในปี 2016 เป็นครั้งแรกสำหรับการแข่งขัน TCR Thailand ซึ่งถือเป็นการสร้างสีสันให้กับกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทยที่กำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด และถึงแม้จะเป็นการแข่งขันครั้งแรกของ TCR Thailand แต่ทว่าได้รับการตอบรับจากนักแข่งอย่างน่าประทับใจ โดยในสนามแรกของการแข่งขันที่ผ่านมา ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต มีรถแข่ง TCR เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 8 คัน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว" นอกจากนั้น คุณปรีดา ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "ในสนามถัดๆ ไป จำนวนรถแข่ง TCR ก็จะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เพื่อมอบความสนุกสนาน เร้าใจให้กับผู้ชมอย่างเต็มพิกัด เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรายการการแข่งขันที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง"

 

รถแข่ง Seat Leon จากทีม Kratingdaeng Racing Team

 

          สำหรับตัวรถแข่ง TCR มีพื้นฐานมาจากรถยนต์ประเภททัวริ่ง (Touring Car) ที่มีจำหน่ายอยู่โดยทั่วไปตามท้องตลาด ความจุเครื่องยนต์ของรถแข่ง TCR จะเริ่มตั้งแต่ 1,750 ไปจนถึง 2,000 ซีซี. นอกจากนั้นยังมีการ ใช้ระบบอัดอากาศประเภทเทอร์โบชาร์จเจอร์ สร้างกำลังได้ประมาณ 330 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ซีเควนเชียล และถ่ายทอดกำลังไปขับเคลื่อนสองล้อหน้า

 

รถแข่ง Seat Leon จากทีม Vattana Motorsport

 

          รถแข่ง TCR เป็นรถแข่งที่ถูกประกอบอย่างเสร็จสรรพมาตั้งแต่โรงงาน ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน จึงมีความมั่นใจได้ถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ รวมไปถึงความปลอดภัยของตัวรถ นอกจากนั้น รถแข่งประเภท TCR มีราคาที่ไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับรถแข่งประเภท WTCC ส่งผลให้ทีมแข่งสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างรัดกุม ดังนั้นการแข่งขัน TCR จึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของทีมแข่งอิสระ ที่ต้องการจำกัดงบประมาณการแข่งขันให้น้อยที่สุด

 

รถแข่ง Seat Leon หมายเลข 44 ขับโดย Jack Lemvard

 

          นอกจากนั้น การแข่งขัน TCR ยังมีการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างรถแข่งที่เข้าร่วมการแข่งขัน โดยใช้กติกาสากลที่เรียกว่า “B.o.P” (Balance of Performance) ซึ่งเป็นการลดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างรถแข่งแต่ละคัน ส่งผลให้การแข่งขันเต็มไปด้วยความคู่คี่สูสี เรียกได้ว่ารถแข่งแต่ละคันสามารถผลัดกันนำผลัดกันตามอย่างสนุกสนาน ส่วนผู้ชมเองก็จะได้ร่วมเชียร์ร่วมลุ้นตั้งแต่เริ่มต้นจนจบการแข่งขัน

          และด้วยความที่ว่า...รถแข่ง TCR มีสมรรถนะที่ใกล้เคียงกันมากๆ เพราะฉะนั้น ทักษะการขับของนักแข่งจึงปัจจัยอันดับต้นๆ ที่จะนำมาซึ่งชัยชนะ และนี่ก็เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของการแข่งขัน TCR ซึ่งถือได้ว่าเป็นการพิสูจน์ความสามารถของนักแข่งอย่างแท้จริง

 

ภาพการมอบรางวัลการแข่งขัน TCR Thailand รุ่น Pro Amateur

 

ภาพการมอบรางวัลการแข่งขัน TCR Thailand รุ่น Amateur

 

          ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำให้การแข่งขัน TCR กลายมาเป็นการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว นักแข่งมืออาชีพและมือสมัครเล่นต่างก็ให้ตบเท้าเข้าร่วมอย่างคับคั่ง นอกจากนั้น จำนวนผู้ติดตามการแข่งขัน TCR ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ TCR กลายมาเป็นมอเตอร์สปอร์ตที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในชั่วโมงนี้

          สำหรับท่านผู้อ่านที่มีใจรักในกีฬามอเตอร์สปอร์ต และสนใจจะเข้าชมการแข่งขัน TCR Thailand สามารถสัมผัสประสบการณ์การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบอันยิ่งใหญ่ในรายการ 2016 Thailand Super Series (สนามที่ 2) ได้ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ในวันที่ 7-10 กรกฎาคม นอกจากนั้น ท่านผู้อ่านยังสามารถรับชมการถ่ายทอดสดแบบวินาทีต่อวินาทีได้ที่ http://www.thailandsuperseries.net/ และสามารถอัพเดทผลการแข่งขันรวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ ได้โดยตรงที่ http://www.boxzaracing.com/

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook