เขียนโดย: Johburut

เมื่อ: 30 มิถุนายน 2559 - 14:34

ภาพโดย: Streetmetal

My name is Bank an automotive photographer and a based out of Thailand

ภาพโดย: PSM

PSM

ภาพโดย: Indegrapher

Automotive Photographer

TSS เชิญสัมผัสประสบการ์ณสุดเร้า กับ Hot Lap ในตัวแข่ง Super Car ณ สนามช้างฯ

          เปิดฉากขึ้นเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการแข่งรถทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย Thailand Super Series (TSS) ประเดิมสนามแรกที่สนามช้าง อินเตอร์ เนชั่นแนล เซอร์กิต ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยกองทัพรถแข่งจำนวนมหาศาล ทีมงานระดับมืออาชีพหลายร้อยชีวิต บวกกับรุ่นการแข่งขันที่เริ่มตั้งแต่ Super Eco ไปจนถึง Super Car ทำให้รายการนี้ เป็นหนึ่งในการแข่งรถที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียนอย่างไม่ต้องสงสัย

          สำหรับสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ถือว่าเป็นสนามระดับโลกที่มีทั้งโค้งความเร็วสูงและความเร็วต่ำ เพื่อให้นักแข่งได้แสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงทางตรงยาว 1 กิโลเมตร ก็เป็นอีกหนึ่งด่านทดสอบเครื่องยนต์ของรถแข่งแต่ละคัน เพราะว่าเป็นช่วงที่ต้องเค้นแรงม้าทุกตัวออกมาเพื่อใช้งานอย่างสุดกำลัง

 

การแข่งขันในรุ่น Super Car GTM ในวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

บรรยากาศการปล่อยตัวของรถแข่งในรุ่น Super Car GTM

 

          ในวันแข่งขันนั้น รถแข่งแต่ละรุ่นต่างผลัดกันลงสนามสร้างความเร้าใจให้กับผู้ชมตลอดทั้งวัน นอกจากการแข่งขันที่ดุเดือดแล้ว รายการ Thailand Super Series ยังมีกิจกรรมอื่นๆ มากมายที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้น คือ กิจกรรม “Hot Lap”

          “Hot Lap” เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย Thailand Super Series ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป ได้สัมผัสรถแข่งแบบใกล้ชิดสุดๆ โดยการไปนั่งในรถแข่งที่ขับโดยนักแข่ง TSS เป็นระยะทาง 2 รอบสนาม และในครั้งนี้ BoxzaRacing ก็เป็นหนึ่งในผู้โชคดี ที่จะได้สัมผัสสมรรถนะของรถแข่งในคลาส Super Car GTM รวมไปถึงได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ของสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จากมุมมองในห้องโดยสารของรถแข่ง

 

รถแข่ง Porsche ทั้ง 3 คัน จอดรอที่กริดสตาร์ทเพื่อรับ-ส่งผู้ร่วมกิจกรรม Hot Lap

 

          รถแข่งที่จะพาผมนั่ง จอดรอในแทร็คบริเวณกริดสตาร์ทเป็นที่เรียบร้อย ผมถือกล้อง GoPro หนึ่งตัว เดินเข้าสนามด้วยความตื่นเต้น และมุ่งหน้าไปที่รถแข่งหมายเลข 77 ซึ่งเป็นรถแข่ง Porsche 997 GT3 Cup สังกัดทีม Racing Spirit ครม คนรักเมีย PSC Motorsport ที่ลงทำศึกในรุ่น Thailand Super Car GTM ขณะที่กำลังจะเปิดประตูฝั่งคนนั่ง เจ้าหน้าที่ของสนามก็เดินเข้ามาสวมหมวกกันน็อคให้ พร้อมทั้งล็อคสายรัดคางเพื่อความปลอดภัย หลังจากนั้น ผมก็มุดผ่านโรลเคจ (Roll-cage) เพื่อเข้าไปนั่งในเบาะบัคเก็ทซีทข้างคนขับ

 

เจ้าหน้าที่สนามสวมอุปกรณ์เซฟตี้เพื่อความปลอดภัย

 

          ส่วนนักแข่งที่จะพาผมไปสัมผัสประสบการณ์ความเร็วแบบสุดขั้วในวันนี้ ก็คือ คุณโต้ง สรัญ เสรีธรณกุล นักแข่งหัวแถวในรายการ Thailand Super Series ซึ่งลงแข่งในรุ่น Super Car GTM ขับรถแข่ง Lamborghini Huracan หมายเลข 55 จากทีม Racing Spirit ครม คนรักเมีย PSC Motorsport

 

คุณโต้ง สรัญ เสรีธรณกุล นักแข่งในรุ่น Super Car GTM

 

          หลังจากที่สตาฟท์ของสนาม คาดเบลท์ 6 จุด ให้ผมเป็นที่เรียบร้อย พี่โต้ง สรัญ ไม่รอช้าที่จะกดปุ่ม “START ENGINE” ไม่กี่เสี้ยววินาทีหลังจากนั้น เสียงเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ก็ดังกระหึ่มมาจากทางด้านหลัง...แค่เพียงเสียงเครื่องยนต์รอบเดินเบา ก็สัมผัสได้ถึงกำลังมหาศาลของเครื่องยนต์รถแข่งคันนี้

          หลังจากนายสนามส่งสัญญาณให้ออกตัวได้ พี่โต้งผลักคันเกียร์มาตำแหน่งเกียร์หนึ่ง และทันทีทีกดคันเร่ง รถแข่ง Porsche ก็ทะยานออกจากจุดหยุดนิ่งแบบตรงดิ่ง และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่ผมได้รู้สึกถึงความแรงแบบ “หลังติดเบาะ” จากนั้นก็ต่อด้วยเกียร์ 2, 3 และ 4 สิ่งผมประทับใจที่สุดก็คือ “ทอร์ค” ของเครื่องยนต์ที่มีมาให้ใช้แบบไม่ขาดตอน ซึ่งเป็นผลมาจากเครื่องยนต์สมรรถนะสูง บวกกับอัตราทดของเกียร์ซีเควนเชียลแบบ Close-Ratio (อัตราทดชิด) ส่งผลให้ Porsche คันนี้ พุ่งไปข้างหน้าราวกับลูกธนูที่ออกจากคันศร

 

บรรยากาศในห้องโดยสารของรถแข่ง Porsche 997 GT3

 

          นอกจากอัตราเร่งที่น่าขนลุกแล้ว เสียงของเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ก็ปลุกโสตประสาทให้ตื่นขึ้นแบบ 100% และขณะที่ผมกำลังฟินกับเสียงเครื่องยนต์อยู่นั้น...ไม่ทันไร เราก็มาถึงโค้งขวาโค้งแรกของสนาม พี่โต้ง สรัญ แตะเบรกแล้วเชนเกียร์ลง จากนั้นก็หักพวงมาลัย เพื่อนำล้อหน้าขวาเข้าชิดเอเป็กซ์ (Apex) ต่อด้วยการกดคันเร่งเพื่อทะยานออกจากโค้งอย่างมืออาชีพ

          และแล้ว...เราก็มาอยู่ในช่วงของทางตรงที่ยาวที่สุดของสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งมีความยาวมากถึง 1 กิโลเมตร และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งด่าน ที่ Porsche คันนี้ แสดงถึงศักยภาพของมันได้อย่างเต็มที่ ด้วยอัตราเร่งมหาศาล ทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นราวกับไม่มีจุดสิ้นสุด ผมเหลือบไปมองความเร็วที่หน้าจอของคนขับ ความเร็วไหลขึ้นจาก 180 กม./ชม พุ่งไปที่ 220 กม./ชม ในเวลาไม่กี่วินาที แต่มันยังไม่หยุดเท่านั้น…240 กม./ชม >> 260 กม./ชม >> 280 กม./ชม ความเร็วยังไหลขึ้นไปแบบไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ก่อนจะเข้าโค้งยู-เทิร์น (โค้ง 3) ความเร็วของ Porsche คันนี้ เกือบจะแตะ 300 กม./ชม เลยทีเดียว !

 

รถแข่ง Porsche 997 GT3 Cup สังกัดทีม Racing Spirit ครม คนรักเมีย PSC Motorsport

 

          และที่สุดทางตรงนี่เอง คือ บททดสอบของระบบเบรกที่ขึ้นชื่อว่าเป็นระบบที่ “แพง” เป็นอันดับต้นๆ ของรถแข่ง ซึ่งนี่ก็เป็นอีกครั้งที่รถแข่ง Super Car GTM คันนี้ ทำให้ผมประหลาดใจแบบสุดขีด ...พี่โต้งยกคันเร่ง จากนั้นก็กดเบรกแบบลึกสุดๆ โมเมนตัมของตัวรถเปลี่ยนจากด้านหลังเป็นด้านหน้าโดยทันที ยางทั้งสี่เส้นพยายามสร้างแรงเสียดทานเพื่อให้รถหยุดนิ่ง ร่างกายของผมถูกเบลท์ 6 จุด รั้งตัวไว้แน่นจนแทบจะหายใจไม่ออก ถึงแม้จะเบรกหนักขนาดนั้น แต่รถแข่ง Porsche คันนี้ ก็ยังคงเสถียร ไม่ออกอาการส่ายแต่อย่างใด สมแล้วที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรถแข่งในรุ่น Super Car และผมมั่นใจว่า Porsche คันนี้ ทำอัตราหน่วงได้ไม่ต่ำกว่า 1G แน่นอน

 

รถแข่ง Porsche 997 GT3 Cup สังกัดทีม Racing Spirit ครม คนรักเมีย PSC Motorsport

 

          นอกจากอัตราเร่งแบบสุดขั้วแล้ว เสียงเครื่องยนต์ที่โคตรจะเร้าใจ และสมรรถนะของเบรกระดับ Super Car แล้ว “ความเร็วในการเข้าโค้ง” ของ Porsche คันนี้ ก็เร็วจนน่าเหลือเชื่อ

          เนื่องจากว่า Porsche คันนี้ เป็นรถที่มีเครื่องยนต์อยู่ทางด้านหลัง และส่งกำลังขับล้อหลังโดยตรง “แทร็คชั่น” หรือแรงยึดเกาะของยางคู่หน้าจึงมีค่าน้อยกว่า เพราะฉะนั้น เทคนิคการ “เบรกขณะเข้าโค้ง” (Brake in turn) จึงเป็นอีกทักษะหนึ่งที่จำเป็นในการควบคุมรถแข่ง Porsche

          “การเบรกในโค้ง” เป็นการลดความเร็วและเปลี่ยนทิศทางของตัวรถในเวลาเดียวกัน ซึ่งสามารถเพิ่มแทร็คชั่นให้กับยางคู่หน้าได้ไม่น้อยเลยทีเดียว และในครั้งนี้ พี่โต้ง สรัญ ก็ได้แสดงให้เห็นถึงการเข้าโค้งในสไตล์ “Porsche’s Style” ที่เร็วสุดๆ โดยเฉพาะในโค้งความเร็วสูงอย่างโค้งที่ 4 รวมไปถึงโค้งที่ 5 ที่ต้องเข้าชิดไลน์ด้านให้มากที่สุด

          โดยส่วนตัวแล้ว ผมเองก็มีประสบการณ์ขับรถในสนามแข่งมาพอสมควร แต่หลังจากที่พี่โต้ง สรัญ ได้พาผมเข้าโค้งแบบด้วยความเร็วระดับ Super Car...ผมเกิดคำถามในใจทันทีว่า มันเป็นไปได้ด้วยเหรอ ที่จะเข้าโค้งด้วยความเร็วขนาดนี้ ? นี่มันผิดกฎฟิสิกส์โดยสิ้นเชิง !

          หลังจากอึ้งอยู่กับสมรรถนะของรถแข่ง Porsche อยู่พักใหญ่ พี่โต้ง สรัญ ก็พาผมวิ่งผ่านแกรนสแตนเพื่อเข้าสู่การวิ่งในรอบที่ 2 ตอนนั้นเองที่ผมพอจะเรียกสติกลับคืนมาได้ หลังจากนั้น ผมก็พยายามจับอาการของตัวรถในแต่ละโค้ง ที่เค้าว่ากันว่า Porsche เป็นรถที่ขับยากนั้น เมื่อมันมาอยู่ในมือของนักแข่งอาชีพอย่างพี่โต้ง สรัญ แล้ว เจ้า Porsche คันนี้ ก็แทบจะไม่ออกอาการ “พยศ” เลยแม้แต่น้อย จะมีก็แต่อาการโอเวอร์สเตียร์ตอนที่เร่งออกจากโค้ง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่แต่อย่างใด

 

บรรยากาศการแข่งขัน Thailand Super Series ในรุ่น Super Car

 

          และทั้งหมดนี้ก็เป็นประสบการณ์ที่ผมได้สัมผัสมาด้วยตัวเอง ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียงแค่ 4-5 นาทีเท่านั้น แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจและน่าจดจำ และตัวผมเอง ในนามของ BoxzaRacing ต้องขอขอบคุณ Thailand Super Series ที่จัดกิจกรรมดีๆ อย่าง Hot Lap และอีกคนที่ผมต้องกราบขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งก็คือ พี่โต้ง สรัญ เสรีธรณกุล ที่พาผมไปสัมผัสสมรรถนะที่เร็วสุดขั้วของรถแข่ง Super Car

          สำหรับท่านผู้อ่านที่มีใจรักในกีฬามอเตอร์สปอร์ต หรือสนใจการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ สามารถร่วมชมร่วมเชียร์การแข่งขัน Thailand Super Series ใน Race 2 ได้ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต หรือรับชมการถ่ายทอดผ่าน Live Stream ได้โดยตรงที่ http://www.thailandsuperseries.net/

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook