เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 27 มิถุนายน 2559 - 18:25

โช๊คอัพ YSS ดีจริงหรือไม่ ? ไปสัมผัสกันแบบเจาะลึก จัดหนักตามสไตล์วิถีไบค์เกอร์

 

                YSS จัดเป็นอีกหนึ่งแบรนด์โช๊คอัพคุณภาพระดับโลก ซึ่งนับว่าเป็นสินค้าของคนไทยแท้ๆ ที่ได้การยอมรับในระดับสากล โดยเฉพาะในวงการมอเตอร์สปอร์ตที่โช๊คอัพแบรนด์นี้ ถือว่าสร้างชื่อเสียงและกวาดโพเดี้ยมมาแล้วมากมาย ทั้งในวงการสองล้อและสี่ล้อ แต่เชื่อได้เลยว่า...ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงสมรรถนะที่แท้จริงของโช๊คอัพคุณภาพระดับโลกอย่าง YSS ได้ ในโอกาสนี้ ทาง BoxzaRacing พร้อมที่จะมาไขข้อข้องใจให้ขาซิ่งตัวจริง ได้รู้ถึงประสิทธิภาพอันโดดเด่นของโช๊คอัพ YSS ในตระกูล Racing Product Group กันแล้วครับ

 

Service Center ของทาง YSS กับบระบบการนัดคิวที่มีความเป็นมาตรฐาน

 

                สำหรับการรีวิวโช๊คอัพ YSS ตระกูล Racing Product Group ในครั้งนี้ เราขอยกตัวอย่างสองล้อที่กำลังมาแรงในแวดวงบิ๊กไบค์อย่าง Yamaha FZ/MT-09 เนคเก็ตไบค์ขุมพลัง 3 สูบ ที่ได้การยอมรับว่ามีความเร้าใจ ก้าวร้าว เถื่อนดิบในแบบฉบับ “ด้านมืดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย” ซึ่งผู้ใช้หลายๆ คนต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า โช๊คอัพเดิมๆ ที่ติดรถมานั้น ไม่สามารถสยบอาการดีดดิ้นของรถได้อย่างอยู่หมัด งานนี้เลยต้องยกหน้าที่ให้กับทีมงานจาก YSS เป็นผู้ลงมือปราบความก้าวร้าวของสองล้อผู้นี้ให้เป็นสองล้อที่เชื่องมือยิ่งขึ้น

 

หลังจากที่วัดระยะ Sag เป็นที่เรียบร้อย ช่างจะนำค่าที่ได้ไปคำนวณเพื่อปรับค่าพรีโหลดก่อนติดตั้ง

 

โช๊คอัพ YSS มาในแพคเกจที่แน่นหนา ดูมีราคาทีเดียว

 

                สิ่งหนึ่งที่สำคัญยิ่งสำหรับระบบช่วงล่างนั้น นอกจากจะเลือกใช้โช๊คอัพที่ให้สมรรถนะในระดับสูงแล้ว หัวใจหลักที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน คงหนีไม่พ้นเรื่องของการเซ็ตอัพค่าต่างๆ ให้มีความเหมาะสม ทั้งกับตัวผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าน้ำหนัก รูปแบบการใช้งาน หรือแม้แต่สไตล์การขับขี่ ซึ่งส่งผลให้การเซ็ตโช๊คอัพมีความแตกต่างกันออกไปครับ ทันทีที่ BoxzaRacing นำรถเข้าสู่ Service Center ของทาง YSS เจ้าหน้าที่ก็ทำการวัดระยะ Sag และสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับตัวผู้ขับขี่ เพื่อนำค่าที่ได้ไปปรับเซ็ตค่า Preload ในเบื้องต้น โดยทีมงานจะเซ็ตค่าจากการคำนวณด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ความทันสมัยและมีความแม่นยำสูงสุด ก่อนที่จะนำโช๊คอัพเข้ามาติดตั้งกับตัวรถอย่างใส่ใจในทุกรายละเอียด โดยหลังจากติดตั้งเป็นที่เรียบร้อย ก็จะทำการเซ็ตค่าโช๊คอัพทั้งในส่วนของ Rebound และ Compression ทั้งในแบบ Low และ Hi Speed ที่ถือว่าเป็นฟังค์ชั่นอันเลื่องชื่อของโช๊คอัพแบรนด์ YSS ตระกูล Racing Product ส่วนในขั้นตอนสุดท้าย คือ การให้ผู้ขับขี่ได้ลองสัมผัสฟีลลิ่ง ก่อนที่จะมาปรับค่ากันอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

สิ่งที่เหนือกว่าคุณภาพของตัวโช๊ค คงหนีไม่พ้นเรื่องบริการ ทั้งก่อนและหลังการขาย

 

การติดตั้ง ทำอย่างประณีต และใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอน

 

โช๊คเดิมติดรถ อาจไม่ตอบโจทย์ความต้องการ ซึ่งมีผลอย่างยิ่งกับเรื่องความปลอดภัย

 

                สัมผัสแรกที่ได้นำสองล้ออย่าง Yamaha FZ/MT-09 โลดแล่นบนถนน แว๊บแรกที่คิดได้ ณ เวลานั้น คือ มันช่างต่างจากเดิมราวฟ้ากับเหว โดยฟีลลิ่งของโช๊คเดิมนั้นจะออกแนวนุ่มนวล เนื่องจากวัตถุประสงค์ของการออกแบบรถรุ่นนี้ จะเน้นการใช้งานไปในแนวเนคเก็ตกึ่งโมตาร์ด ซึ่งเมื่อต้องเจอกับพละกำลังและแรงบิดมหาศาลของรถรุ่นนี้ ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกหากลองเล่นหนักๆ ขี่แบบโหดๆ แล้วรู้สึกว่าขาดความมั่นใจเพราะอาการยวบยาบไปบ้าง แต่หลังจากที่เปลี่ยนโช๊คอัพจาก YSS ความรู้สึกนั้นก็หายไป โดยฟีลลิ่งของตัวโช๊คจะมาในแนวเฟิร์มๆ หนึบๆ ซึ่งสร้างความมั่นใจในทุกรูปแบบการขับขี่ได้อย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นในย่านความเร็วปกติ หรือแม้แต่ต้องการสัมผัสความเร้าใจในช่วงความเร็วที่สูงยิ่งๆ ขึ้นไป อีกทั้งยังรู้สึกว่าการส่งถ่ายกำลังลงสู่พื้นถนน สามารถทำได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้นอีกด้วย

 

โช๊คอัพ YSS ในตระกูล Racing Product มาพร้อมฟังค์ชั่นการปรับแบบ Full Function 

 

ซับแทงค์ที่สามารถปรับ Compresion แบบ Hi-Low Speed อันเป็นจุดขายของ YSS

 

โช๊คอัพ YSS มีดีมากกว่าคำว่าหนึบจริงๆ ครับ

 

                หลังจากที่เปลี่ยนโช๊คมาไม่กี่วัน ผมถือโอกาสนำรถคันนี้ไปลองสมรรถนะที่แท้จริง ด้วยการใช้งานทั่วๆ ไป รวมถึงออกทริปต่างจังหวัดในระยะทางกว่า 1,000 กม. โดยเลือกเส้นทางที่มีภูมิประเทศหลากหลาย เพื่อให้ได้สัมผัสฟีลลิ่งจากการใช้งานทุกรูปแบบ เริ่มกันตั้งแต่ทางตรงยาวๆ ที่ชาวไบค์เกอร์นิยมหวดกันแบบหมดปลอด ซึ่งจากเดิมนั้นตัวรถจะเริ่มมีอาการเมื่อเข้าสู่ในย่านความเร็วสูงๆ ขึ้นไป แต่หลังจากที่เปลี่ยนโช๊คอัพ YSS มาแล้ว อาการของตัวรถก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง โดยความรู้สึกที่สัมผัสได้ คือ นิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และสามารถจัดการกับอุปสรรคต่างๆ บนท้องถนนได้อย่างอยู่หมัด ไม่ว่าจะเป็นรอยต่อถนนที่ไม่เรียบ หรือแม้แต่ศัตรูตัวร้ายอย่างคอสะพานชันๆ ที่ปกติทุกครั้งที่รุดผ่านมักจะมีอาการตูดลอย เนื่องจากโช๊คเดิมไม่สามารถจัดการเรื่องการรีบาวน์ได้ละเอียดเท่า ซึ่งโช๊คอัพที่เปลี่ยนเข้าไปใหม่นี้ ช่วยให้ชีวิตง่าย ช่วยเพิ่มความมมั่นใจ และเสริมความปลอดภัยในยามขับขี่ได้แบบเต็มสตีมทีเดียว

 

ไม่ว่าเจอโค้งในรูปแบบไหน YSS ก็จัดการได้อย่างอยู่หมัด

 

 

          เช่นเดียวกันการเข้าโค้งทั้งแคบและกว้าง ที่จากเดิมท้ายรถมักมีอาการดีดดิ้นเหมือนจะลื่นในยามที่เติมคันเร่งขณะออกโค้ง แต่หลังจากที่เปลี่ยนโช๊ค YSS เข้าไปแล้ว อาการดังกล่าวก็หายไป มั่นใจได้เต็มเปี่ยมในทุกท่วงท่าและลีลาการขับขี่ ไม่ว่าในย่านความเร็วต่ำหรือแม้แต่ในย่านความเร็วสูงที่ชาวไบค์เกอร์ผู้ชื่นชอบความเร้าใจให้ความนิยม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น...ไม่ได้หมายความว่า เมื่อเปลี่ยนโช๊คแล้วจะทำให้ขี่ได้เร็วขึ้น แต่เป็นเพียงการช่วยให้ขี่ได้อย่างปลอดภัยหากจำเป็นต้องใช้ความเร็วสูงเพียงเท่านั้น ในท้ายที่สุดแล้วคงต้องขึ้นอยู่กับทักษะ ความสามารถของผู้ขับขี่ รวมถึงต้องมีสติทุกครั้งที่ขับขี่บิ๊กไบค์ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันครับ

 

ในย่านความเร็วสูง นิ่งกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

 

 

                หลังจากที่ลองใช้งานมาสักระยะหนึ่ง ผมสามารถถ่ายทอดความรู้สึกให้ชาว BoxzaRacing ได้รับรู้อย่างเต็มปากเลยว่า โช๊คอัพจาก YSS เป็นผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพภายใต้ความคุ้มค่าอย่างแท้จริง ซึ่งค่าตัวที่จ่ายไปแบบสมเหตุสมผล แลกมาด้วยสมรรถนะที่โดดเด่นและความปลอดภัยที่เป็นเลิศถือเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การมีไว้ครอบครองอย่างปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆ ยิ่งเมื่อได้รับบริการที่เอาใจใส่ รวมถึงชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ที่มีไว้ให้เลือกกันตามความต้องการแล้วล่ะก็ คงเป็นการยากที่จะหาโช๊คอัพแบรนด์ไหนที่ให้คุณได้มากขนาดนี้ครับ

 

โช๊คอัพ YSS ในตระกูล Racing Product

 

ขอขอบคุณภาพจาก : Zoods I Can Go.

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook