เขียนโดย: OTIZ THE OG

เมื่อ: 4 มิถุนายน 2559 - 09:13

สายสัญญาณ และ สายลำโพง สายไฟ มีความสำคัญอย่างไร อีกเรื่องที่คนเล่นเครื่องเสียงมองข้าม

              วันนี้เราจะพาไปพบกับอีกหนึ่งเรื่องที่เหล่าบรรดาคนที่เล่นเครื่องนั้นมักละเลยหรือไม่ให้ความสำคัญ นั้นก็คือ สายสัญญาณ และ สายลำโพง  รวมถึงสายไฟ ซึ่งเหล่าสายพวกนี้นั้นมีผลต่อชุดเครื่องเสียงที่ได้ติดตั้งมาอย่างแน่นอน ในวันนี้ทางทีมงานจึงจะพาเพื่อนไปดูกันว่า ทำไมเราต้องให้ความสำคัญกับบรรดา สายสัญญาณ สายลำโพง และสายไฟ บนรถที่ทำเครื่องเสียงเดี๋ยวเราไปดูกันเลย

 

สายสัญญาณที่ดีจะช่วยในเรื่องของคุณภาพเสียงด้วยเช่นกัน

 

สายสัญญาณ

           สำหรับสายสัญญาณถือว่าเป็นสิ่งแรกสำหรับรถที่ทำเครื่องเสียงนั้นต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรถที่มีการติดตั้ง พาวเวอร์แอมป์นั้นจะต้องมีความจำเป็นที่ใช้สายสัญญาณตัวนี้อย่างแน่นอน สาเหตุที่เราควรให้ความสำคัญต่อสายสัญญาณ และเลือกใช้สายสัญญาณที่มีคุณภาพสูงก็เพราะ สายสัญญาณคุณภาพสูงนั้น สามารถนำสัญญาณได้ดีและป้องกันเสียงรบกวนได้ดีด้วยเช่นกัน  แถมยังส่งผลต่อพละกำลังของพาวเวอร์แอมป์อีกด้วย หากมีการเลือกใช้สายสัญญาณที่ไม่มีคุณภาพมาใช้สิ่งที่ต้องเจอก็คือ เรื่องสัญญาณรบกวน และรายละเอียดของเสียง ที่หายไปเพราะคุณภาพสายสัญญาณที่ไม่ดีอย่างแน่นอน

 

สายลำโพงถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนมักมองข้าม

 

สายลำโพง

           ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสายที่ต้องให้ความสำคัญด้วยเช่น เพราะสายลำโพงนั้นถือเป็นสายที่ส่งผลต่อคุณภาพของเสียงที่ออกมาให้เราได้ยินเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างง่ายๆ หากมีการติดตั้งเครื่องเสียงที่ให้คุณภาพเสียงที่ออกมามีรายละเอียดที่ดี แต่กลับเลือกใช้สายลำโพงที่มีคุณภาพต่ำนั้นจะทำให้ คุณภาพของเสียงขาดหายไป เพียงเท่านั้นยังไม่พอยังส่งผลถึงพละกำลังที่ขับออกมาอีกด้วย ยิ่งถ้ามีการทำเครื่องเสียงมาชุดใหญ่ใช้พวาเวอร์แอมป์ ที่มีกำลังขับสูงแต่เลือกใช้สายลำโพงที่มีขนาดเล็ก คุณภาพต่ำ ส่งผลให้พละกำลังที่ถูกขับจากพาวเวอร์แอมป์ ไปสู่ลำโพงนั้นตกหล่นหายไปอย่างแน่นอน

 

อีกสิ่งที่จะช่วยให้เครื่องเสียงทำงานเต็มที่ก็คือการใช้สายไฟที่ดี

 

สายไฟ(สายแบตเตอร์รี่)

          หลายคนอาจจะมองว่าสายไฟ หรือ สายแบตเตอร์รี่นั้นเกี่ยวอะไรกับรถที่ทำเครื่องเสียง โดยสายไฟนั้นได้ส่งผลต่อเรื่องคุณภาพเสียงด้วยเช่นกัน  แต่จะไม่ชัดเจนเท่ากับสายลำโพง  แต่หลักๆแล้วจะส่งผลต่อการทำงานของเครื่องเสียงว่าจะออกมาเต็มประสิทธิภาพหรือไม่  หากเลือกสายไฟเส้นเล็กก็จะทำให้การจ่ายไฟไปสู่ระบบเครื่องเสียงได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ต่างจากสายไฟเส้นใหญ่ที่สามารถส่งกระแสได้ดีกว่านอกจากนี้สายไฟที่มีคุณภาพดีก็ยังช่วยลดในเรื่องของเสียงรบกวนที่มาจากไดชาร์จได้อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกจุดนึง ที่ไม่ควรมองความ

 

        เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกร็ดความรู้เรื่อง สายสัญญาณ สายลำโพง และ สายไฟ นั้นที่เหล่านักเล่นเครื่องเสียงหลายคนนั้นมักมองความ ตรงจุดนี้  ซึ่งสิ่งต่างวพกนี้นั้นมีผลเกี่ยวกับเรื่องของเสียงและระบบเครื่องเสียงของรถอย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นอีกจุดนึงที่ทางทีมงานอยากนำเสนอให้เพื่อนๆที่เล่นเครื่องเสียงรถยนต์นั้นได้รู้ ว่านอกจากเครื่องเสียงที่ดี ลำโพงที่ดีแล้ว สายสัญญาณ สายลำโพง และสายไฟนั้น ต้องดีด้วยเช่น เพื่อคุณภาพที่ออกมาดีเต็มประสิทธิภาพของเครื่องเสียง ในครั้งหน้าจะเป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ที่ทำเครื่องเสียงเรื่องอะไร สามารถรอติดตามชมกันได้เลย รับรองเด็ดแน่นอนจากทีมงาน BoxzaRacing.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook