เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 21 มีนาคม 2559 - 10:42

อาการเครื่องยนต์กินเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ..เกิดขึ้นจากอะไร ไปหาสาเหตุที่แท้จริงกันเลย

 

อาการเครื่องยนต์กินเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ..เกิดขึ้นจากอะไร ไปหาสาเหตุที่แท้จริงกันเลย

 

          เคยไหมครับ กับการที่เราคิดว่ารถของเรากินน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ ทั้งที่รถก็คันเดิม เครื่องยนต์ก็ตัวเดิม แถมบางทีคนขับก็ยังเป็นเราคนเดิม ทำไม๊ทำไม...น้ำมันถึงได้หมดเร็วกว่าเดิม ในวันนี้ BoxzaRacing จึงนำเอาสาระดีๆ เกี่ยวกับการวิเคราะห์อาการเครื่องยนต์กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ ซึ่งจะเกิดจากอะไรได้บ้าง เราไปชมกันเลยครับ

 

 
 
1.การปรับแต่งส่วนผสมระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศไม่ถูกต้อง 
          สรุปง่ายๆ ว่าปริมาณน้ำมันเชื้อเพลงมากเกินไป หรือที่วัยรุ่นบ้านเราเขาเรียกกันว่าน้ำมันหนานั่นแหละครับ อาการนี้เกิดจากระบบฉีดเชื้อเพลิง ซึ่งถ้าส่วนผสมหนาเกินไป ก็จะทำให้กินน้ำมันมากในช่วงที่เครื่องเดินเบา ดังนั้นช่างหรือบุคคลที่ทำการปรับแต่งส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศ จะต้องเป็นผู้ที่มีความชำนาญ และมีเครื่องมือที่ใช้วัดไอเสียของรถยนต์ที่เกิดจากการเผาไหม้ เพื่อที่จะรู้ได้ว่าส่วนผสมเครื่องยนต์หนาหรือบาง ซึ่งอาการแบบนี้ส่วนใหญ่แล้ว จะเกิดขึ้นทำรถที่ทำการโมดิฟายในด้ายความแรง หรืออัพเกรดระบบน้ำมัน ซึ่งวิธีการแก้ไขก็ต้องหาช่างที่มีความชำนาญปรับจูนส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศให้เข้ากันนั่นเองครับ
 
 
 
 
2.กรองอากาศอุดตัน
          กรองอากาศอุตัน ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะถ้ากรองอากาศเกิดการอุดตันแล้ว จะทำให้อากาศผ่านเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้น้อย ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของความสิ้นเปลือง ซึ่งเราก็ควรหมั่นตรวจเช็คกรองอากาศเป็นประจำ และล้างทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอครับ
 
 
 
 
3.เครื่องยนต์หลวม
อาการของเครื่องยนต์หลวม ก็เป็นสาเหตุอันหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์เกิดการกินน้ำมัน เนื่องจากถ้าเครื่องยนต์หลวมแล้ว จะส่งผลถึงกำลังอัดของเครื่องยนต์ให้ลดน้อยถอยลงไป นอกจากนี้ถ้าเครื่องยนต์หลวม ก็จะส่งผลการสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องด้วย ซึ่งก็แล้วแต่เพื่อนๆแล้วล่ะครับว่า จะแก้ไขด้วยการโอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์ใหม่ หรือจะยกเครื่องใหม่ดี
 
 
 
 
4.ระบบจุดระเบิดบกพร่อง
          ในส่วนของระบบจุดระเบิดบกพร่อง ก็เป็นอีกสาเหตุอีกอันหนึ่ง ที่ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น หัวเทียนบอด สายหัวเทียนขาดใน สายคอยล์ขาดใน หรือการตั้งจังหวะไฟจุดระเบิดไม่ถูกต้อง สิ่งต่างๆ ของระบบจุดระเบิดที่บกพร่อง ก็จะทำให้เกิดการสิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิงที่มากกว่าปกติ 
 
 
          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ 4 วิธี การสังเกตการณ์ง่ายๆ ที่จะช่วยให้อาการกินเชื้อเพลิงมากกว่าปกติของท่านหายไป แถมทั้ง 4 วิธีนี้ ก็เป็นวิธีที่ท่านควรจะตรวจเช็คอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว เพราะนอกว่าจะช่วยให้อาการกินเชื้อเพลิงหายไปแล้ว การตรวจเช็คกรองอากาศและหัวเทียนอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์อีกด้วยล่ะครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีสาระดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีก ก็ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ
 
 
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook