เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 14 มีนาคม 2559 - 16:51

รถยกสูงแบ่งได้กี่ประเภท..รูปแบบการเซ็ตช่วงล่าง แต่ละสไตล์มีลักษณะการทำงานเป็นอย่างไร ?

 

รถยกสูงแบ่งได้กี่ประเภท..รูปแบบการเซ็ตช่วงล่าง แต่ละสไตล์มีลักษณะการทำงานเป็นอย่างไร ?

 



          หลายท่านอาจเคยพบเจอรถกระบะออฟโรดที่ถูกยกสูงใส่ยางไซส์บิ๊ก จนเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า มันสามารถวิ่งได้จริงหรือเปล่า ? แล้วมันมีหลักการยกสูงยังไงกันแน่ ? ซึ่งในปัจจุบันกระแสนิยมรถยกสูงก็ดูเหมือนว่าจะมีมากขึ้นทุกวัน แต่หลักการยกสูงมันมีรายละเอียดปลีกย่อยอะไรบ้างนั้น วันนี้ทางทีมงาน Boxzaracing.com มีข้อมูลรายละเอียดการยกสูงแบบคร่าวๆ มานำเสนอครับ

หลักการยกสูงแบ่งได้หลักๆ 2 ประเภท


ตัวอย่างช่วงล่างแบบสำเร็จรูป
 

          ยกสูงด้วยชุดยกสำเร็จรูป หลักการทำงานของวิธีนี้ก็คือ สวมชุดยกสำเร็จรูปเข้ากับระบบช่วงล่างเดิม โดยส่วนของชุดยกสำเร็จรูปก็จะมีอุปกรณ์ต่างๆ ให้มาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของคานเหล็กดร็อปปีกนกล่าง, ทอร์คอาร์ม, คอม้า และก้อนเหล็กรองชุดแหนบหลัง ซึ่งข้อดีของการยกสูงด้วยชุดยกสำเร็จรูปก็คือ ติดตั้งง่าย องศาของมุมเลี้ยวไม่ผิดเพี้ยนไปจากเดิมมากนัก และราคาการติดตั้งไม่สูง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความสูงที่ถูกจำกัด ซึ่งชุดยกสำเร็จรูปส่วนใหญ่จะผลิตออกมาที่ระดับความสูง 4-10 นิ้ว ในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมาก สำหรับผู้ที่ต้องการอัพเกรดความสูงของรถกระบะคู่ใจให้ดูเท่ และสามารถวิ่งใช้งานในเมืองได้อย่างคล่องตัว

 




ตัวอย่างช่วงล่างแบบวางคาน
 

          รูปแบบต่อมา คือ ยกสูงด้วยการวางคาน วิธีนี้จะนิยมกันอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการตกแต่งไว้ท่องเที่ยว หรือเดินทางในเส้นทางที่เหนือจินตนาการ และตกแต่งไว้เพื่อการแข่งขันออฟโรดโดยเฉพาะ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการนำคานแข็งของรถอเนกประสงค์รุ่นใหญ่ อาทิ TOYOTA LAND CRUISER VX80, NISSAN SAFARI ฯลฯ มาทำการดัดแปลง และติดตั้งแทนที่ระบบช่วงล่างเดิมของตัวรถ พร้อมทั้งตั้งจุดยึด จุดหมุน และองศาของมุมเลี้ยวใหม่ทั้งหมด ข้อดีของการยกสูงด้วยวิธีการวางคานก็คือ มีความแข็งแกร่ง และสามารถเลือกระดับความสูงของตัวรถได้อย่างอิสระจากการเลือกใช้โช้คอัพ และขนาดของยาง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยงบประมาณที่ค่อนข้างสูง และการขับขี่ที่นิ่มนวลน้อยลง

 



 
          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการจะตกแต่งรถในสไตล์ Off Road ในโอกาสต่อๆ ไปทาง BoxzaRacing.com จะหารายละเอียดเบื้องลึกเกี่ยวกับรถ Off Road มาฝากเพื่อนๆ กันอีกนะครับ และในครั้งหน้าเราจะมีสาระดีๆ เกี่ยวกับ รถแต่ง รถบ้าน แบบไหนมาฝากกันอีก ก็ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ
 
 
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook