เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 29 มกราคม 2559 - 17:30

Honda Civic กับตำนาน 43 ปี แห่งการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

 

Honda Civic กับตำนาน 43 ปี แห่งการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

          ในคอลั่มน์ Knowledge ในวันนี้ เราขอพาทุกท่านไปย้อนรอยกับยนตกรรมที่มีความหมายว่า จิตวัญญาณแห่งความท้าทาย อย่าง Honda Civic ที่เดินทางมาแล้วกว่า 43 ปี พร้อมบทพิสูจน์กว่า 9 Generation โดยประวัติความเป็นมาจะเป็นอย่างไร เราไปพบกับเรื่องราวของ Honda Civic กันเลยครับ

          Honda Civic ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1972 และนับตั้งแต่นั้นมา ยนตรกรรมต้นแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของฮอนด้าคันนี้ ก็ได้รับการสร้างสรรค์และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้รถทั่วโลกในทุกยุคสมัยจวบจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 43 ปี โดยมีพื้นฐานแนวคิดแห่งการสร้างสรรค์และพัฒนา คือ การออกแบบเทคโนโลยียานยนต์ให้ก้าวล้ำนำสมัยอยู่เสมอ พร้อมทั้งตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถให้ได้มากที่สุด  

          Honda Civic ทั้ง 9 รุ่น จึงสะท้อนภาพลักษณ์ของยนตรกรรมที่เหนือนิยามของมาตรฐานแห่งโลกวิศวกรรมยานยนต์ ความก้าวล้ำทางเทคโนโลยียานยนต์ คือ ความหมายของ Honda Civic ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และ “จิตวิญญาณแห่งความท้าทาย” ยังคงเป็นหัวใจของ Honda Civic ที่ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นอยู่เสมอ


Honda Civic 1st (1972 – 1979) 
 
 
          Honda Civic Generation 1 นับเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญของโลก และเป็นจุดกำเนิดของนวัตกรรมของ Honda Civic นั่นคือ การนำเสนอเครื่องยนต์ CVCC หรือ Compound Vortex Controlled Combustion ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นแรกที่สามารถ ผ่านมาตรฐาน Muskie Act หรือ กฎหมายควบคุมมลพิษในไอเสียที่เข้มงวดที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยออกแบบเพื่อให้เป็นรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัดน้ำมันมากที่สุด และยังถือเป็นครั้งแรกที่ Honda Civic ได้พลิกโฉมประวัติศาสตร์การออกแบบรถยนต์คอมแพคท์ และกลายเป็นมาตรฐานสำหรับรถยนต์ทั่วโลก ด้วยการออกแบบที่มีลักษณะเป็นทรง 2 มิติ (Two-ฺBox Styling) โดยวางเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้า พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และยังเป็นครั้งแรกที่ขยายสายผลิตภัณฑ์ด้วยการนำเสนอระบบเกียร์อัตโนมัติ
 
 

Honda Civic 2nd (1979 – 1983) 
 
 
          Honda Civic Generation 2 เป็นการตอกย้ำความสำเร็จของเครื่องยนต์จากรุ่นแรก ด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับรุ่นที่ 2 ในระบบ CVCC-II ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ และช่วยให้เครื่องยนต์ทรงพลังมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้ Honda Civic เป็นรถยนต์ที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ได้มีการแนะนำโฉมใหม่ ทั้งในรูปแบบของรถ Country Station Wagon และแบบรถยนต์ 4 ประตู การันตีความสำเร็จของการเป็นยนตรกรรมแห่งยุค 80’s ของ Honda Civic รุ่นที่ 2 จากรางวัล “U.S. Import Car of the Year” จากนิตยสาร Motor Trend 

 

Honda Civic 3rd (1983 – 1987)
 
 
          Honda Civic Generation 3 มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ในการพัฒนา “Maximum space for people, minimum space for mechanisms” ซึ่งเป็นการมอบพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางขึ้น เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้รถ และส่งผลให้ Honda Civic รุ่นนี้ มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งแบบแฮทช์แบ็ค 3 ประตู, ซีดาน 4 ประตู, และแบบชัตเทิล 5 ประตู และเป็นครั้งแรกที่เผยโฉม Honda Civic Si ที่โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ Double Overhead Camshaft (DOHC) หรือที่บ้านเราเรียกว่าเรื่องยนต์แคมคู่ หรือ Twin Cams ส่งผลให้เป็นรุ่นที่ได้รับกระแสความนิยมอย่าง ล้นหลามในยุคนั้น ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำหน้า และการออกแบบของหลังคาที่ยาวมากขึ้น นอกจากนั้น Honda Civic รุ่นนี้ ยังได้รับรางวัล “Car of the Year” ของประเทศญี่ปุ่น ในปี 1984 และในปีเดียวกัน Honda Civic ได้ตอกย้ำความสำเร็จของการเป็นรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันสูงสุด ด้วยการได้รับคะแนนสูงสุดจากการทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน จาก U.S. Environmental Protection Agency และยังประสบความสำเร็จในตลาดฝั่งยุโรปด้วยรางวัลด้านการออกแบบรถยนต์ “Torino-Piedmonte Car Design Award” นอกจากนี้ Honda Civic รุ่นที่ 3 นี้ ยังเป็นรุ่นแรกที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ก่อนที่จะเริ่มมีการประกอบและจำหน่ายในประเทศอย่างเป็นทางการในรุ่นถัดไป 
 
 
Honda Civic 4th (1987 – 1991)
 
 
          Honda Civic Generation 4 เป็นอีกรุ่นที่สนองตอบทุกความต้องการของผู้ใช้รถ ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการขับขี่ที่สะดวกสบาย และสนุกเร้าใจสไตล์สปอร์ต อาทิ ระบบกันสะเทือนดับเบิ้ลวิชโบน ซึ่งเป็นปีกนก 2 ชั้น ทั้ง 4 ล้อ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีเฉพาะในรถแข่งฟอร์มูล่าวันและรถสปอร์ตเท่านั้นในสมัยนั้น สำหรับตัวถังได้รับการออกแบบให้ลู่ลมตามหลักหลักอากาศพลศาสตร์และกว้างขวางยิ่งขึ้น อีกทั้งยังนำเสนอเครื่องยนต์ VTEC ระบบ Twin Cams เพิ่มประสิทธิภาพในการเปิด-ปิดวาล์ว ที่สอดคล้องกับรอบของเครื่องยนต์ ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่นในรอบความเร็วต่ำ และช่วยให้เร่งเครื่องได้อย่างไม่สะดุดที่รอบความเร็วสูง ความสำเร็จของฮอนด้า ซีวิค รุ่นที่ 4 ในตลาดยุโรปยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับรางวัล “Golden Steering Wheel Award” จากหนังสือพิมพ์สัญชาติเยอรมัน Bild am Sonntag และถูกจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ในการเป็นยนตรกรรมคุณภาพที่น่าเชื่อถือ จัดอันดับโดยนิตยสาร L’Automobile ประเทศฝรั่งเศส
 
 

Honda Civic 5th (1991 – 1995)
 
 
          Honda Civic Generation 5 ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ Honda Civic ด้วยการพลิกโฉมให้มีรูปทรงที่โค้งมน ซึ่งเป็นการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อลดแรงต้านทาน และเพิ่มประสิทธิภาพความลู่ลมให้มากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า การออกแบบตัวถังภายในที่ตอบความต้องการของ คนรุ่นใหม่ในยุค 90’s ซึ่งเป็นโครงสร้างตัวถังแซมบ้า โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอนเซ็ปต์งานคาร์นิวัลในกรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ที่เน้นพลังและความมีชีวิตชีวาในทุกๆ ด้าน อีกทั้งยังมีการยกระดับความปลอดภัยให้เหนือกว่าด้วยการติดตั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ล้ำสมัย ที่มีเฉพาะในรถยนต์ระดับหรูเท่านั้น เช่นระบบป้องกันการหลุดโค้งด้วยระบบควบคุมการทรงตัว (TCS) ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) และระบบป้องกันการลื่นไถล (LSD) ด้วยความล้ำหน้าทางนวัตกรรมการออกแบบและเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ทำให้ Honda Civic รุ่นที่ 5 ได้รับรางวัล “Car of the Year Japan” สองปีซ้อน ในปี 1991 และ 1992   
 
 

Honda Civic 6th (1995 – 2000)
 
 
          Honda Civic Generation 6 ทาง Honda ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างตามหลักอากาศพลศาสตร์ และโดดเด่นด้วยเทคโนโลยีใหม่ ที่ตอบรับความต้องการของผู้ใช้รถในยุคนั้น โดยคำนึงถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ปลอดภัยขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ด้วยเครื่องยนต์ VTEC ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Honda และ Honda Civic ในรุ่นที่ 6 นี้ก็คว้ารางวัล “Car of the Year Japan” ถึงสองปีซ้อน ในปี 1995 และ 1996 
 
 

Honda Civic 7th (2000 – 2005)
 
 
          Honda Civic Generation 7 เริ่มมีการใช้โครงสร้างตัวนิรภัย G-CON เพื่อช่วยปกป้องห้องโดยสารจากการชนรอบทิศทาง จึงทำให้ Honda Civic รุ่นที่ 7 นี้ เป็นรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยสูงสุด และก็เป็นอีกครั้งที่ Honda Civic ได้รับรางวัล Car of the Year Japan สองปีติดต่อกัน ในปี 2001 และ 2002 ประกอบกับแนวคิดการออกแบบและพัฒนาเพื่อให้เป็น “มาตรฐานของรถยนต์ระดับคอมแพคท์” ส่งผลให้ Honda Civic มีพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น และให้การขับขี่ที่นุ่มนวล รวมถึงเปลี่ยนแปลงด้านการออกแบบด้วยการผสมผสานระหว่างตัวถังแบบทรงกล่อง และเพิ่มความโค้งมนให้กลมกลืนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังนับเป็นครั้งแรกที่มีการจำหน่ายเครื่องยนต์ไฮบริด ในสหรัฐอเมริกา โดยผ่านการรับรองว่าเป็นรถยนต์ที่ปล่อยไอเสียเป็นศูนย์ จาก California Air Resources Board โดยมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 19.5 กม./ลิตร ซึ่งถือเป็นอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น้อยมากๆ ในยุค 10 ปีที่แล้วครับ
 

Honda Civic 8th (2005 – 2012)
 
 
          Honda Civic Generation 8 เป็นอีกครั้งที่ Honda Civic ได้รับการยอมรับจากทั่วทุกมุมโลก โดย Honda Civic รุ่นที่ 8 ถูกผลิตใน 6 ภูมิภาคทั่วโลก โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ใหม่ที่มีขนาดเล็กลง แต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ และให้ประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันสูงสุด โดยได้รับเสียงตอบรับจากทั่วโลกว่า เป็นรุ่นที่สวยที่สุด และมียอดจำหน่ายสูงที่สุดด้วยเช่นกัน 
 

Honda Civic 9th (2012 – ปัจจุบัน)
 

            Honda Generation 9 ในครั้งนี้ Honda Civic มาพร้อมกับแนวคิดในการพัฒนา Honda Civic ให้เป็นยนตรกรรมที่โดดเด่นแห่งอนาคต Honda Civic รุ่นที่ 9 นี้ ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้ความประณีตและหรูหรายิ่งขึ้น และยังคงมุ่งเน้นการเป็นรถยนต์ที่ประหยัดพลังงานมากที่สุด รองรับการใช้พลังงานทางเลือก E85 รวมถึงเทคโนโลยีอันล้ำหน้าที่ตอบสนองในทุกการใช้งานเพื่อความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นครั้งแรกที่มีเทคโนโลยี i-Mid หน้าจอแสดงข้อมูลแบบอัจฉริยะ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่สูงสุด

            ก็ได้เห็นกันไปแล้วนะครับ กับ Honda Civic ทั้ง 9 รุ่น ที่ได้พิสูจน์ถึงวิวัฒนาการแห่งความก้าวล้ำทางเทคโนโลยียานยนต์ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นตลอด 43 ปี ซึ่ง Honda ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ใน Honda Civic อย่างต่อเนื่อง ด้วยจิตวิญญาณแห่งความท้าทาย อันเป็นหัวใจสำคัญของ Honda และอีกไม่นานนี้ Honda Civic ในรุ่นที่ 10 พร้อมแล้วที่จะเปิดตัวในตลาดประเทศไทย ซึ่งจะเป็นอีกครั้งที่ Honda Civic ได้ก้าวข้ามมาตรฐานรถยนต์ในแบบเดิมๆ สู่ที่สุดแห่งยนตกรรมระดับโลกสมกับที่ทุกคนรอคอย

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook