เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 28 สิงหาคม 2559 - 17:17

หลักการทำงานของเครื่องยนต์นั้นเป็นอย่างไร..มาชมกันครับ

          ซึ่งเครื่องยนต์ที่เราจะกล่าวถึงกันในวันนี้เรียกว่า เครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน หรือเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยปกติเครื่องยนต์จะทำงานได้นั้นจะอาศัยองค์ประกอบของระบบหลักดังนี้

  1. ระบบน้ำมัน (เบนซิน หรือ ดีเซล)
  2. ระบบอากาศ
  3. ระบบจุดระเบิด (สามารถจุดได้ 2 แบบ จุดระเบิดด้วยประกายไฟ และ จุดระเบิดด้วยการอัดอากาศ)

          โดยเครื่องยนต์ทั่วไปที่เราใช้ๆกันในรถยนต์นั้นก็จะมีการทำงานเป็น 4 จังหวะ ที่เราเรียกกันว่าเครื่องยนต์ 4 จังหวะนี่แหละครับ ซึ่งหลายๆคนก็คงจะได้เคยยินคำว่า ดูด อัด ระเบิด คาย ซึ่งทั้ง 4 อย่างนี้เป็นสิ่งที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้นั่นเอง

  • จังหวะดูด ลูกสูบจะเคลื่อนที่ลงและวาล์วในไอดีจะเปิดออก ไอดีจะถูกดูดเข้ากระบอกสูบจากสภาพสุญญากาศภายในกระบอกสูบ เมื่อลูกสูบเคลื่อนลงต่ำสุดวาล์วไอดีก็จะปิดครับ
  • จังหวะอัด ลูกสูบเคลื่อนที่จากจุดต่ำสุดขึ้นไป (วาล์วไอดีและไอเสียปิดอยู่) ไอดีในกระบอกสูบจะถูกอัดให้มีปริมาตรเล็กลง
  • จังหวะกำลัง (ระเบิด) เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ใกล้ตำแหน่งสูงสุด (ศูนย์ตายบน) ในจังหวะอัด จะเกิดประกายไฟที่หัวเทียน (เครื่องเบนซิน) ไอดีก็จะถูกเผาไหม้ (จุดระเบิด) เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ถึงตำแหน่งบนสุดลูกสูบก็จะเริ่มเคลื่อนที่ลง ในระหว่างการเผาไหม้ ก็จะให้กำลังงานออกมาโดยส่งผ่านลูกสูบ ก้านสูบ ไปสู่เพลาข้อเหวี่ยง
  • จังหวะคายไอเสีย เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ใกล้ตำแหน่งล่างสุด (ศูนย์ตายล่าง) วาล์วไอเสียก็จะเปิดออก หลังจากลูกสูบเคลื่อนที่ลงตำแหน่งต่ำสุดแล้ว ก็จะเริ่มเคลื่อนที่ขึ้นและไอเสียก็่จะถูกไล่ออกไปผ่านวาล์วไอเสีย (จังหวะคายไอเสีย) เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ถึงตำแหน่งบนสุดก็จะเคลื่อนที่ลง วาล์วไอเสียก็จะปิด และวาล์วไอดีจะเปิดออกเพื่อเริ่มจังหวะดูดอีกครั้งหนึ่ง

                    เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆกับสาระความรู้ดีๆเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่ทาง BoxzaRacing นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆชาว BoxzaRacing ไม่มากก็น้อยนะครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้แบบไหนมาฝากกันอีกก็ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ       ขอขอบคุณข้อมูลจาก techniccar.com      

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook