เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 19 มกราคม 2559 - 09:37

การเพิ่มขนาดล้อและยาง..มีผลกระทบอะไรต่อรถเราบ้าง มาดูกัน

 

การเพิ่มขนาดล้อและยาง..มีผลกระทบอะไรต่อรถเราบ้าง มาดูกัน

 



          สวัสดีครับเพื่อนๆชาว BoxzaRacing กลับมาพบกันอีกครั้งกับสาระดีๆที่ทาง BoxzaRacing.com นำมาฝากเพื่อนๆกันเป็นประจำ โดยวันนี้เรามีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการเปลี่ยนล้อและยางมาฝากเพื่อนๆ ซึ่งเพื่อนๆหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าการเปลี่ยนล้อและยางนั้นมีผลกระทบกับรถยนต์ของเพื่อนๆด้วย ซึ่งในการเปลี่ยนขนาดล้อรถยนต์ที่ผิดแปลกไปจากเดิมจะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น การเปลี่ยนล้อจาก 15นิ้ว เป็น 16นิ้ว หรือ จาก 17นิ้ว เป็น 18นิ้ว ก็ย่อมมีผลกระทบตามมาเช่นกัน โดยจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปชมพร้อมๆกันเลยครับ
 


          การเปลี่ยนขนาดเพิ่มขึ้นย่อมกินเชื้อเพลิงมากขึ้นแต่ก็ใด้สมรรถนะที่แตกต่างเช่นกันและตัวอย่างที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ก็คือการเพิ่มขนาดล้อ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่นิยมทำกันนั่นเอง      โดย สมมุติว่า จาก ล้อ 15 นิ้ว เป็น 16 นิ้ว จากยางขนาด 195/55R15 แล้วเปลี่ยนป็น ล้อ 16 นิ้ว และใช้ยางขนาด 205/45R16 ก็ จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนอย่างชัดเจน โดยสิ่งที่ตามมาก็จะมีคร่าวๆดังนี้ครับ

  1. ความเร็วของรถยนต์อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง
  2. มีเสียงดังเข้าห้องโดยสารจากการสัมผัสของยางกับพื้นถนนเพิ่มมากขึ้น
  3. ในการหักเลี้ยวของพวงมาลัยอาจจะมีการเสียดสีกับซุ้มล้อและตัวถังในกรณีที่เลือกล้อมาไม่พอดี
  4. หากมีการยุบตัวในแนวดิ่งบวกกับช่วงล่างเดิมๆโอกาศโดนซุ้มล้อมีมากขึ้นตามลำดับ ยิ่งถ้าใครใส่ล้อกว้างมากๆละก็ข้อนี้ต้องระวังและรีบแก้ไขช่วงล่างโดยด่วนครับ
  5. ในรถยนต์ที่มีระบบ GPS หรือระบบนำทางต่างๆควรจะนำไปตั้งค่าใหม่
  6. ช่วงล่างจะต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้รองรับกับขนาดล้อยางที่เปลี่ยนไป เพื่อเรียกสมรรถนะของล้อและยางที่เราได้ทำการเปลี่ยนมาให้ได้มากที่สุด
  7. หากมีการเปลี่ยนน๊อตล้อที่เป็นบล็อคกันขโมยก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรักษาเจ้าบล็อคน็อตล้อกันขโมยนี้ให้ดีเพราะถ้าหายขึ้นมาละก็เรื่องใหญ่แน่ๆครับ


          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ บางท่านอาจจะมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรแต่อย่างไรก็ตามกันไว้ดีกว่าแก้ครับ เมื่ออยากจะเปลี่ยนล้อให้สวยขึ้นแล้วก็ควรเซ็ทระบบช่วงล่างใหม่ให้ดีตามล้อที่เพื่อนๆได้เปลี่ยนมาด้วยครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีสาระดีๆแบบไหนมาฝากกันอีกก็ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ
 
 
 
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook