เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 12 มกราคม 2559 - 09:51

ไขข้อข้องใจ..รถเบนซินเติมน้ำมันดีเซล รถดีเซลเติมน้ำมันเบนซิน จะเป็นอย่างไร?

 

ไขข้อข้องใจ..รถเบนซินเติมน้ำมันดีเซล รถดีเซลเติมน้ำมันเบนซิน จะเป็นอย่างไร?

 

          สวัสดีครับเพื่อนๆชาว BoxzaRacing วันนี้เรามีเกร็ดความรู้ดีๆมากฝากเพื่อนๆกันอีกแล้วครับ ซึ่งเราได้ไปพบคลิป คลิปหนึ่งทาง Chanal Fifth Gear ซึ่งทำการทดสอบว่าเมื่อรถเติมเบนซินเติมน้ำมันดีเซล และ รถดีเซลเติมน้ำมันเบนซินเข้าไป อาการของรถจะเป็นอย่างไรและยังสามารถขับขี่ได้อยู่หรือไม่ โดยรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นเราไปศึกษาพร้อมๆกันเลยครับ

 



          และผลของการทดสอบจากทางทีมงานของ Fifth Gear นั้นก็สามารถทำการสรุปออกมาได้ว่ารถ เครื่องยนต์เบนซิน เมื่อเติม น้ำมันดีเซล เข้าไปแล้วนั้นก็ยังสามารถขับได้แต่ซักระยะหนึ่งรถจะเกิดอากาศกระตุกนั่นก็เพราะว่าน้ำมันเบนซินมีจุดวาบไฟต่ำกว่าน้ำมันดีเซล โดยจุดวาบไฟคือจุดที่ ณ อุณหภูมิที่ต่ำที่สุด (lowest temperature) ของของเหลวที่เป็นสารจุดไฟติด (flammable liquid) โดยเมื่อ ผสมรวมเข้ากับอากาศแล้ว สามารถจุดติดจนลุกเป็นไฟขึ้นมา ณ อุณหภูมินี้ไอระเหยของของเหลวแต่ละชนิด จะสามารถลุกติดไฟต่อไปได้ ถึงแม้ว่าจะมีการนำต้นกำเนิดไฟออกไปแล้วก็ตามครับ



         ส่วนการนำ เครื่องยนต์ดีเซล ไปเติม น้ำมันเบนซิน นั้นก็จะสามารถขับขี่ไปได้ระยะหนึ่งเหมือนกันครับแต่สุดท้ายแล้วรถก็จะดับลงเพราะว่า น้ำมันเบนซินนั้นมีการเผาไหม้เกิดขึ้นเร็วเกินไปกว่าที่เครื่องยนต์ดีเซลได้ออกแบบมาและน้ำมันเบนซินนั้นจะลุกไหม้เร็วมากกว่าน้ำมันดีเซลเมื่อถูกฉีดออกมาในห้องเผาไหม้ แต่ไม่ได้ลุกไหม้ตอนกำลังโดนลูกสูบอัดเพราะเครื่องดีเซลอัดด้วยอากาศล้วนๆ ส่งผลให้จังหวะไม่ถูกต้องและก็เกิดการลุกไหม้ก่อนลูกสูบถึงศูนย์ตายบนนั่นเองครับ

 



          ซึ่งถ้าหากเพื่อนๆคนไหนเกิดเติมน้ำมันผิดขึ้นมาละก็ข้อควรปฎิบัติที่ควรทำเลยก็คือ 

  1. อย่าพยายามสตาร์ทเครื่องยนต์
  2. ถ้าสามารถถ่ายน้ำมันออกได้ก็ควรจะรีบถ่ายน้ำมันออก เพื่อลดความเสียหายภายในเครื่องยนต์ที่เราอาจจะมองไม่เห็นครับ
  3. ไล่ระบบน้ำมันใหม่ทั้งหมด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายภายในที่เราอาจจะมองไม่เห็นอีกเช่นกัน
  4. กรณีที่เด็กปั้มเติมน้ำมันให้ผิดอันนี้ก็ต้องแล้วแต่การเจรจากับทางปั้มแล้วละครับ

 



         เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเกร็ดความรู้ดีๆที่ทาง BoxzaRacing ได้นำมาฝากกันในวันนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มาก็น้อยนะครับ แต่ถึงอย่างไรก็ตามเวลาเติมน้ำมันก็ควรตรวจเช็คดูให้ดีก่อนว่าเด็กปั้มนั้นเติมให้เราถูกต้องหรือไม่เพราะจะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลังนั่นเองครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีเกร็ดความรู้ดีๆแบบไหนมาฝากกันอีกก็ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก enginenation.com & Fifth Gear 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook