เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 29 กุมภาพันธ์ 2559 - 14:50

เรื่องไม่ใกล้ไม่ไกลตัว และควรรู้...ขนเหล้าเบียร์เกิน 10 ลิตร ต้องมีใบอนุญาต

 

เรื่องไม่ใกล้ไม่ไกลตัว และควรรู้...ขนเหล้าเบียร์เกิน 10 ลิตร ต้องมีใบอนุญาต

 



            สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว BoxzaRacing.com นี่ก็ใกล้เวลาเฉลิมฉลองในเทศกาลสงกรานขึ้นทุกที ซึ่งของที่เราไม่สามารถปฎิเสธในเวลามีการเฉลิมฉลองก็คือ เหล้า เบียร์ ใช่ไหมล่ะครับ วันนี้ BoxzaRacing จึงมีสาระน่ารู้เกี่ยวกับการขนเหล้า เบียร์ หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มาฝากเพื่อนนั่นเองครับ โดยจะต้องทำอย่างไรถึงจะไม่โดบจับและไม่ผิดกฏหมายนั้น เราไปชมกันเลย



           โดยวิธีการง่ายๆ ที่จะไม่โดนจับนั้นเราก็ควรจะต้องศึกษา พ.ร.บ. สุรา พ.ศ. 2493 หรือพระราชบัญญัติสุราครับ ซึ่งใน พ.ร.บ. สุรา พ.ศ. 2493 ในมาตราที่ 14 นั้นระบุไว้ว่า "หามมิใหผูใดทําการขนสุราตั้งแตสิบลิตรขึ้นไป เวนแตจะไดรับใบอนุญาตขนสุรา จากเจาพนักงานสรรพสามิต หรือสําหรับกรณีขนสุราที่นําเขามาในราชอาณาจักรจากเจาพนักงาน ศุลกากร หรือเปนสุราชนิดที่ไดมีกฎกระทรวงยกเวนใหทําการขนไดโดยไมตองมีใบอนุญาตขนสุรา ผูไดรับใบอนุญาตตองนําใบอนุญาตขนสุรากํากับไปกับสุราที่ขนดวย" และตามด้วยมาตราที่ 15 ที่ระบุเอาไว้ว่า "ผูใดทําการขนสุราที่ทําในราชอาณาจักรเกินกวาหนึ่งลิตรแตไมถึงสิบลิตรเขาใน หรือออกนอกเขตทองที่ที่กําหนดในกฎกระทรวงตองไดรับใบอนุญาตจากเจาพนักงานสรรพสามิต ทั้ง นี้มิใหใชบังคับแกกรณีที่ผูโดยสารทําการขนสุราโดยยานพาหนะสาธารณะที่รับสงคนโดยสารเปนปกติผานเขตทองที่ที่กําหนดนั้น หรือเปนสุราชนิดที่ไดมีกฎกระทรวงยกเวนใหทําการขนไดโดยไมตอง มีใบอนุญาตขนสุรา" หรือแปลเป็นความหายสั้นๆง่ายๆ ว่า...เราไม่สามารถขนเหล้าเบียร์ขึ้นรถไว้เกิน 10 ลิตร นั่นเอง ถ้าจะขนสุราในปริมาณ 10 ลิตร หรือเกินกว่านั้น จะต้องมีใบอนุญาตขนสุราจากเจ้าพนักงานก่อนนั้นเองครับ



           เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับสาระน่ารู้ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะช่วยให้ผู้ที่กำลังจะออกไปเฉลิมฉลองทุกเทศกาลไม่โดนจับกันนะครับ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนดื่มไม่ขับและดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ หรือถ้าจะให้ดี สิ่งมึนเมาพวกนี้ เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีสาระดีๆ แบบไหนมาฝากเพื่อนๆ กันอีก ก็ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook