เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 2 มกราคม 2559 - 10:06

น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำคืออะไร ?

 

น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำคืออะไร ?

 



            หลายคนคงเคยใช้น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำมันมาบ้างแล้วแต่รู้หรือไหมครับว่าหน้าที่ของน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำสีเขียวๆที่เราเติมกันลงไปเนี่ยมันมีหน้าที่อะไร วันนี้ BoxaRacing จึงมีสาระน่ารู้เกี่ยวกับน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำมากฝากกันจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น มาติดตามกันเลย



            รู้หรือไม่ครับว่าน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำที่เราเติมลงไปในหม้อน้ำเรานั้นจริงๆแล้วน้ำยาเหล่านี้ไม่ได้ช่วยในการระบายความร้อนซักเท่าไหร่เลย แต่จำทำให้จุดเดือดของน้ำที่มีน้ำยาที่ผสมอยู่สูงขึ้น ซึ่งก็จะทำให้น้ำเดือดช้าลง แต่ก็ไม่ใช่ว่าเจ้าน้ำยาหล่อเย็นจะมีดีแค่นี้นะครับ เพราะมันยังสามารถป้องกัดสนิท ป้องกัดการกัดกร่อน ของหม้อน้ำในสมัยนี้ได้อย่างดีทีเดียวละครับ



หน้าที่หลักๆขอน้ำยาหม้อน้ำคือ
1.ป้องกันน้ำในระบบแข็งตัวเป็นน้ำแข็งในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ๆ ซึ่งในเมืองไทยข้อนี้อาจจะไม่เห็นผลหรอกครับเพราะบ้านเรามันร้อนเหลือเกิน
2.เพิ่มจุดเดือดน้ำ คือชลอการละเหยของน้ำในระบบหล่อเย็นเวลาเครื่องยนต์ร้อนจัด
เพราะเวลาน้ำเดือดน้ำจะระเหยกลายเป็นไอที่ 100C ํ นั่นเองครับ
ซึ่ถ้าผสมน้ำยาหมอน้ำลงไปก็จะระเหยที่ 105 / 110  / 115 องศาเซลเซียส ตามสัดส่วนที่เราผสมนั่นเอง
3.ป้องกันการเกิดสนิม ตะกอน พอมีสนิมก็ผุ กร่อน มีตะกอน ช่วยไม่ให้มีการอุดตันในรังผึ้งของหม้อน้ำ
4.หล่อลื่นปั๊มน้ำและซีลปั๊มน้ำ และวาล์วน้ำ

           เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับสาระดีๆที่เรานำมาฝากกันในวันนี้สำหรับท่านที่กำลังจะเดินทางไกลในส่วนเทศกาลก็อย่าลืมตรวจเช็คหม้อน้ำและถึงจะไม่เดินทางก็ต้องตรวจเช็คหม้อน้ำเป็นประจำนะครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีสาระดีๆแบบไหนมาฝากเพื่อนๆกันอีกก็ต้องติดตามกันนะครับสำหรับวันนี้คงต้องลาไปก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook