เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 10 เมษายน 2561 - 13:52

วีธีและเทคนิคในการขับรถขึ้นเขา

         สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว BoxzaRacing อากาศหนาวๆแบบนี้เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงอยากจะขับรถขึ้นเขาไปชมบรรยากาศสวยๆ ในภาคต่างๆ ของประเทศไทย วันนี้ BoxzaRacing จึงมีเทคนิคดีๆ ในการขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา มาฝากเพื่อนกัน เพื่อให้เพื่อนๆ ผ่านยอดเขายอดภูทั้งหลายไปชมธรรมชาติกันอย่างสะใจและปลอดภัยนั้นเองครับ 

 

          โดยเทคนิคในการขึ้นเขานั้นจริงๆ แล้ว ก็ไม่ง่ายไม่ยาก ข้อสำคัญคือ เราควรใช้เกียร์ต่ำ รีบเปลี่ยนเกียร์เมื่อรถเสียงกำลังในการขับเคลื่อนถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้ก็ควรจะเป็นเกียร์ 2 หรือ L แต่เมื่อมีโอกาสก็ควรเปลี่ยนไปเกียร์ D บ้างถ้าอยู่ในทางราบบ้างเท่านี้ก็พอแล้วครับ

 

          เมื่อลงเขาก็ควรใช้เกียร์ต่ำอีกเช่นกันถ้าขับลงเขาที่ลาดชันมากและยาวไกล ก่อนเข้าโค้งให้เปลี่ยนเกียร์จากตำแหน่ง D มา 2 ถ้า 2 ยังเอาไม่อยู่ให้เปลี่ยนมา L ซึ่งการใช้เกียร์นั้น ก็ควรดูสภาพพื้นถนนเป็นหลักด้วยและอย่าเปลี่ยนเกียร์ในขณะที่ฝนตก เพราะถ้าทางลื่นรถอาจเสียการทรงตัวได้นั่นเองครับ

 

         การขับเข้าโค้งธรรมดาหรือบนภูเขา ควรมองให้ไกลและลึกโดยถ้ามีคนนั่งข้างให้คนนั่งข้างช่วยดูสภาพทางด้วย เมื่อแน่ใจว่าไม่มีรถสวนมาและใช้วิธีตัดโค้งได้วิธีนี้ จะช่วยให้รถทรงตัวดี, เข้าโค้งได้เร็ว, รถไม่ใช้กำลังมาก, ลูกปืนล้อไม่ทำงานหนัก, ยางก็ไม่ล้มตัวมาก แต่ต้องแน่ใจจริงๆ ว่าไม่มีรถสวนมานะครับ เช่น เข้าโค้งซ้าย ก่อนเข้าโค้งให้ถอนคันเร่งลงหักพวงมาลัยไปทางขวานิดหนึ่งแล้วหักพวงมาลัยมาทางซ้ายเพื่อทำโค้งนั่นเองครับ

 

          BoxzaRacing.com เชื่อว่าเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ จะทำให้การขับขี่ ขึ้นเข้า-ลงเข้า ของท่านดีขึ้น ปลอดภัย และช่วยยืดอายุการใช้งานของยางแถมยังไม่ทรมานตัวรถมากอีกด้วยครับ แต่ถึงจะอย่างไรก็ต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวังปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีสาระดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีก ก็ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อน ขอบคุณและสวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook