เขียนโดย: Niageria Boy

เมื่อ: 9 ธันวาคม 2558 - 18:02

ระบบเกียร์ออโต้...ใช้และดูแลอย่างไรให้อยู่กับเราไปนานๆ

 

ระบบเกียร์ออโต้...ใช้และดูแลอย่างไรให้อยู่กับเราไปนานๆ

 



 
          ในปัจจุบันผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่นั้น ใช้งานรถยนต์ในระบบเกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ออโตเมติกกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ทราบกันหรือไม่ว่า...เจ้าเกียร์ออโตเมติกนั้น ต้องดูแลอย่างไรใช้งานแบบไหน วันนี้ Boxza Racing จึงมีสาระดีๆ เกี่ยวกับเจ้าเกียร์ออโตเมติกมาฝากเพื่อนๆ ให้ได้ทราบกัน ซึ่งวิธีการดูแล และใช้งานจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปชมกันเลยครับ
 
  • ควรเปลี่ยน AFT หรือน้ำมันเกียร์ให้ได้ปีละ 2 ครั้ง เพราะถึงแม้ว่าตามคู่มือนั้นโรงงานระบุไว้ว่า All Time แต่อย่าลืมนะครับว่า เมืองไทยของเราเป็นเมืองร้อนและยิ่งในกรุงเทพมหานคร มีการจราจรที่ติดขัดเอามากๆ ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิความร้อนสะสมตลอดการใช้งานนั่นเอง เราจึงสมควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ราวๆ 6 เดือนครั้งครับ
  • ไม่ควรโยกตำแหน่งเกียร์บ่อยๆ เพราะมันถูกออกแบบมาให้เปลี่ยนเกียร์ตามจังหวะและถูกออกแบบมาให้ทำงานตามขั้นตอนเป็นลำดับๆ อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นปล่อยให้มันได้ทำหน้าที่เกียร์ "อัตโนมัติ" ตามชื่อของมันเถอะครับ
  • ถ้ารถติดไม่นานใส่เกียร์ D ไว้เถอะครับ เพราะทุกครั้งที่เราใส่เกียร์ N น้ำมันเกียร์จะถูกปิดไว้ ซึ่งถ้าคุณใส่เกียร์ D เกียร์ N สลับกันไปๆ มาๆ แรงดันของน้ำมันเกียร์ก็จะขึ้นๆลงๆ และเมื่อน้ำมันเกียร์ไหลไปไหลมาบ่อยๆ แทนที่ความร้อนจะคลายตัวมีแต่กลับจะเพิ่มขึ้นๆ ซึ่งสักวันเกียร์ของท่านก็จะทนไม่ไหวอย่างแน่นอนครับ
  • อย่าปลดเกียร์ N เพื่อให้รถไหลเวลาเข้าไฟแดง หลายคนคงเคยทำเมื่อเห็นว่ารถของเราใกล้จะถึงไฟแดง โดยหวังว่าจะประหยัดน้ำมันไปได้ 5-10 บาท แต่จริงๆ แล้วเจ้าเกียร์ออโตเมติกนี่มันไม่ชอบมากๆ เลยละครับ ซึ่งถ้าประหยัดน้ำมันไปได้ 50-60 บาท แต่ต้องเสียงค่าซ่อมเกียร์อีกเป็นหมื่นๆ ก็คงไม่คุ้มกันใช่ไหมละครับ
  • ขณะลากจูงควรศึกษาคู่มือให้ดีก่อนนะครับ เพราะเกียร์อัตโนมัติในยุคก่อน ในกรณีที่ต้องลากจูงรถ จะกำหนดความเร็วไว้ไม่เกิน 40 กม./ชม. ซึ่งเร็วแค่นี้จะไม่ส่งผสต่อชิ้นส่วนภายในเกียร์ แต่สำหรับรถรุ่นใหม่ อาจลากได้เร็วขึ้นถึง 60-80 กม./ชม. แต่หากไม่แน่ใจ ก็ใช้ความเร็วที่ 40-50 กม./ชม. แค่นี้ก็ดีมากแล้วละครับ เพราะไม่ว่าเกียร์ออโต้ในยุคไหนๆ แค่ให้ปลอดภัย และถนอมมันเอาไว้ก่อนจะดีกว่าครับ 
  • หมั่นสังเกตการกระตุกของเกียร์ของเรา เมื่อใดที่รู้สึกว่าเกียร์ของรถท่านใส่แล้ว กระตุกมากกว่าเดิม อย่าไว้วางใจเป็นอันขาดนะครับ ควรไปปรับตั้ง Vacuum Control หรือรีบไปพบช่างทันที ก่อนที่จะบานปลายไปจนยากลำบากไปกว่านี้เลยครับ

 

         เป็นอย่างไรบ้างครับกับสาระดีๆ ของเกียร์อัตโนมัติที่ Boxza Racing นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะช่วยยืดอายุการใช้งานเกียร์อัตโนมัติของเพื่อนๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ สำหรับวันนี้ก็ต้องขอตัวไปหาสาระดีๆ มาฝากเพื่อนๆ ในครั้งต่อไปกันก่อน ซึ่งครั้งหน้า Boxza Racing จะมีอะไรมาฝากกันอีกก็ต้องติดตามกันนะครับ ขอบคุณและสวัสดีครับ

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook