เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 28 มกราคม 2563 - 09:27

กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า เปลี่ยนเองเลย ถ้าราคา...ถูกกว่าซ่อม

 

         ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่อยู่คู่กับรถมาตั้งแต่ออกโชว์รูม ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนก็ตาม เมื่อผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน ย่อมชำรุด และเสื่อมสภาพลงไปตามกาลเวลา เช่นเดียวกับ กระจกมองข้างรถยนต์ ที่ผ่านการงานเป็นเวลานานแล้ว ยิ่งหลีกเลี่ยงความเสียหายไม่ได้ และยิ่งหากเป็นแบบที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าแล้ว โอกาสเกิดการเสื่อมสภาพ ชำรุด ก็มากกว่าแบบธรรมดาด้วยซ้ำไป

         เกริ่นมาขนาดนี้ คงไม่ต้องถามว่า DIY คร่าวนี้ จะเป็นเรื่องของอะไร แน่นอนว่างานนี้ทีมงาน BoxzaRacing จะมา ถอด เปลี่ยน ประกอบ ชิ้นส่วนรถยนต์ที่เรียกว่า กระจกมองข้าง (แบบปรับไฟฟ้า) ให้ดูกันแบบง่ายๆ เป็นขั้นเป็นตอน และที่สำคัญทำได้ด้วยตัวเอง ว่าแล้ว...ไปลุยกัน

 

 

         สเตปแรก ต้องรูว่าจุดยึดของขากระจกอยู่ตรงไหน ในที่นี้ใช้รถ Toyota Yaris 2012 เป็นต้นแบบ ซึ่งจุดยึดที่ว่านี้อยู่หลังแผงข้างประตู งานยากละทีนี้ แต่ไม่เกินความสามารถคน ก่อนอื่นให้ถอดเอาแผงข้างนี้ออกเลย ทว่าแผงข้างนี้ต้องถอดเอา ตัววางแขน ออกก่อน เพราะชิ้นส่วนนี้เป็นเหมือนตัวล็อคไม่ให้ถอดแผงข้างหลุดออกได้ วิธีถอดก็ไม่ยาก แค่ต้องเข้าใจ คือ ถอดที่วางแขนจากส่วนปลายสุด ซึ่งอยู่ตรงกลอนเปิดประตู สังเกตว่าชิ้นนี้จะเป็นชิ้นที่ยาวสุด ถอดไล่เข้าหาตัวที่อยู่ในสุดตรงบริเวณกระมองข้าง ซึ่งเป็นตัวสั้นที่สุด

 

ชิ้นส่วนวางแขนนี้จะมีทั้งหมด 3 ชิ้น ที่ต้องถอดออกเป็นอันดับแรก

 

         สำหรับชิ้นส่วนวางแขนนี้จะมีทั้งหมด 3 ชิ้น ด้วยกัน ให้ดึงออกมาตรงๆ เลย ไม่ต้องกลัวหัก เพราะเป็นปลิ้นล็อค ข้อควรระวัง คือ อย่าถอดส่วนในสุดก่อนเป็นอันขาด เพราะเขี้ยวล็อคที่ขบกันจะหักได้ เมื่อถอดที่วางแขนออกแล้ว ให้ถอด ปลั๊ก ตัวควบคุมกระจกไฟฟ้าบานข้างออกด้วย จะได้ง่ายเวลาทำงาน

 

 

         สเตปสอง ต่อมาที่แผงข้าง จะมีสกรูยึดอยู่  3 จุด ไขออกมา ตรงนี้จะมีที่เปิดประตูตัวในติดอยู่อีกชิ้นหนึ่ง ให้ขันสกรูออก แล้วเลื่อนตัวเปิดไปด้านหน้าเล็กน้อย ก็สามารถแยกออกจากแผงข้างได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องงัดแงะอะไร จากนั้นก็ดึงเอาแผงข้างออกได้เลย ขั้นตอนนี้ ระวังเล็กน้อยเพราะมีปลิ้นล็อคติดอยู่รอบๆ แผงข้างประตู อย่าให้หล่นหาย หรือหักไป เพราะต้องใช้ยึดตอนประกอบเข้าที่เดิม

 

 

          เมื่อเอาสิ่งกีดขวางทั้งที่ วางแขน และแผงข้างประตูออกแล้ว เราจะเห็นสายไฟอีกชุดที่ต่อกับปลั๊กให้ถอดออก ในขณะเดียวกันก็จะเห็นช่องสำหรับขันน็อตที่ยึดขากระจกนี้ด้วย โดยน็อตทั้งหมดมี 3 ตัว ขันออกโดยใช้บล็อคขัน งานนี้ประแจหมดสิทธิ เมื่อขันน็อต ถอดปลั๊ก ออกแล้วก็ดึงกระจกมองข้างออกมาตรงๆ ได้เลย

 

 สีหน้ากาก ไม่ตรงกัน ก็ต้อง Face Off  เปลี่ยนมาใช้อันเดิม

 

         สเตปสาม เปลี่ยนชิ้นส่วนระหว่างกระจกเก่ากับใหม่ ในกรณีที่ได้กระมองข้างที่ สีหน้ากาก ไม่ตรงกัน ก็ต้อง Face Off ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องทำอย่างใจเย็น เพราะหากพลาดพลั้ง หัก แน่นอน ที่หักคือ เขี้ยวล็อคด้านในนั้นเอง การจะเปลี่ยนหน้ากากต้องดันที่ด้านใน แน่นอนว่าตัวแผ่นกระจกนั้นบังอยู่ ขั้นตอนนี้ไม่ยากให้ดึงแผ่นกระจกออก วิธีดึงไม่ยากอย่างที่คิด ให้กดแผ่นกระจกไปให้สุดด้านใด ด้านหนึ่ง แล้วดึงตรงส่วนที่เผยอออกมาตรงๆ ได้เลย ที่นี้จะเห็นเขี้ยวที่ล็อคหน้ากากอยู่ให้กด แล้วดึงหน้ากากออก แล้วทำวิธีเดียวกันกับกระจกสำรองที่เราจะเปลี่ยน เสร็จแล้วเอาหน้ากากอันเดิมที่สีเดียวกับรถ ประกอบเข้ากับตัวชุดกระจกอันใหม่ เป็นอันเสร็จขั้นตอนเปลี่ยนหน้ากาก แต่หากหน้ากากด้านหน้าเป็นสีเดียวกันอยู่แล้ว...ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปเลย    

 

 กดแผ่นกระจกไปให้สุดด้านใด ด้านหนึ่ง แล้วดึงตรงส่วนที่เผยอออกมาตรงๆ ได้เลย

 

 

        สเตปต่อมา เอากระจกที่ผ่านการเปลี่ยนหน้ากากมาประกอบเข้ากับตัวรถ วิธีนี้ไม่ยาก ให้ย้อนขั้นตอนการถอดได้เลย คือ ประกอบตัวกระจกเข้าที่เดิม ขันน็อตทั้ง 3 ตัว ให้แน่น ต่อปลั๊กเข้าที่เดิม ก่อนประกอบแผงข้าง ให้เช็คดูว่ากระจกทำงานได้ตามปกติหรือไม่ แต่ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะตอนซื้อมาได้ลองดูแลว่าใช้งานได้ปกติ คงไม่โชคร้ายต้อนเปลี่ยนแน่

 

 

         เสร็จจากการถอด เปลี่ยน แล้วก็ประกอบแผงข้างประตูเข้าที่เดิม ดูเรื่องของปลิ้นล็อคให้ดี อย่าให้หลุดออก ไม่เช่นนั้นแผงข้างจะไม่แนบสนิด ขันสกรูให้ครบ ประกอบที่วางแขนจากด้านในสุดก่อน ต่อด้วยตัวกลาง แล้วตัวสุดท้ายอันที่ยาวสุด ตรวจดูให้เรียบร้อยว่ามีตรงไหนไม่เรียบร้อย ให้แก้ไขก่อน แต่หากทำตามนี้แล้วไม่น่าผิดพลาด เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนความแล้ว เช็ดทำความสะอาด เก็บเครื่องมือเข้ากล่องให้เรียบ เป็นอันจบการ DIY กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า แบบเปลี่ยนเอง เพราะราคาค่าตัวถูกกว่าซ่อมแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook