เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 9 มกราคม 2566 - 22:10

Ken Block #43 Legend of Gymkhana

         Ken Block เป็นถือเป็นบุคคลที่มีพลังในทุกด้าน เขาไม่หยุดยั้งที่จะสร้างสรรผลงาน สร้างความสุขให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนใกล้ตัว แฟนคลับ คนที่สนใจและชื่นชอบผลงานอันชวนตะลึง และแหวกแนวของเขา และที่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า Ken Block นั้นเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิด DC Snowboarding, Mountain Lab, Gymkhana, Hoonigan และงานอื่นๆ มากมายที่เห็นกันบนอินเทอร์เน็ต และเพื่อเป็นการรำลึกถึงผลงานต่างๆ ที่สร้างไว้โดยเฉพาะ Gymkhana วันนี้ทีมงาน ได้รวบรวม รถ อันเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างผลงาน แน่นอนว่าทุกครั้งที่มีการสร้างงานอย่าง Gymkhana ก็มักจะมีเสื้อผ้า รองเท้าจากแบรนด์ DC ออกมาคู่กันทุกครั้งไป เอาเป็นว่า ชาวเรามาดูกันว่า รถแต่ละของ Ken Block ที่นำมาสาด โดด หมุน นั้นมีอะไรบ้าง  

 

 

         ใน Gymkhana 1 หรือจะเรียกว่า Gymkhana Practice ก็ได้ นับเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมดสำหรับ Ken Block และรถที่เขาขับนั้นจริงๆ แล้วคือ Gumball 3000 Subaru Impreza WRX STi ปี 2005 สีขาว ที่เขาใช้วิ่งหลายปีในงาน Gumball ปี 2005 ในยุโรป จากนั้นก็ถูกดัดแปลงเป็นรถ One Lap of America ในปี 2006 ปรับแต่งโดย Vermont ในเวลานั้น และสุดท้ายก็เปลี่ยนเป็นรถ Gymkhana 1 พร้อมด้วยชุดแต่ง WRC ตัวถังกว้าง และปีกของแท้ รถคันนี้ได้รับการปรับแต่งซอฟต์แวร์ EcuTeK ส่วนของ Gymkhana 2 มาใน Project The Informecial ครั้งนั้นใช้รถ Subaru Impreza 2009 WRX STi ที่ผ่านการปรับแต่งจาก Crawford Performance ให้กำลังเครื่องยนต์มากถึง 566 แรงม้า และแรงบิดที่  611 นิวตัน-เมตร

 

 

         คันต่อมา เขาได้เปลี่ยนมาใช้ Ford Fiesta 2011 สำหรับโชว์ใน Gymkhana 3-4  ซึ่งปรับแต่งโดย Olsbergs Mse ที่ให้มีกำลังมากถึง 650 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 895 นิวตัน-เมตร 660 เร่งจาก 0-60 เพียง 1.9 วินาที ในภาค 3 มาในแนว Ultimate Playground: L' Autodrome  ส่วน Gymkhana 4 มาในแนวหนังดังกับ Concept The Hollywood Megamercial

 

 

         และใน Gymkhana 5 ในแนว Ultimate Urban Playground ; San Francisco ยังคงเป็น Ford Fiesta HFHV และคันนี้พิเศษตรงที่ว่าเป็นรถสำหรับการแข่ง Ralli, Ralli Cross และ Gymkhana โดยเฉพาะ โดยตัวย่อ HFHV ย่อมาจาก Hybrid Function Hoon Vehicle สำหรับเครื่องยนต์ที่อยู่ในรถคันนี้ผลิตกำลังได้มากกว่า 600 แรงม้า จากเครื่องยนต์ EcoBoost 2.0 ลิตรที่สร้างโดย Pipo Moteurs และคันนี้เริ่มใช้ล้อแบบ Monoblock ขนาด 18 นิ้ว จากแบรนด์ Fifteen52 และยาง Pirelli Trofeo

 

 

         มาถึง Ultimate Gymkhana Grid Course ใน Gymkhana 6 ครั้งนั้นรถที่ใช้เป็น Ford Fiesta ST RX43 ปี 2015 รายละเอียดแทบไม่ต่างจากก่อน เพราะคันนี้เป็นรถที่ได้มาตรฐาน FIA อยู่แล้วจึงไม่ได้ปรับแต่งอะไร ซึ่งยังคงได้รับการดูแลเรื่องเครื่องยนต์จาก Pipo Designed แต่ครั้งนี้เปลี่ยนยางเป็น Toyo Proxes R1R

 

 

         Gymkhana 7 มาในแนว Wild In The Streets of Los Angeles ครั้งนั้น Ken Block เปลี่ยนแนวทางไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อดูจากรถที่ใช้เป็น 1965 Mustang Hoonicorn RTR V1 ในครั้งนี้ได้มีการร่วมมือออกแบบตัวถังจาก RTR, Ken Block และ Hoonigan จากที่เห็นใน Youtube รถคันนี้ใช้เครื่องยนต์แบบ V8 ให้กำลัง 845 แรงม้า เกียร์ Sadev 6 speed SC90-24 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ภายใน Custom จาก ASD Motorsports ล้อ forged แบบ 3 ชิ้น ขนาด 18 x 10.5 ของ Fifteen52 และยางที่ผลิตเป็นพิเศษเฉพาะ Ken Block ขนาด 295/30R18 Pirelli Trofeo R

 

 

        Gymkhana 8 กลับมาใช้รถ Ford Fiesta Fiesta RX43 กับแนว  Ultimate Exotic Playground คร่าวนั้นตัวรถขยับความแรงขึ้นมาเป็น 650 แรงม้า พร้อมสร้างอัตราเร่งจาก 0-60 เพียง 1.8 วินาที สถานที่ครั้งนั้นต้องบอกว่าสุดอลังกาลเพราะยกทีมไปถ่ายกันถึง Dubai แบบปิดเมืองกันเลยทีเดียว ต่อจากนั้นไม่ถึงปี Gymkhana 9 ก็ตามออกมาแน่นอนว่ารถที่ยังในครั้งนั้นยังเป็นคันเดิม แต่มีการปรับแต่งลดแรงม้าลงไป 50 แรงม้า โดยรถคันนี้ได้รับความร่วมมือจาก Ford Performance และ M-Sport โดยเครื่องยนต์  EcoBoost 

 

 

         Gymkhana 10 มาในแนว The Ultimate Tire Slaying Tour สำหรับตอนนี้น่าจะเรียกว่าเป็นตอนพิเศษ กับ 5 รถ 5 โลเคชั่นจากสถานที่ต่างๆ ร่วมถึงรถที่ยังไม่เคนเห็นในภาคไหนเลย อย่าง Ford Escort RS Cosworth ก็จะมาวิ่งอยู่ในตอนนี้ ความพิเศษของรถได้รับการปรับแต่งบนพื้นฐานเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กับกำลัง 645 แรงม้า แรงบิดที่ 715 นิวตัน-เมตร 

 

 

         Gymkhana 11 ครั้งนั้นได้ปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่โดย ซึ่งในภาคนี้ Ken Block ไม่ได้ขับ แต่เป็น Travis Pastrana ที่มารับหน้าที่โชว์ลีลาแทน โดยครั้งนั้น Gymkhana ได้ย้อนกลับไปซบ Subaru อีกครั้ง แต่เป็น Impreza WRX STi 862 และในภาคนี้เป็นย้อนกลับไปยังรากเหง้าของเขา Travis นั่นคือการวิ่งในบ้านเกิด แอนนาโปลิส แมริแลนด์  ส่วน Gymkhana 12  เปิดตัวออกมาเพื่อส่งท้ายปี 2022 ยังเป็น Travis Pastrana คนเดิมมาพร้อมกับรถ Subaru GL Wagon ปี 1983 ที่นำมาแปลงโฉมครั้งใหญ่ด้วยพาร์ทแบบรอบคัน พร้อมเครื่องยนต์ ฺBoxer ขนาด 2.3 ลิตร ให้กำลัง 862 แรงม้า ซึ่งทาง Hoonigan จัดออกมาได้สุดอลังการเช่นเคยกับ คลิปวิดีโอสุดมันอย่าง Gymkhana ไม่ว่าจะเป็นฉากในฟลอริดา ขับด้วยความเร็ว 265 กิโลเมตร เพื่อกระโดดข้ามสะพาน หรือแม้กระทั่งฉากปะทะความเร็วกับเครื่องบิน

 

 

         ปิดท้ายด้วยรถพลังงานไฟฟ้า ที่  Ken Block กลับมาเป็นผู้ขับ และถือเป็นการร่วมงานครั้งแรกกับทาง Audi ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าด้วย และแน่นอนว่ารถที่ใช้ในภาคนี้ต้องเป็น EV 100% และนั้นคือ Audi S1 ที่มาพร้อมกับกำลัง 800 โวลต์ จากมอร์เตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

 

        นอกจากรถที่ใช้งนการโชว์ใน Gymkhana แล้ว Ken Block ยังขับแรงๆ รถอีกมากมาย ซึ่งไม่ได้เอามาลงให้ดู ต้องบอกว่าแต่ละคันถูกสร้างมาเพื่อวิ่งทั้งบนหิมะ เขา หรือแม้แต่ในทะเลทราย เรียกว่าพื้นผิวไหน Ken Block กับผ่านมาหมด  ต้องบอกว่า เป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการรถ และแฟร์ชั่นแนวสตรีทของโลก แน่นอนว่าหลายคนได้รู้ข่าวเศร้าของการจากไปของ นักแข่ง นักสร้างแบรนด์ Ken Block #43 เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา ทีมงาน BoxzaRacing ของรำลึกถึง นักแข่งที่สร้างตำนานให้กับวงการตลอดไป

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook