เขียนโดย: IronCaptain

เมื่อ: 11 กุมภาพันธ์ 2558 - 11:46

เศรษฐีหัวหมอ ซื้อซุปเปอร์คาร์เลี่ยงภาษีจากประเทศเพื่อนบ้าน แล้วนำมาขับในไทย

 

เศรษฐีหัวหมอ ซื้อซุปเปอร์คาร์เลี่ยงภาษีจากประเทศเพื่อนบ้าน แล้วนำมาขับในไทย



          เศรษฐีหัวหมอ ซื้อรถและจดทะเบียนในเขมร-ลาว แล้วขอนำรถเข้ามาใช้ในประเทศไทย ทางกรมศุลกากรยอมรับว่ามีเหตุการณ์แบบนี้จริง สั่งตรวจสอบอย่างละเอียด หลังหวั่นจะเป็นช่องทางลักลอบ และสูญรายได้อย่างมหาศาล

          โดยมีแหล่งข่าวจากผู้ประกอบการรถนำเข้าได้เปิดเผยกับประชาชาติธุรกิจว่าว่า “ในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปีที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์รถซุปเปอร์คาร์ หรือรถหรูป้ายทะเบียนประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาวิ่งเพ่นพ่านในเมืองไทยเยอะมากขึ้น ไม่เฉพาะแต่เขตพื้นที่ชายแดนเท่านั้น ใน กทม.ก็มีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ และมีเกือบทุกยี่ห้อ แต่ที่เยอะเป็นพิเศษจะเป็นแบรนด์ Porsche (ปอร์เช่) และ Lamborghini (แลมโบกินี) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจริง ๆ ขับรถท่องเที่ยวไปเรื่อย ๆ แต่อีกกลุ่มหนึ่งเป็นคนไทยมีที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยด้วย”



          แหล่งข่าวกล่าวต่อ “กลุ่มหลังนี้ชอบทำตัวเป็นเศรษฐี ขับรถหรูหราราคาแพง หรือซุปเปอร์คาร์ ราคาหลายสิบล้าน แต่กระเป๋าไม่หนักจริง ใช้วิธีเลี่ยงเสียภาษีต่ำ โดยสั่งซื้อรถผ่านเอเย่นต์ หรือผู้ค้ารถอิสระในเขตประเทศลาว เขมร และมาเลเซีย จดทะเบียนในประเทศเหล่านี้ก่อน ซึ่งเสียภาษีศุลกากรต่ำกว่าประเทศไทยมาก แล้วค่อยดำเนินการขออนุญาตเอาเข้ามาใช้งานในประเทศไทย ซึ่งระยะหลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับประเทศในกลุ่มดังกล่าวนี้กำลังจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งนักธุรกิจคนไทยมีการเข้าไปลงทุนในหลายพื้นที่ ทำให้ง่ายต่อการซื้อขาย ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากเขมรเพราะเสียภาษีต่ำมาก ต่างจากบ้านเราที่เสียเต็มพิกัด 328% ส่วนการเอามาใช้งานบ้านเรา ก็ขออนุญาตเป็นครั้งคราวไป ซึ่งได้ระยะเวลาหลายเดือน"



         ทางประชาชาติธุรกิจจึงได้ทำการสอบถามเรื่องนี้กับบทางกลุ่มเกรย์มาร์เก็ตในประเทศไทย ซึ่งเกือบทุกรายให้คำตอบเหมือนกันว่า เหตุการณ์แบบนี้กำลังได้รับความนิยมขึ้นมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะเศรษฐีแถวชายแดน เนื่องจากการซื้อรถในประเทศเพื่อนบ้านเรานั้นมีราคาที่ต่ำกว่าบ้านเรามาก อาทิ Porsche Cayenne Hybrid (ปอร์เช่ คาเยนน์ ไฮบริด) ในไทยจะต้องเสียค่าภาษีสูงสุดถึง 116% ซึ่งจะมีราคาถึง 6-8 ล้านบาท ส่วนทางประเทศเพื่อนบ้านจะมีราคาต่ำกว่าถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

          "ข้อเสียของรถกลุ่มนี้คือพวงมาลัยซ้าย ใช้งานบ้านเราอาจลำบากหน่อยโดยเฉพาะถนน 2 เลน วิ่งสวนทางแซงค่อนข้างยากกับเวลาจ่ายเงินทางด่วน เพราะตู้เก็บเงินอยู่ด้านขวา แต่เดี๋ยวนี้มีอีซี่พาสก็ง่ายขึ้น ซึ่งถ้าเป็นเศรษฐีตัวจริงจะไม่นิยมเท่าไหร่ เพราะดูแล้วไม่คุ้มค่าและเสียเวลาในการนำรถเข้า-ออกเพื่อต่อทะเบียน" แหล่งข่าวทางกลุ่มเกรย์มาร์เก็ต กล่าว



          ทางด้านตัวแทนจำหน่าย Porsche ได้กล่าวว่า “แบรนด์ที่ตนดูแลอยู่นั้นยังไม่พบว่ามีกลุ่มคนไทยไปซื้อจากต่างประเทศ จดทะเบียนประเทศเพื่อนบ้าน แล้วนำกลับเข้ามาใช้ในบ้านเรา แต่จะพบในกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อรถสำหรับการใช้งานในประเทศนั้นจริง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักธุรกิจที่ต้องเดินทางเข้ามาติดต่อในประเทศไทย แล้วขับรถของตัวเองมารับบริการหลังการขายจากศูนย์บริการอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ซึ่งตรงนี้มีสัดส่วนอยู่ราว ๆ 10 คัน ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา”

          ส่วนทางด้านผู้บริหารระดับสูงจากกรมศุลกากรได้ยอมรับกับประชาชาติธุรกิจว่า มีผู้ที่พยายามใช้ช่องว่างทางกฎหมายที่ประเทศไทยอนุญาตให้ประเทศเพื่อนบ้านสามารถขออนุญาตนำรถมาวิ่งในเมืองไทยได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยอาจมีบางรายหัวใสนำเข้ารถและจดทะเบียนที่ประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะกัมพูชา หรือ สปป.ลาว แล้วขออนุญาตนำเข้ามาวิ่งในเมืองไทย ทำให้ไม่ต้องเสียอากรขาเข้าจำนวนมาก โดยเขาสามารถทำได้ เพียงแต่การนำรถมาวิ่งต้องอยู่ในกำหนดเวลา เช่น อนุญาตให้คราวละไม่เกิน 6 เดือน และขยายได้อีก 1 ครั้ง เป็นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ต้องดูว่ารถดังกล่าวจดทะเบียนเป็นชื่อใคร ถ้าเจ้าของเป็นคนไทยก็ต้องดูว่าพอเอาเข้ามาแล้ว ครบกำหนดแล้วยังอยู่ต่อก็ต้องจับกุม เพราะถือว่าเป็นการเลี่ยงภาษีที่ทำให้ประเทศเสียหาย”

 

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook