เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 26 กันยายน 2563 - 15:35

Ford Puma ST 2021 SUV ขนาดเล็กที่จัดจ้านไม่เป็นรองใครในฝากฝั่งตลาดยุโรป กับขุมพลังแรง 200 แรงม้า

 

          Ford Performance ได้เปิดตัว Ford Puma ST SUV ที่มีขนาดเล็กสุด ที่ได้รับการปรุงแต่ง ปรับจูนให้มีความสปอร์ต มาพร้อมกับพละกำลังแรงจัดจ้านไม่เป็นรองใครในตลาดยุโรป โดย Ford Puma ST รถอเนกประสงค์คันเล็กรุ่นใหม่นี้ จะมีมากับ ระบบส่งกำลังที่เป็นแพลตฟอร์มเดียวกันกับตัว Fiesta ST ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ 3 สูบ ที่ให้แรงม้าที่มากถึง 200 ตัว

 

 

          ในส่วนรูปลักษณ์ภานนอกของ Ford Puma ST 2021 SUV ขนาดเล็กยังคงรายละเอียดเหมือนกับในตัว Puma ในรุ่นมาตราฐาน จะเพิ่มเติมก็ในส่วนลิ้นหน้าที่ปั้มตรา Ford Performance รวมถึง สปอยเลอร์หลังคาด้านหลังขนาดใหญ่ และดิวฟิวเซอร์ท้าย

 

 

          ที่ทาง Ford Performance เผยว่าจะช่วยในเรื่อง Downforce ที่เพิ่มขึ้นถึง 80% นอกจากนั้นก็ติดตรา ST เพื่อบ่งบอกว่าเป็นรุ่นตัวแรงทั้งที่กระจังหน้าด้านใน และที่ด้านท้ายรถ

 

 

          ภายในห้องโดยสารเน้นความหรูหราเป็นหลัก แต่ยังคงกลิ่นอายขอความสปอร์ตอย่างจัดเต็ม ห้องโดยสารคลุมโทนสีดำ ที่ดุดันตกแต่งด้วยคารฺ์บอนไฟเบอร์ในหลายๆจุด, เบาะนั่งทรงสปอร์ตจาก RECARO หุ้มด้วยหนัง Miko Dinamica สีดำที่ดูพรี่เมี่ยม พร้อมกับเดินด้วยด้ายสีเทา Metal Grey ตามขอบตะเข็บต่างๆ

 

 

         นอกจากนั้นยังปักอักษร ST สีแดง ไว้ที่ตัวเบาะนั่ง อีกทั้งในส่วนสัญลักษณ์ ST ยังติดตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ พวงมาลัย, หัวเกียร์,  พรมปูพื้นที่ห้องโดยสาร พร้อมตีตรา Ford Performance ไว้ที่กาบธรณีประตู 

 

 

          ในส่วนชุดอุปกรณ์มาตราฐานอื่นๆทาง Ford Performance ยังคงจัดชุดใหญ่มาให้ไว้บนตัว Ford Puma ST 2021 อาทิเช่น ที่ชาร์จแบบไร้สาย, กระจกหน้าแบบปรับอุณหภูมิ, เซนเซอร์กะระยะทั้งด้านหน้า และด้านหลัง, ที่ปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ, ระบบอินโฟเทนเม้นท์ SYNC 3 มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ที่รองรับการเชื่อมต่อได้ทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto มาพร้อมกับการเชื่อมต่อ FordPass Connect ที่จะสามารถควบคุมคุรถได้จากระยะไกล ไม่ว่าจะเป็นการปลดล็อกประตู และระบุตำแหน่งตัวรถ ผ่านสมาร์ทโฟน 

 

 

          ด้านพละกำลังของ Ford Puma ST 2021 SUV ขนาดเล็กมาพร้อมระบบส่งกำลังที่เป็นแพลตฟอร์มเดียวกันกับตัว Fiesta ST ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ที่ให้กำลังแรงม้าที่มากถึง 200 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที มาพร้อมกับแรงบิด 320 นิวตัน-เมตร ที่ 2,500 ถึง 3,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ธรรมดา 6 สปีด

 

 

          ถึงแม้ว่าจะมีพละกำลังแรงม้าที่เท่ากับ Fiesta ST แต่ในแรงบิดที่มากกว่า 30 นิวตัน-เมตร จีงทำให้ในเรื่องการตอบสนองที่ดีกว่า ส่งผล SUV ขนาดเล็กคันนี้มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 6.7 วินาที โดยทำเวลาช้ากว่า Ford Fiesta ST เพียง 0.2 วินาที ทั้งที่ Ford Puma ST คันนี้มีน้ำหนักที่กว่า Ford Fiesta ST ส่วนความเร็วสูงสุดนั้น Ford Puma ST 2021 จะอยู่ที่ 220 กม./ชม.

 

 

          ในส่วนระบบขุดท่อไอเสียของ Ford Puma ST 2021 ได้รับการปรุงแต่งใหม่ทำให้มีเสียงที่เงียบกว่า Fiesta ST อยู่ 1 เดซิเบลเพื่อประสบการณ์การขับขี่ที่ผ่อนคลายยิ่งขึ้น ยอกจากนั้นยังทำการปรับในเรื่องอัตราทดของเกียร์ 6 สปีด เพื่อให้เหมาะสมกับล้อขนาด 19 นิ้ว ที่ขนาดใหญ่กว่าในตัว Ford Fiesta ST 

 

 

          นอกจากนี้ ในส่วนยางยังได้รับการติดตั้งยางของ Michelin Pilot Sport 4S ที่ได้รับการพัฒนาเป็นพิเศษเพื่อช่วยมอบการขับขี่ที่คล่อง โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพนั้นลดลง อีกทั้งยังมีผลไปยังในการควบคุมพวงมาลัยให้ดีมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ชุดเบรกนั้นปรับให้มีขนาดใหญ่ขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์ โดยชุดจานเบรกด้านหน้าจะมีขนาด 325 มม. ส่วนด้านหลังมีขนาด 271 มม.

 

 

          ส่วนด้านอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของ Ford Puma ST 2021 ทาง Ford Performance เผยตัวเลขออกมาว่า SUV ขนาดเล็กคันนี้จะมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ 6.9 ลิตร/100 กม. หรือประมาณ 17.3 กม./ลิตร จากการทดสอบโดย WLTP

 

 

          ส่วนระบบช่วงล่างทาง Ford Performance ได้อัพเกรดเพิ่มประสิทธิภาพในระบบช่วงล่างใหม่มาเป็นพิเศษ โดยติดตั้ง limited-slip Differential (LSD) หรือเฟืองท้ายแบบการหมุนฟรีจำกัดของทาง Quaife ส่งผลให้ทำให้การเข้าโค้งเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าโค้งได้คมมากยิ่งขึ้นอีกทั้งยังได้ติดตั้ง และติดตั้งชุดสปริง force-vectoring, แดมเปอร์ และพวงมาลัยพาวเวอร์ ส่วนในระบบกันสะเทือนนั้นจะเป็นแบบทอร์ชั่นบีม จับคู่กับแอนตี้โรลบาร์ด้านหน้า 24 มม. และด้านหลัง 28 มม. 

 

 

          ในโหมดการขับของ Ford Puma ST 2021 จะมีโหมดให้เลือกในการขับขี่ถึง 4 โหมดด้วยกัน ได้แก่ Normal, Eco (ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ติดตั้งในรุ่นตัวแรงอย่าง ST), Sport และ Track นอกจากนั้นยังมีระบบ ESC หรือระบบควบคุมการทรงตัว ที่ผู้ขับขี่สามารถช่วยคเลือกใช้ได้ถึง 3 รูปแบบด้วยกัน อีกทั้งยังมีการโปรแกรมการทำงานของเครื่องยนต์ขึ้นมาใหม่ เพื่อที่จะทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพดีขึ้นตอบสนองของคันเร่ง อีกทั้งยังมีการควบคุมเสถียรภาพของน้ำหนักพวงมาลัยพาวเวอร์ให้แตกต่างกันในแต่ละโหมด รวมถึงยังมีระบบแปรผันของท่อไอเสียแบบสปอร์ต ที่จะส่งพละกำลัง และเสียงที่แตกต่างกันในแต่ละโหมดการขับขี่

 

 

          โดยทาง Ford Performance จะเริ่มประเดิมส่ง Ford Puma ST 2021 ในตลาดที่เกาะอังกฤษเป็นที่แรก ก่อนจะขยายไปในตลาดส่วนอื่นทั่วยุโรป โดยจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 28,495 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 1.14 ล้านบาท ส่วนถ้าต้องการในชุด Performance Pack ที่จะมากับพร้อมเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป (LSD) จะต้องจ่ายเพิ่มอีก 950 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 38,000 บาท 

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook