เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 16 กันยายน 2563 - 17:50

Nissan Z Proto ผสมผสานสไตล์ย้อนยุค อัดแน่นด้วยพลัง Twin-Turbo V6 และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด

 

          น่าจะเรียกว่าเป็น รถสปอร์ตที่ทันสมัยอย่างแท้จริง ซึ่งนี่เป็นการแสดงถึงมรดกทางวัฒนธรรมของ Z ที่สืบต่อกันยาวนานถึง 50 ปี Nissan Z Proto มากับรูปลักษณ์ภายนอกที่เป็น สีเหลืองมุกสดใส ที่ใช้ในรถสปอร์ตแบบดั้งเดิม และไม่เพียงงานสีเท่านั้นที่ทำให้ผู้พบเห็นได้สัมผัสความดั้งเดิม แต่รูปทรงของฝากระโปรงเองก็สะท้อนถึงความดั้งเดิม ในขณะที่ไฟหน้า LED รูปทรงหยดน้ำที่เรียกคืนความเป็น JDM 240ZG ในช่วงปี 1970

 

 

          ในขณะที่กระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าชวนให้นึกถึงรุ่นส่งออก และงานนี้ นักออกแบบได้เพิ่มครีบซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงอดีต ในทำนองเดียวกันเส้นหลังคาและเรือนกระจก ที่ทำให้เห็นถึงความคลาสสิก Z แบบดั่งเดิม ส่วนด้านท้ายมีความทันสมัยขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากได้รับแรงบันดาลใจจาก Nissan 300 ZX ไฟท้ายที่โดดเด่นซึ่งทำให้สอดรับกับโลกยุคใหม่ จุดเด่นอยู่ที่การล้อมด้วยสีดำ Nissan กล่าวว่าสิ่งนี้จะทำให้ไฟ ส่องสว่าง และคมชัด นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบคาร์บอนไฟเบอร์จำนวนมาก ขนาดของ Nissan Z Proto มีความยาว 172.5 นิ้ว (4,382 มม.) กว้าง 72.8 นิ้ว (1,849 มม.) และสูง 51.6 นิ้ว (1,311 มม.) ซึ่งเทียบกับ 370Z รุ่นนี้ยาวขึ้น 5 นิ้ว กว้าง 0.2 นิ้ว (5 มม.) แต่สั้นกว่า 0.2 นิ้ว (5 มม.)

 

 

          ในขณะที่ภายนอกมีกลิ่นอายย้อนยุค ห้องโดยสารกลับมีความทันสมัยแบบต่างขั้ว  แผงหน้าปัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้วและระบบ infotainment ที่ทันสมัย นอกจากนี้ผู้ขับยังจะได้พบกับพวงมาลัยแบบ Deep dish และการตกแต่งด้วยแทบสีเหลือง และมาตรวัดแบบเข้มอันคุ้นเคย

          แต่สิ่งที่ยื่นยันจาก Nissan ได้ว่ารถคันนี้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบคู่ ซึ่งเชื่อมต่อกับเกียร์ธรรมดาหกสปีด ทว่า Nissan ยังไม่พร้อมที่จะพูดถึงตัวเลข แต่สิ่งที่ทำให้มันใจว่ารุ่นใหม่นี้จะมีกำลังสูงขึ้น เพราะในบริบทของคำว่า Z ที่เกิดขึ้นใหม่แต่ละครั้ง ต้องมีกำลังมากกว่ารุ่นก่อน

 

 

          และเครื่องยนต์ที่จะเป็นตัวสร้างกำลังคาดว่าจะมาจาก Infiniti Q60 Red Sport 400 นั่นหมายความว่า กำลังขับเคลื่อนที่ได้จะประมาณ 400 แรงม้า (298 กิโลวัตต์ / 406 PS) และแรงบิด 474 นิวตัน-เมตร ( 350 ปอนด์ฟุต) นี่จะเป็นการก้าวกระโดดอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจาก 370Z ปัจจุบันมี V6 ขนาด 3.7 ลิตร 332 แรงม้า (248 กิโลวัตต์ / 337 PS) และแรงบิด 366 นิวตัน-เมตร ( 270 ปอนด์ฟุต)

 

 

          แต่ Nissan ยังคงไม่มีรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจง แต่ ฮิโรชิ ทามูระ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ของ Z Proto กล่าวว่า Z เป็นมากกว่าแค่ความทรงพลัง และความคล่องตัว การออกแบบที่สร้างความเชื่อมโยงกับผู้ขับกับรถที่ให้ความรู้สึกว่ารถกับคนเป็นคู่เต้นรำ  Dance Partner ที่มีฟลอร์เป็น ท้องถนน

 

 

          แน่นอนว่า Nissan ไม่ได้บอกว่าจะมีการผลิตเมื่อใด แต่ตั้งข้อสังเกตว่า Z Proto เป็นหนึ่งในรถใหม่ 10 รุ่นที่ Nissan นำเสนอในสหรัฐอเมริกาตลอดระยะเวลา 20 เดือน Alfonso Albaisa หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Nissan กล่าวว่า นักออกแบบของเราทำการศึกษาและร่างภาพมานับไม่ถ้วน ในขณะที่เราค้นคว้าข้อมูลแต่ละรุ่น และอะไรที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ ในท้ายที่สุดเราตัดสินใจว่า Z Proto ควรเดินทางต่อจากทศวรรษนี้ไปถึงอนาคต

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook