เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 15 กันยายน 2563 - 12:26

Nippon Paint ปั้นธุรกิจใหม่ เปิด NAX Coating Solutions Center ศูนย์บริการสีและดูแลรถยนต์ครบวงจร

 

           Nippon Paint (นิปปอนเพนต์) เดินหน้ากลยุทธ์ เปิดศูนย์บริการสีและดูแลรถยนต์ครบวงจร NAX Coating Solutions Center เจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ฉีกธุรกิจแบบ Traditional trade ก้าวสู่ยุค Modern trade เต็มรูปแบบ พร้อมตั้งเป้าจับมือคู่ค้าขยาย 10 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2021  

 

คุณ ประพันธ์ ศิริโชติดำรงค์ (ซ้าย) ประธาน และคุณ นพดล ศรีสินรุ่งเรือง (ขวา) ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

          คุณ ประพันธ์ ศิริโชติดำรงค์ ประธาน บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในผู้ผลิตสีสำหรับตลาดรถยนต์ OEM รายใหญ่ของประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดซ่อมสีรถยนต์ในปีนี้จะมีการเติบโตที่ลดลง โดยในกลุ่มศูนย์บริการลดลง 15-20% กลุ่มตลาดอู่ซ่อมสีรถยนต์ลดลง 10-15% สาเหตุมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายรถใหม่ลดลง ประกอบกับการประกาศล๊อคดาวน์และเคอร์ฟิวในช่วงต้นปี อัตราของจำนวนอุบัติเหตุรถยนต์และการซ่อมสีรถยนต์จึงลดลงตามไปด้วย ส่งผลให้หลายธุรกิจ รวมถึงภายในองค์กรมีการปรับตัวทางธุรกิจเพื่อรองรับวิถีการดำเนินชีวิตแบบใหม่ (New Normal) โดยในส่วนของบริษัทฯ มีการปรับโครงสร้างในองค์กร รวมถึงมีการเพิ่มงบประมาณ 30% เพื่อวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดเพื่อรองรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า นอกจากนี้ นิปปอนเพนต์ยังมีเป้าหมายที่จะรักษาความเป็นผู้นำด้านการเคลือบผิว (Coating) ล่าสุด ได้ขยายธุรกิจใหม่ เปิดศูนย์บริการสีและดูแลรถยนต์แบบครบวงจร ภายใต้ชื่อ “NAX Coating Solutions Center” โดยศูนย์บริการต้นแบบแห่งแรก ตั้งอยู่ที่ถนนสุขสวัสดิ์ จ.สมุทรปราการ

 

 

           ด้าน คุณ นพดล ศรีสินรุ่งเรือง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด กลุ่มธุรกิจสีพ่นซ่อมรถยนต์ กล่าวว่า แนวคิดการจัดตั้งศูนย์บริการ  “NAX Coating Solutions Center” เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่กำลังจะมารับช่วงต่อธุรกิจร้านขายสีพ่นรถยนต์ของครอบครัว และมีแนวคิดที่จะยกระดับร้านค้าปลีกแบบดั่งเดิม (Traditional trade) สู่ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern trade)ประกอบกับความต้องการของตลาดสีพ่นรถยนต์ที่มีความต้องการเฉดสีที่มีความซับซ้อนมากขึ้น รวมถึงต้องมีความคุ้มค่าในด้านคุณภาพและราคา ซึ่งนิปปอนเพนต์มีจุดแข็งในเรื่องที่กล่าวมา เนื่องจากบริษัทฯ เป็นผู้ร่วมคิดค้น ออกแบบเฉดสีร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ ทำให้สูตรสีมีความแม่นยำ โดยใช้วัตถุดิบและนวัตกรรมเดียวกันกับโรงงานผู้ผลิต

           ภายในศูนย์บริการฯ ต้นแบบ จะอยู่ภายใต้แนวคิด 5S คือ Showroom-Innovation เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ๆ ของนิปปอนเพนต์  Stock on Shelf  เพื่อให้สะดวกรวดเร็วด้านในการซื้อผลิตภัณฑ์ของลูกค้า Service Paint Mixing บริการผสมสีพ่นซ่อมรถยนต์ตามความต้องการของลูกค้า Seminar & Training ศูนย์ฝึกอบรมสำหรับลูกค้าที่สนใจใช้ผลิตภัณฑ์ และ Service Car Beauty ธุรกิจศูนย์บริการดูแลและรักษารถยนต์ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ NAXPRO ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อกลับไปดูแลรถยนต์ได้ด้วยตัวเองที่บ้าน

 

 

         แผนการตลาด NAX Coating Solutions Center นิปปอนเพนต์ตั้งเป้า 10 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2021 โดยจะเป็นลักษณะการเปิดดำเนินการเองหรือขายแฟรนไชส์ให้กับนักลงทุนที่สนใจ ระยะเวลาสัญญา 3 ปี มีธุรกิจให้เลือกลงทุน 3 รูปแบบ 1) ศูนย์บริการดูแลและรักษารถยนต์ (NAX Car Beauty) บริการด้านการดูแลและบำรุงรักษารถยนต์ทั้งภายในและภายนอก อาทิ การล้าง ขัดเคลือบ เคลือบแก้ว ใช้พื้นที่ 100-150 ตร.ม. ค่าตกแต่งประมาณ 5 แสนบาท ค่าแรกเข้า 2.5 แสนบาท และเงินทุนดำเนินธุรกิจประมาณ 1 แสนบาท 2) ศูนย์จัดจำหน่ายสีและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมสีและดูแลรถยนต์ (NAX Coating Solution: Retailer) เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ใช้พื้นที่ 150-300 ตร.ม. ค่าตกแต่งประมาณ 8 แสน ถึง 1 ล้านบาท ค่าแรกเข้า 5 แสนบาท เงินทุนดำเนินธุรกิจประมาณ 1 ล้านบาท 3) ศูนย์บริการสีและดูแลรถยนต์ครบวงจร (NAX Coating Solution: Total Solutions) ใช้พื้นที่ 300 ตร.ม. ขึ้นไป ค่าตกแต่ง 1.5 ล้านบาท ค่าแรกเข้า 9 แสนบาท และเงินทุนธุรกิจประมาณ 1.5 ล้านบาท

 

 

           สิ่งที่บริษัทสนับสนุนให้กับผู้ลงทุน คือ การอบรมพนักงาน จัดหาอุปกรณ์ในการดำเนินธุรกิจ สนับสนุนด้านการตลาด ส่งเสริมการขายอย่างครบวงจร รวมถึงร่วมวางแผนการขยายตลาด การนำเสนอผลิตภัณฑ์กับลูกค้าในพื้นที่ เพื่อการขยายโอกาสด้านการขายให้กับผู้ลงทุน

            “เชื่อว่าด้านตลาดภาพรวมศูนย์บริการดูแลรถยนต์ในอนาคต จะมีบริษัทใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดนี้เพิ่มขึ้นตามปริมาณของรถยนต์ และพฤติกรรมของคนไทยส่วนใหญ่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องการดูแลรักษารถยนต์เป็นอย่างมาก ดังนั้น ศูนย์บริการที่จะสามารถปรับตัวและเติบโตได้ดี จะต้องยกระดับมาตรฐานงานบริการที่รวดเร็ว มีนวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอ รวมถึงจะต้องมีระบบการรักษาฐานลูกค้าเก่าที่ดี จึงจะสามารถอยู่รอดในตลาดได้” คุณ นพดล กล่าวทิ้งท้าย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook