เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 15 กันยายน 2563 - 17:44

Mitsubishi Xpander AP4 ครอสโอเวอร์ขุมพลัง Evolution X 350 แรงม้า ตัวแข่งแรลลี่ในสายฝุ่น

 

          เมื่อนึกถึงรถที่จะลงแข่งในทางฝุ่นอย่างการแข่งขันแรลลี่ สิ่งแรกที่อยู่ในใจก็น่าจะเป็นรถแฮทช์แบ็กขนาดเล็ก ที่วิ่งตะลุยฝุ่นอยู่ในสนาม แต่ทาง Mitsubishi กลับเปลี่ยนแนวความคิดใหม่จับรถสำหรับครอบครัว ครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่ง Mitsubishi Xpander มาปรับแต่งดัดแปลงให้กลายเป็นตัวแข่งแรลลลี่ในสายฝุ่น พร้อมกับปรับจูนในส่วนขุมพลังใหม่ให้สามารถวิ่งในทางฝุ่นได้อยางสบาย โดยได้ปรับใส่ขุมพลังใหม่ Evolution X ที่รีดแรงม้าออกมาได้ถึง 350 ตัว บวกกับใหเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมกับตั้งชื่อใหม่ว่า Mitsubishi Xpander AP4

 

 

          เจ้าตัวแข่งครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่ง Mitsubishi Xpander AP4 เป็นแนวคิดของทาง Mitsubishi ในประเทศอินโดนีเซีย โดยถูกประกอบขึ้นที่ในโรงงานของแดนอิเหนา ซึ่งถูกปรับแต่งขึ้นมาใหม่โดยทีมงาน Xpander Rally Team ที่ทำงานร่วมกับ Team Ralliart New Zealand เพื่อนำเจ้า Mitsubishi Xpander AP4 ไปลงแข่งขันในรายการแข่งขันของทาง WRC โดยครอสโอเวอร์คันนี้ได้ถูกปรับแต่งให้ตรงตามสเปคมาตราฐานของทาง AP4 

 

 

          เรามาดูรายละเอียดของ Mitsubishi Xpander AP4 กันเลยว่าได้ปรับจากรถครอบครัวแบบมาตราฐาน 7 ที่นั่งให้กลายเป็นตัวแข่งในสนามอย่างไรบ้าง เริ่มจากด้านนอกในส่วนห้าตาที่ดูดุดัน อยู่แล้วก็ไม่ได้ไปคล่องแวะแต่อย่างใด เพียงแต่เสริมมัดกล้ามให้ดูดุดันมากขึ้นด้วยการขยายโป่งซุ้มล้อที่กว้างกว่าเดิม, กันชนหน้าปรับเปลี่ยนใหม่เสริมดุด้วยคิ้วที่ปลายกันชนหน้า, เสริมด้วยช่องระบายอากาศบนฝากระโปรง, ราวหลังคาถูกยกออกแล้วติดตั้งสปอยเลอร์หลังคาขนาดใหญ่เข้าไปแทนที่, กระจกข้างปรับเปลี่ยนให้เล็กลง, ในส่วนของล้อ และยางยกเปลี่ยนทั้งชุดใส่ล้อขนาดใหญ่สีขาว รัดด้วยยาง Tarmac

 

 

          ภายในห้องโดยสาร Mitsubishi Xpander AP4 นั้นถูกปรับแต่งใหม่ ไล่เบาในส่วนต่าง เบาะนั่งแบบ 7 ที่นั่งเปลี่ยนเป็นเบาะตัวแข่งแบบสปอร์ต OMP พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบหกจุด, ตามมาด้วยพวงมาลัยตัวแข่ง OMP เสริมด้วยระบบเบรกมือไฮดรอลิก พร้อมเสริมแกร่งให้โครงสร้างตัวรถด้วย Roll Cage Chromoly แบบยึด 6 จุด พร้อมทั้งติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วยเหลือสำหรับรถแข่ง Rally ตามมาตรฐาน AP4

 

 

          ด้านขุมพลังที่พร้อมตะลุยทางฝุ่นนั้นมากับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 4B11T เทอร์โบชาร์จเจอร์ ที่เป็นเดียวกับที่อยู่ในตัว Lancer Evolution X แต่มีการปรับในส่วนความยาวของช่วงชักให้สั้นลงเพื่อลดความจุลงจาก 2.0 ลิตร ให้เป็น 1.6 ลิตร เพื่อให้ได้ตามมาตรฐานการแข่งขัน แต่สมรรถนะของมันเครื่องยนต์ก็ไม่ได้ลกน้อยลงยังคงรีดแรงม้าตะลุยฝุ่นได้มากถึง 350 แรงม้า มาพร้มกับแรงบิดสูงสุด 556 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ Sadev Sequential 6 สปีด เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบอิสระ มาพร้อมเฟืองท้ายแบบกลไกทั้งด้านหน้า,ด้านหลัง และตรงกลาง ในส่วนช่วงล่างปรับเซ็ทใหม่ทั้งหมด เพื่อให้รองรับการกระแทกจากการเหินเนินที่ช่วงความเร็วสูง อีกทั้งยังปรับระดับสูงต่ำให้เหมาะกับสนาม และสภาพพื้นผิว 

 

 

          Mitsubishi Xpander AP4 ได้ถูกเปิดตัวไปตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา ในอินโดนีเซีย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เห็น Mitsubishi Xpander AP4 ตามท้องถนนทั่วไป แต่เราจะได้เห็น Mitsubishi Xpander AP4 ในสนามแข่งทางฝุ่นอย่างแน่นอน ซึ่งคาดว่าคงได้ลงวาดลวยลายไม่เกินสิ้นปี 2020 นี้ 

 

Cr:https://paultan.org

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook