เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 12 กันยายน 2563 - 12:15

Lucid Air 2021 ซีดานพรี่เมี่ยมพลังไฟฟ้าสุดร้อนแรง กับสมรรถนะ 1,080 แรงม้า ทรงพลังที่สุดใน พศ.นี้

 

          เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Lucid Air 2021 รถซีดารหรูที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วน 100 % หลังจากที่เปิดตัวในรถต้นแบบเมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว โดยในครั้งนี้ Lucid Air ก็ยังคงมากับรูปทรงซีดานในดีไซน์สุดทรงแบบล้ำอนาคตเช่นเดิม ที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากที่เผยโฉมไปก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังคงมาพร้อมกับเทคโนโลยีขั้นสูงสุดไฮเทค โดย Lucid Air 2021 จะมีให้เลือกมากถึง 4 รูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบนั้นจะมีความสามารถ และศักยภาพที่แตกต่างกันไป

 

 

          เริ่มจากรุ่นท๊อป Lucid Air Dream Edition ที่เป็นรุ่นเรือธงของทางค่าย จะเป็นรุ่นที่มีความร้อนแรงที่สุด โดยตัวรถจะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว โดยมอเตอร์แต่ละตัวจะขับเคลื่อนคู่ล้อหน้า และล้อหลัง มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมขนาด 113 kWh ที่ให้กำลังแรงม้าที่มากถึง 1,080 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจากจุดหยุดนิ่งถึง 10 กม.-ชม. ในเวลาเพียง 2.5 วินาที อีกทั้งถ้าไปวิ่งเวลาควอเตอร์ไมล์ จะอยู่ที่ 9.9 วินาที เท่านั้น โดยความเร็วเข้าเส้นจะอยู่ที่ 231.7 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดนั้นจะอยู๋ที่ 270 กม./ชม.

 

 

          โดยในรุ่นนี้เป็นรุ่นที่เน้นความแรง โดยจะสามารถทำระยะทางวิ่งได้ไกลสุดที่ 748 กม. ต่อการการชาร์จแบตเตอรี่เต็มครั้งเดียว ส่วนถ้าปรับเปลี่ยนมาใส่ออฟชั่นล้อ AeroDream ขนาด 21 นิ้ว จะสามารถวิ่งได้ไกลสุดที่ 809.5 กม. ต่อก่ารชาร์จ 1 ครั้ง

 

 

          นอกจากรุ่นตัวแรงแล้วทาง Lucid Motors ยังมีตัวเลือกอีก 3 รุ่นด้วยกันได้แก่รุ่นเริ่มต้นอย่างรุ่น Air ขยับขึ้นมาจะเป็นรุ่น Air Touring และรุ่นรองท๊อปจะเป็นรุ่น Air Grand Touring โดยในรุ่น Air Grand Touring จะมากับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวเช่นเดียวกับรุ่นท๊อป แต่จะให้พลังกำลังที่น้อยกว่าโดยรีดกกำลังแรงม้าออกมาที่ 800 แรงม้า ที่อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3 วินาที และทำสถิติวิ่งควอเตอร์ไมล์ได้ในเวลา 10.8 วินาที ส่วนความเร็วเข้าเส้นนั้นจะอยู่ที่ 214 กม./ชม. ส่วนระยะการเดินทางนั้นจะทำได้สูงสุดที่ 832 กม. จากการใส่ล้อ AeroRange ขนาด 19 นิ้ว 

 

 

          ส่วน Lucid Air 2021 ในรุ่นเริ่มต้นนั้นก็มากับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่เช่นกัน แต่จะให้สมรรถนะสูงสุดเพียง 620 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.2 วินาที และทำสถิติวิ่งควอเตอร์ไมล์ได้ในเวลา 11.4 วินาที ที่ความเร็วเข้าเส้น 197.9 กม./ชม. สามารถวิ่งได้ไกลสุด 653 กม./การชาร์จไฟเต็ม ในชุดล้อ AeroRange ขนาด 19 นิ้ว

 

 

          อีกทั้ง Lucid Air ทุกรุ่นย่อยนั้นสามารถเพิ่มระยะทางวิ่ง 32 กม. ต่อเวลา 1 นาที เมื่อชาร์จไฟด่วนแบบ DC ซึ่งนั่นก็จะหมายความว่าซีดานไฟฟ้าคันนี้จะสามาถวิ่งได้ระยะทางถึง 482 กม. ต่อการชาร์จเพียง 20 นาทีเท่านั้น 

 

 

          ด้านการออกแบบรายละเอียดภายในห้องโดยสารของ Lucid Air 2021 นั้นจะเน้นในการออกแบบให้มีความล้ำสมัย มาพร้อมกับห้องโดยสารที่กว้างขวางเน้นพื้นที่การใช้งานให้มีประโยชน์สูงสุด ดีไซน์ให้ดูโปร่งโล่ง แต่ทันสมัย ห้องโดยสารของ Lucid Air 2021 ออกแแบบให้เหมือนกับอยู่ในห้องบังคับของนักบิน มาพร้อมหลังคากระจกที่โค้งขนาด 34 นิ้ว

 

 

          ด้วยการออกแบบให้ล้ำยุคในระบบสั่งงานเกือนบทั้งหมดเป็นแบบสัมผัส พร้อมจอแสดงผลแบบ 5K ที่ลอยอยู่เหนือแผงหน้าปัด ส่วนแผงควบคุมหลักทำงานผ่านหน้าจออินโฟเทนเมนต์ความละเอียดสูงที่ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลางเป็นแบบสัมผัส มาพร้อมฟังช์ชั่นสัั่งงานด้วยเสยีง Pilot Panel นอกจากนั้นยังสามารถพับเก็บซ่อนลงไปได้กรณีไม่ต้องการใช้งานเผยเพิ่มพื้นที่การใช้งานให้มาก และดูกว้างยิ่งขึ้น

 

 

          Lucid Air 2021 ในส่วนเบาะที่นั่งจะเป็นเบาะด้านหน้า แบบ 2 ที่นั่ง ส่วนด้านหลังจะเป็นแบบ 3 ที่นั่ง สำหรับผู้ใหญ่ แต่สามารถปรับเปลี่ยนให้ดูหรูหราได้โดยจะเป็นเบาะแบบ Captain Seat 2 ทีนั่ง อีกทั้งยังสามารถองศาการนั่งของเบาะนั่งได้ถึง 55 องศา เพื่อความสบายแบบสุดๆ 

 

 

          Lucid ยังมีการอัปเดตเฟิร์มแวร์ต่างๆของตัวรถ ที่สามารถอัปเดตผ่านระบบไร้สาย Amazon Alexa นอกจากนั้นยังได้ติดตั้งระบบช่วยเหลือารขับขี่ที่มีชื่อว่า Lucid DreamDrive โดยระบบนี้จะใช้เซ็นเซอร์มากถึง 32 จุด ทำงานผสานกับ Lidar ที่มีความละเอียดสูงที่ทำงานควบคู่ไปกับแผนที่จริงในเส้นทางที่รถวิ่งอยู่ขณะนั้น อีกทั้งยังมาพร้อมฟังก์ชั่นการช่วยเหลือผู้ขับขี่ระดับ 2 และระดับ 3 ที่จะช่วยให้การขับขี่แบบอัตโนมัตินั้นมีคามปลอดภัยแบบสูงสุด 

 

 

          สำหรับ Lucid Air รถซีดานพลังไฟฟ้า ในรุ่นเริ่มต้นนั้น จะมีราคาอยู่ที่ 72,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2.2 ล้านบาท ส่วนในรุ่น Air Touring มีราคาจำหน่ายที่ 87,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือตกอยู่ราว 2.7 ล้านบาท

 

 

          ส่วนในรุ่น Air Grand Touring ตัวรองท๊อปจะมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 131,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4.1 ล้านบาท และในรุ่นท๊อป Air Dream Edition มีราคาอยู่ที่ 161,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยตกประมาณ 5.05 ล้านบาท ส่วนในวันจัดจำหน่าย และส่งมอบนั้นจะมีขึ้นในปี 2021 ที่จะถึงนี้ แต่ช่วงเวลาจะแต่ต่างกันในแต่ละรุ่น โดยบางรุ่นจะเริ่มส่งมอบได้อาจยาวไปเป็นปลายปี 2021  

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook