เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 10 กันยายน 2563 - 12:22

Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์สายตัวใหม่จากค่ายตรีศูล พ่วงขุมพลังแรง 630 แรงม้า เร็วได้กว่า 325 กม./ชม.

 

           Maserati ประเดิมการก้าวสู่ยุคใหม่ ด้วยการเปิดตัวซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ที่มากับชื่ออย่างเป็นทางการว่า MC20 เป็นซุปเปอร์คาร์ที่หลอมรวมความหรูหรา ความสปอร์ต และสมรรถนะอันเหนือชั้น ตามแบบฉบับของยนตรกรรมจากค่ายตรีศูล โดยพ่วงขุมพลังแรง 630 แรงม้า ที่เปป็นเครื่องยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเองจากทาง Maserati หลังจากที่หยุดไปนานกว่า 20 ปี 

 

 

          Maserati MC20 ซูเปอร์คาร์ตัวใหม่ล่าสุดจากค่ายตรีศุลนี้ อักษร MC นั้นถูกย่อจาก Maserati Corse ขณะที่ตัวเลข 20 มาจากปีที่เปิดตัวคือปี 2020 โดย Maserati MC20 เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นยุคใหม่ของแบรนด์

 

 

          เพราะ Maserati MC20 จะเป็นรถสปอร์ตที่มีดีไซน์พลิ้วไหว ผสานจิตวิญญาณสปอร์ตของขุมพลังเครื่องยนต์ Nettuno V6 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่รีดกำลังแรงม้าลงพื้นที่ได้มากถึง 630 ตัว มาพร้อมแรงบิดที่มกถึง 730 นิวตัน-เมตร เชื่อมต่อกับเกียร์คลัตช์คู่ 8 สปีด ซึ่งส่งกำลังไปยังล้อหลังผ่านเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป ส่งผลให้ซูปเปอร์คาร์ตัวใหม่นี้เร่งความเร็งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาน้อยกว่า 2.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสูดนั้นอยู่ที่ 325 กม./ชม. 

 

 

          Maserati MC20 จัดเป็นหนึ่งในรถซุปเปอร์คาร์ที่มีน้ำหนักตัวที่เบาโดยมีพิกัดน้ำหนักที่ต่ำกว่า 1,500 กก. โดยที่แบกขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 630 แรงม้า ก็ส่งผลให้ซูปเปอร์คาร์คันนี้ มีอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าอยู่ที่ 2.33 กก./แรงม้า ดีที่สุดเมื่อเทียบกับรถยนต์กลุ่มเดียวกัน

 

 

           โดยโครงสร้างตังถังของ Maserati MC20 ถูกผลิตขึ้นมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความสะดวกสบาย ด้านมิติตัวถังของ Maserati MC20 จะมีขนาดความยาวอยู่ที่ 4,669 มม., กว้าง 1,965 มม. และสูง 1,221 มม. และมีระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,700 มม.

 

 

          Maserati MC20 ใช้เวลาในการออกแบบ และรังสรรค์นานกว่า 2 ปี กว่าจะออกมาเป็นซุปเปอร์คาร์ตัวใหม่คันนี้โดยฝีมือของวิศวกรจาก Maserati Innovation Lab, ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจาก Maserati Engine Lab และบรรดานักออกแบบจาก Maserati Style Centre

 

 

          รูปลักษณ์ของ Maserati MC20 ถูกออกแบบให้สะท้อนถึงตัวตน และประวัติศาสตร์ของแบรนด์ หลอมรวม ความงามสง่า สมรรถนะ และความสะดวกสบายได้อย่างลงตัว กระจังหน้าดีไซน์ใหญ่ และกว้าง ด้านในตกแต่งด้วยลวยลายรังผึ่งขนาดเล็ก รับกับโลโก้ตรีศูลที่โดดเด่นกลางกระจังหน้า

 

 

          ชุดไฟหน้าเป็น LED เต็มระบบ มาพร้อมช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ที่ข้างฝากระโปรงหน้าที่จะช่วยสร้างแรงกดให้กับตัว นอกจากนั้นยังออกแบบดีไซน์เส้นสายตัวถังให้พลิ้วไหว ดูเรียบง่ายสะอาดตา โดยมีเพียงสปอยเลอร์หลังขนาดพอเหมาะ ที่ช่วยเพิ่มแรงกดให้ตัวรถ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความงดงาม

 

 

          ซึ่งทาง Maserati ได้ทดสอบระบบแอร์โรไดนามิคของตัว Maserati MC20 ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ในอุโมงค์ลมที่ Dallara Wind Tunnel โดยใช้เวลาทั้งหมดกว่า 2,000 ชั่วโมง และการทดสอบ CFD (Computational Fluid Dynamics) กว่า 1,000 ครั้ง ซึ่ง Maserati MC20 จะมาพร้อมค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำกว่า 0.38 

 

 

          ขณะที่ประตูเปิดขึ้นแบบปีกผีเสื้อ ไม่เพียงงดงามแต่มาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่โดดเด่น สามารถเข้า-ออกห้องโดยสารได้อย่างสะดวก มือเปิด-ปิดประตูดีไซน์ให้แนบไปกับตัวรถ

 

 

          ส่วนล้ออัลลอยดีไซน์ล้ำสมัยขนาด 20 นิ้ว ทมาพร้อมกับจานเบรคขนาด 380 มม. ที่ด้านหน้า และขนาด 350 มม. ที่ด้านหลัง เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการเบรค นอกจากนี้ยังมีออฟชั่นให้ลูกค้าสามารถเลือกเปลี่ยนเป็นชุดเบรคคาร์บอนเซรามิกได้อีกด้วย

 

 

          ด้านท้ายของ Maserati MC20 มากับดีไซน์ที่งดงามในทุกกมิติการมอง ถูกออกแบบให้ดูใหญ่รับกับชุดไฟท้าย LED เรียวยาว มาพร้อมกับกัยชนท้ายขนาดใหญ่ เสริมความสปอร์ตด้วยระบบไอเสียคู่แบบสปอร์ตที่ติดตั้งอยู่เหนือดิวฟิวเซอร์ท้ายขนาดใหญ่

 

 

          นอกจากนี้ Maserati MC20 ยังผ่านการออกแบบให้สามารถรองรับได้ทั้งตัวถังคูเป้, เปิดประทุน และเวอร์ชั่นที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนอีกด้วย

 

 

          เมื่อเข้าไปในห้องโดยสารของ Maserati MC20 การออกแบบจัดวางอุปกรณ์ทุกชิ้น เน้นดีไซน์เรียบง่าย ไร้สันคม เพื่อไม่ให้รบกวนสมาธิผู้ขับ มาพร้อมแผงหน้าปัดดิจิตอลขนาด 10 นิ้ว เช่นเดียวกับหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาด 10 นิ้ว ที่มาพร้อมระบบ Maserati Touch Control Plus (MTC Plus MIA)

 

 

          ขณะที่คอนโซลกลางตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ มาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่จำเป็น อาทิ จุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, ปุ่มปรับการปรับโหมดการขับที่มีให้เลือกถึง 5 โหมดด้วยกันได้แก่ GT, Wet, Sport, Corsa และ ESC Off ที่เป็นโหมดตัดการทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพ, ปุ่มเลือกความเร็วในการขับ, ปุ่มปรับกระจกไฟฟ้า และปุ่มควบคุม Multimedia System รวมถึงมีช่องเก็บของบริเวณใต้ที่พักแขน ส่วนปุ่มควบคุมอื่นๆ ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัย ขนาบข้างด้วยปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ทางซ้าย และปุ่ม launch control ทางขวา

 

 

          Maserati MC20 เชื่อมต่อออนไลน์กับโปรแกรม Maserati Connect รองรับการใช้งานระบบนำทาง, Alexa และ WiFi Hotspot โดยสามารถควบคุมผ่านแอพพลิเคชั่น Maserati Connect บนสมาร์ทโฟนหรือสมาร์ทวอชท์ นอกจากนั้นยังเสริมด้วยอุกปกรณ์ฟังช์ชั่นอื่นๆอีกอาทิ แป้นเหยียบที่เป็นอลูมิเนียมอัลลอย, เบาะนั่งทรงสปอร์ตหุ้มด้วยหนังเกรดพรี่เมี่ยม และชุดเครื่องเสียงเกรดท๊อป Sonus Faber จากประเทศอิตาลี

 

 

          Maserati MC20 ซูปเปอร์คาร์ตัวใหม่จากประเทศอิตาลี จะมีสีตัวถังมีให้เลือกถึง 6 เฉกสี คือ ขาว Bianco Audace, เหลือง Giallo Genio, แดง Rosso Vincente, น้ำเงิน Blu Infinito, ดำ Nero Enigma และ เทา Grigio Mistero ซึ่งทุกเฉดสีล้วนผลิตขึ้นสำหรับ MC20 โดยเฉพาะ  

 

 

          Maserati MC20 ผ่านการออกแบบที่เมืองโมเดนา และจะผลิตที่โรงงาน Viale Ciro Menotti ประเทศอิตาลี โดยแนวคิด และรูปลักษณ์ของ Maserati MC20 ชวนให้นึกถึงรุ่น Maserati MC12 รุ่นพี่ที่นำพา Maserati กลับสู่สนามแข่งในปี 2004 ได้อย่างเต็มภาคภูมิ และก็เช่นเดียวกันกับรุ่นพี่อย่าง MC12 เจ้า Maserati MC20 ก็เปี่ยมด้วย DNA จากรถแข่ง เสมือนเป็นการประกาศถึงความตั้งใจในการคืนสู่สังเวียนการแข่งอีกครั้ง 

 

 

          Maserati MC20 จะเริ่มเดินสายการผลิตในปลายปี 2020 นี้ ส่วนราคาค่าตัวของ Maserati MC20 จะเริ่มต้นอยู่ที่ 210,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 6.57 ล้านบาท และทาง Maserati ได้เปิดรับจองออเดอร์ของซุปเปอร์คาร์สสายตัวแรงแล้วตั้งแต่วันนี้

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook