เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 9 กันยายน 2563 - 11:10

Nissan หยุดผลิต เลิกทำการตลาด 3 รุ่นดัง ทั้ง X-Trail, Teana และ Sylphy ในประเทศไทย

 

          หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ถอด Nissan Teana และ Nisan X-Trail ออกจากเว็บไซต์หลัก ล่าสุดเป็นที่แน่นอนแล้วว่าทาง นิสสัน ประเทศไทยได้หยุดการผลิต และการทำการตลาดทั้ง 2 รุ่นดังกล่าว และล่าสุดรวมทั้ง Nissan Sylphy ซีดานขนาดกลางของทางค่ายเพื่อนที่แสนดีก็ได้หยุดการผลิต และทำการตลาดในประเทศไทยแล้ว 

 

 

 

          โดยครั้งนี้ทาง นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ร่อนจดหมทายอย่างเป็นทางการถึงดีลเลอร์ทั่วประเทศ ว่าได้ยกเลิกการผลิต และจำหน่ายรถยนต์ 3 รุ่น ได้แก่ Nissan X-Trail, Nisan Teana และ Nissan Sylphy โดยจะหยุดผลิต และทำตลาดตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นไป

 

 

          โดยเนิ้อหาของจดหมายทางบริษัทแม่ในประเทศไทยมีดังนี้ เนื่องจากบริษัทฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนแผนดำเนินงานทางการตลาดและการขายในประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการดำเนินงานระยะยาวของกลุ่ม บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ในภูมิภาคเอเชีย โดยได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในกลุ่มภูมิภาคเอเชีย และจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับรถยนต์ในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ รวมถึงรถยนต์พลังงานทางเลือก และพลังงานไฟฟ้าในอนาคต

 

 

          โดยทางทางบริษัทฯ จึงขอแจ้งการหยุดผลิต และยกเลิกการจัดจำหน่ายรถยนต์ X-Trail, Teana, Sylphy ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นไป ซึ่งทางบริษัท ได้กำชับมาอีกว่า หลังจากที่ขายหมดสต๊อกไปแล้วให้หยุดการโฆษณาประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับรถยนต์รุ่นดังกล่าว รวมถึงทำลายสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ อาทิ โบรชัวร์, ใบราคา, เสาธงญี่ปุ่นและอุปกรณ์ส่งเสริมการขายในโชว์รูม 

 

 

          ส่วนการบริการหลังการขายนั้นทางบริษัทฯ ยังคงดำเนินการรักษาการรับประกันตามเงื่อนไขที่ลูกค้าได้รับอย่างครบถ้วน รวมถึงทางโรงงานยังมีการส่งมอบอะไหล่ให้กับทางผู้จัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทางศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถยนต์รุ่นดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงใคร่ขอความร่วมมือจากทางผู้จัดจำหน่าย สื่อสารกับทางลูกค้าให้ชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนไข และแนวทางการดำเนินงานต่างๆ อย่างครบถ้วน เมื่อลูกค้าเข้ามาบริการซ่อมบำรุงหรือการเปลี่ยนแปลงอะไหล่ เพื่อรักษาและดูแลลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจกับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) และ ผู้จัดหน่ายด้วยดีเสมอมา 

          โดยสรุปคือถ้าใครออกรถทั้ง 3 รุ่นนี้ไปแล้วก็ยังสามารถนำรถเข้ามาเช็คระยะ ซ่อมบำรุงได้ เปลี่ยนอะไหล่ได้เหมือนเดิมโดยมีอะไหล่ และชุดพาร์ทรองรับทุกชิ้น

 

 

           ซึ่งจากการยุติการทำตลาดทั้ง 3 รุ่นดังกล่าว เชื่อว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการหดตัวของตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลาง และขนาดคอมแพคท์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดกลุ่มนี้ ประกอบกับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 ในช่วงที่ผ่านซึ่งมีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โดยตรง จึงทำให้ยอดขายของ Nissan ทั้ง 3 รุ่นตกต่ำจนถึงจุดที่ไม่คุ้มค่าการทำตลาด รวมถึงเป็นไปตามตามนโยบายการปรับแผนการตลาดในภูมิภาคเอเชีย โดยจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เช่น SUV ขนาดเล็ก, รถยนต์นั่งขนาดเล็ก, รถเพื่อการพาณิชย์, รถรถพลังงานทางเลือก รวมถึงรถพลังงานไฟฟ้า หรือ EV

 

Nissan Kicks e-Power

 

          อีกทั้งทางนิสสัน ประเทศไทยนั้นมุ่งเป้าเบนเข็มไปทำตลาดในรถขนาดเล็กรวมถึงรถรุ่นใหม่อย่าง Nissan Kicks e-Power ซุึ่งถ้ามองไปแล้วอย่าง Nissan X-Trail ก็น่จะเป็นการทับรอยอย่าง Nissan Kicks และ Nissan Terra ซึ่งเป็นรถในกลุ่มรถอเนกประสงค์ รวมถึงรถยนต์นั่งขนาดใหญ่อย่าง Nissan Teana ที่ก็ไม่สามารถไปสู่กับเจ้าตลาดอย่าง Honda Accord และ Toyota Camry ได้ ด้าน Nissan Sylphy นั้นแทบไม่ต้องพูดถึงทำตลาดในเมืองไทยได้น้อยมาก เพราะทางนิสสันประเทศไทยนั้นมุ่งเป้าไปยังเจ้า Nisasn Almera มากกว่า

 

Nissan Teana หรือที่ในตลาดต่างประเทศรู้จักในนาม Nissan Altima

 

Nissan X-Trail หรือ Nissan Rogue

 

Nissan Sylphy หรือ Nissan Sentra ในตลาดต่างประเทศ

 

          ส่วนโมเดลทั้ง 3 ที่ถูกยกเลิกทำการตลาดในเมืองไทยนั้น ส่วนในตลาดโลกยังมีจำหน่ายอยู่ โดยล่าสุดทั้ง 3 โมเดล ก็เพิ่งคลอดในเจนเนเรชั่นใหม่ออกมาสดๆร้อนๆ ซึ่งแต่ละตัวนั้นที่รูปลักษณ์ที่สวยงาม เป็นที่ต้องตา ต้องใจของตลาดโลกแทบกันทั้งนั้น ไม่วาจะเป็น Nissan Teana หรือที่ในตลาดต่างประเทศรู้จักในนาม Nissan Altima หรืออย่าง Nissan X-Trail หรือ Nissan Rogue ที่เพิ่งเปิดตัวเจนฯ ใหม่ล่าสุดออกมาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ รวมถึง Nissan Sylphy หรือในตลาดต่างประเทศรู้จักกันในนาม Nissan Sentra

ราคาของ Nissan ทั้ง 3 โมเดล ในปัจจุบัน

Nissan Teana 

  • 2.0 XL                          ราคา 999,000 บาท 
  • 2.0 XL Navi                  ราคา 1,039,000 บาท 
  • 2.5 XV Navi                  ราคา 1,179,000 บาท

Nissan X-Trail 

  • 2.5S 2WD                      ราคา 990,000 บาท 
  • 2.5V 2WD                      ราคา 1,090,000 บาท 
  • 2.5VL 4WD                    ราคา 1,190,000 บาท 
  • 2.0 V 4WD Hybrid          ราคา 899,000 บาท 
  • 2.0 VL 4WD Hybrid        ราคา 999,000 บาท 

Nissan Sylphy 

  • 1.6 E CVT                       ราคา 833,000 บาท
  • 1.6 V CVT                       ราคา 869,000 บาท
  • 1.6 SV CVT                     ราคา 895,000 บาท
  • 1.6 DIG TURBO CVT      ราคา 1.015 ล้านบาท
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook