เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 5 กันยายน 2563 - 12:36

Volvo P1800 Cyan สปอร์ตคูเป้วินเทจย้อนยุค ที่พกแรงม้าไว้ถึง 413 ตัว กับค่าตัวที่สูงที่ 15.6 ล้านบาท

 

         Volvo P1800 ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 1961 เป็นรถสปอร์ตสองประตูจากค่ายสวีเดน นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ จาก สปอร์ตคาร์วินเทจจากดินแดนสแกนดิเนเวียคันนี้ออกมา แต่ล่าสุดวันนี้ทางค่ายรถจากโซนยุโรปเหนืออย่าง Volvo เตรียมเปิดตัว Volvo P1800 Cyan สปอร์ตคาร์ รูปทรงคูเป้คลาสสิกวินเทจ แต่แฝงไว้ด้วยสมรรถนะสูงที่ซ่อนอยู่ใต้ฝากระโปรง โดยสามารถรีดแรงม้าออกมาได้ถึง 413 ตัว 

 

 

          โดยในโครงการชุบชีวิตใหม่ของคุณปู่วัยเกือบ 60 ปีคันนี้ ไม่ใช่เป็นการนำรถเก่ามาบูรณะใหม่เป็นเป้นการสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งคัน โดยเป็นฝีมือของทาง Cyan Racing ซึ่งเป็นแผนกมอเตอร์สปอร์ตของทาง Geely Group ซึ่งหลังจากที่ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง Geely Group โดดไปซื้อหุ้นขนาดใหญ่มาอยู่ในมือก็ได้ปรับปรับเปลี่ยน และปรุงแต่งหลายๆ สิ่งของทาง Volvo รวมถึงในโครงการชุบชีวิตของทาง Volvo P1800 คันนี้ด้วย

 

 

          Volvo P1800 Cyan ในส่วนรูปลักษณ์ภายนอกนั้นยังคงดีเทลรายละเอียดเหมือนเมื่อเกือบ 60 ไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชุดไฟหน้าทรงกลม กระจังหน้าทรงรีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัว, กระจกมองข้างแบบวินเทจที่เป็นทรงกลม

 

 

          แต่ถึงแม้จะเป็นรถทรงคลาสสิควินเทจ แต่หัวใจหลักของสปอต์คาร์สองประตูคันนี้ ถูกทาง Cyan Racing ปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดโดยเริ่มจากโครงสร้างตัวรถที่ยังยึดรูปแบบเดิม แต่ปรับในส่วนฐานล้อให้กว้างมากขึ้น เพื่อให้รองรับล้อขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยาง Pirelli P Zero ด้านในมากับชุดดิสเบรคทั้ง 4 ล้อ

 

 

          ในส่วนแชสซีตัวถังเสริมความแข็งแกร่งด้วยเหล็กหล้า และคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ให้ตัวรถที่ความแข็งแรงอีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา โดย Volvo P1800 Cyan จะมีน้ำหนักตัวรวมเพียง 990 กก. เท่านั้น จัดเป็นสปอร์ตคาร์ที่มีน้ำหนักตัวที่เบามาก

 

 

          ส่วนระบบช่วงล่างปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด เป็นแบบปรับได้ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง โดยด้านหลังเป็นแบบปีกนก นอกจากนั้นทาง Cyan Racing ยังติดตั้งเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป ที่มีน้ำหนักเบาเข้ามาอีกด้วยเพื่อช่วยส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

 

 

          ด้านพละกำลังปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งยวงโดยยกขุมพลังของตัวแข่งอย่าง Volvo S60 TC1 มาประจำการ โดยทาง Cyan Racing นั้นได้ปรับแต่งกำลัง และแรงบิดต่างๆให้เหมือนกับรถ NA ที่ไร้เทอร์โบ โดย Volvo P1800 Cyan จะมากับขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังแรงม้าลงพื้นมากถึง 413 ตัว มาพร้อมกับแรงบิดสูงสุด 455 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ธรรมดาแบบ Dog Box 5 สปีด จาก Holinger เรียกได้ว่าถึงแม้รูปลักษณ์จะดูวินเทจ แต่พละกำลังนั้นเหลือล้น เห็นทรงเก่าแก่แต่อย่างไปดันหลังเชียว

 

 

          Volvo P1800 Cyan ทางผู้ผลิตเผยว่าจะผลิตออกมาในจำนวนจำกัด แต่ไม่ได้เผยว่าจะผลิตออกมาจำนวนเท่าไหร่ โดย Volvo P1800 Cyan จะเริ่มเข้าสู่สายการผลิตในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยมีการตั้งราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 500,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 15.6 ล้านบาท

 

Cr.https://www.carscoops.com/2020/09/new-volvo-p1800-cyan-is-a-swedish-singer-911-made-by-touring-car-champions/

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook