เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 25 สิงหาคม 2563 - 09:23

มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ส่อเค้าวุ่นรื้อสร้างใหม่ เส้นทางผ่านป่าสงวน ลากยาวเปิดใช้งานปี 66

 

          หลังจากที่ก่อสร้างมอเตอร์เวย์เส้นทางสายบางปะอิน-โคราช ความคืบหน้านั้นเกือบเสร็จสมบูรณ์ 100 % แล้ว ล่าสุดมีสัญญาณส่อเค้าวุ่นวายออกมา เมื่อเส้นทางดังกล่าวบางช่างบางตอนรุกล้ำอยู่ในเขตป่าสงวน เป็นเหตุให้ต้องรื้อปรับแก้ใหม่ ส่งผลให้การเปิดใช้เส้นทาง ต้องล่าช้าออกไปถึงปี 2566 อีกทั้งยังดันงบประมาณพุ่งขึ้นไปถึง 6 พันล้านบาทเลยทีเดียว

 

 

         ทั้งนี้ คุณอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย รองอธิบดีกรมทางหลวงฝ่ายดำเนินงานกรมทางหลวง  (ทล.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) ขณะนี้พบว่า บางช่วงต้องปรับแบบใหม่กว่า 10 สัญญา เนื่องจากติดปัญหาแนวเส้นทางผ่านป่าสงวน ในเขตท้องที่จังหวัดนครราชสีมา 

 

 

          หลังผู้รับเหมาเข้าพื้นที่สำรวจ เช่น สัญญาที่ 11 อยู่ในบริเวณป่าเขา ต้องเปลี่ยนรูปแบบจากถนนบนพื้นราบ ปรับเปลี่ยนเป็นสะพานยกระดับแทน ขณะเดียวกันที่ผ่านมาสภาพพื้นที่บางเส้นทางบริเวณทางเท้าได้มีการวางแผนแล้ว แต่กลับพบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นหินทั้งหมด จำเป็นต้องระเบิดหินแทน ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงแบบ รวมทั้งแนวเส้นทางเวนคืนที่ดิน ที่มีการดำเนินการไว้ช่วง 7-8 ปี ที่ผ่านมา ไม่สามารถเวนคืนได้ หลังจากผู้รับเหมาเข้าพื้นที่พบว่าแนวเส้นทางเวนคืนที่ดินนั้นไม่เหมาะสมในการถมดินเพราะไม่คุ้มค่าทำให้มีการปรับแบบเป็นสะพานยกระดับ

 

 

          สำหรับมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา แบ่งเป็นวงเงินลงทุน 84,600 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 77,970 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 6,630 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ ปี 2559-2565 ปัจจุบันสัญญารวมก่อสร้าง จำนวน 40 สัญญา ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 17 สัญญา อยู่ระหว่างดำเนินการปรับแบบกว่า 10 สัญญา และอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ราว 13 สัญญา 

 

 

แนวเส้นทาง มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา 

          แนวเส้นทางโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีระยะทางรวมประมาณ 196 กิโลเมตร โดยออกแบบให้มีการควบคุมการเข้าออกอย่างสมบูรณ์ มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และไปสิ้นสุดที่บริเวณทางเลี่ยงเมืองจังหวัดนครราชสีมาด้านตะวันตก อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

          ตลอดแนวเส้นทางจะมีทางแยกต่างระดับ (Interchange) เพื่อเชื่อมต่อกับโครงการกับทางหลวงสายสําคัญๆ มีทั้งหมด 10 แห่ง ได้แก่

  1. ทางแยกต่างระดับบางปะอิน 1
  2. ทางแยกต่างระดับบางปะอิน 2
  3. ทางแยกต่างระดับวังน้อย
  4. ทางแยกต่างระดับหินกอง
  5. ทางแยกต่างระดับสระบุรี
  6. ทางแยกต่างระดับแก่งคอย
  7. ทางแยกต่างระดับมวกเหล็ก
  8. ทางแยกต่างระดับปากช่อง
  9. ทางแยกต่างระดับสีคิ้ว
  10. ทางแยกต่างระดับนครราชสีมา

          ส่วนรูปแบบการก่อสร้าง เป็นการก่อสร้างทางแนวใหม่ตามมาตรฐานทางหลวงพิเศษ ขนาด 4-6 ช่องจราจร ออกแบบให้ใช้ผิวทางคอนกรีตที่มีความคงทนและมีการซ่อมบำรุงน้อย เขตทางทั่วไปกว้างประมาณ 70 เมตร (บริเวณที่มีการออกแบบทางบริการจะเพิ่มความกว้างเขตทางออกไปด้านละ 20 เมตร) มีความกว้างช่องจราจร 3.60 เมตร ความกว้างของไหล่ทางด้านใน 1.50 เมตร และความกว้างของไหล่ทางด้านนอก 3.00 เมตร ตามรายละเอียดดังนี้

  • ช่วง อ.บางปะอิน - อ.ปากช่อง (กม.0+000 – กม.109+500) ออกแบบเป็นทางหลวงพิเศษบนดินขนาด 6 ช่องจราจร
  • ช่วง อ.ปากช่อง-อ.เมืองนครราชสีมา (กม.109+500 – กม.+196+000) ออกแบบเป็นทางหลวงพิเศษบนดินขนาด 4 ช่องจราจร   

 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com และ doh-motorway.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook