เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 14 สิงหาคม 2563 - 11:45

Hyperion XP-1 ไฮเปอร์คาร์พลังไฮโดรเจน แรงล้ำสมัย เร็วได้ถึง 356 กม./ชม. เต็มถังวิ่งไกล 1,635 กม.

 

          Hyperion ผู้ผลิตรถหน้าใหม่จากประเทศสหรัฐอเมริกาได้เปิดตัวรถ Hyperion XP-1 ไฮเปอร์คาร์พลังงานบริสุทธิ์ ที่ไม่ปล่อยมลพิษ ขับเคลื่อนพลังไฮโดรเจน โดยเจ้า Hyperion XP-1 รุ่นใหม่นี้ ยังเป็นเวอร์ชั่นรถต้นแบบอยู่ ซึ่งทาง Hyperion วางแผลนไว้ว่าจะผลิตเวอร์ชั่นจัดจำหน่ายในช่วงปี 2022 

 

 

          ทาง Hyperion เผยว่า Hyperion XP-1 คือ จุดสูงสุดของการพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีไฮโดรเจน โดยใช้เวลานานถึง 10 ปี และได้รวบรวมนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงนักวิทยาศาสตร์กว่า 200 คน ในการพัฒนาไฮเปอร์คาร์คันนี้

 

 

          Hyperion XP-1 ถูกดีไซน์ และออกแบบให้มีความล้ำยุคล้ำสมัย โดยในหน้าตาถ้ามองแบบผ่านๆ จะมีความรู้สึกคล้ายไฮเปอร์คาร์ตัวแรงอย่าง Bugatti ส่วนรายละเอียดลึกทาง Hyperion ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา เพียงแต่บอกว่า

 

 

          โครงสร้างตัวถังหมดจะถูกสร้างขึ้นมาจากคอมโพสิตเสริมไททาเนียม ที่เน้นความแข็งแกร่ง แต่มีน้ำหนักที่เบาเป็นพิเศษ ด้านโครงสร้างตัวถังจะเป็นแบบ Monocoque ที่ได้ใช้วัสดุคาร์บอนและ ไทเทเนียม โดยทุกส่วนเน้นวัสดุมี่น้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ส่งผลให้ Hyperion XP-1 มีน้ำหนักตัวอยู่ที่เพียง 1,032 กก.

 

 

          ด้านการออกแบบดีไซน์ภานนอกของ Hyperion XP-1 จะมาพร้อมการออกแบบช่องดักอากาศแบบ Vortex Forced หรือเรียกว่าเรียกว่าแบบกระแสวน ประตูเปิดเข้าโดยสารถูกออกแบบให้เป็นแบบ V-Wing

 

 

          เติมความไฮเทคเหนือชั้นด้วยหลังคากระจกที่ปรับเปลี่ยนสีด้วยระบบอิเล็กทรอนิคส์ ในส่วนไฮไลท์อื่นของตัว Hyperion XP-1 นั้น จะมากับชุดดิฟฟิวเซอร์ที่ผลิตจากวัสดุคาร์บอนเคฟลาร์คอมโพสิต ที่มีน้ำหนักเบา และแข็งแรง

 

 

          มาพร้อมชุดไฟ LED รอบคัน, พร้อมกับติดตั้ง Side Blades ที่ได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อช่วยในการเข้าโค้งในช่วงความเร็วสูงได้มั่นคง และมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นในส่วน Side Blades ยังมีแผงโซลาร์เซลล์ติดประกบอยู่ เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาช่วงจ่ายพลังงานภายในรถ โดยทาง Hyperion เผยว่า ในการออกแบบติดตั้งนั้น ทุกมิติจะเป็นไปตามทิศทางของดวงอาทิตย์ทีส่องลงมา

 

 

          ส่วนล้อของ Hyperion XP-1 จะมีขนาด 20 นิ้ว ที่คู่ล้อหน้า และ 21 นิ้ว ที่คู่หลัง หุ้มด้วยยาง Pirelli P Zero มาพร้อมกับดิสก์เบรกคาร์บอนเซรามิกขนาดใหญ่ 18 นิ้ว ที่ด้านหน้า และขนาด 17 นิ้ว ที่ด้านหลัง

 

 

          ในส่วนรายละเอียดภายในห้องโดยสารของไฮเปอร์คาร์พลังไฮโดรเจนคันนี้ มีรายละเอียดเปิดเผยออกมาน้อยมาก มีเพียงข้อมูลที่บอกว่าจะมีหน้าจอดิจิตอลโค้งขนาดใหญ่ 98 นิ้ว ที่แผงคอนโซลหน้า, มาพร้อมกับระบบเทคโนโลยีที่ตรวจจับท่าทางของผู้ขับขี่ ในส่วนการตกแต่งภายในจะถูกตกแต่งด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์และไทเทเนียม รวมถึงเบาะนั่งที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ หุ้มด้วยหนังเเกรดพรี่เมี่ยมที่เย็บด้วยมือทั้งตัว

 

 

          ด้านรายละเอียดเกี่ยวกับเทคนิดต่างๆก็ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาเช่นกัน เพียงแต่ระบุว่า Hyperion XP-1 จะถูกขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนฟิวเซล, ในส่วนถังเก็บประจุไฮโดรเจนจะถูกผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์, มาพร้อมกับเทคโนโลยีการตัวเก็บประจุแบบ Ultra-capacitor พร้อมกันนี้ Hyperion XP-1 มอเตอร์ในการขับเคลื่อนหลายตัว และมีเกียร์ 3 สปีด ส่วนระบบขับเคลื่อนจะเป็นแบบ AWD

 

 

          โดยทาง Hyperion เผยว่า Hyperion XP-1 สามารถเร่งความสปีดความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 2.2 วินาที และทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 356 กม./ชม. โดย Hyperion XP-1 สามารถขับเคลื่อนได้ระยะทางไกลสูงสุดถึง 1,635 กม. โดยการเติมพลังงานเต็มความจุ จะใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที ด้านระบบช่วงล่างของ Hyperion XP-1 จะเป็นแบบปีกนกคู่อิสระ หรือ Double Wishbone แบบ Ultralight นอกจากนั้นยังสามารถปรับระดับความสูงของตัวรถได้ด้วย โดยจะเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ 

 

 

          Hyperion XP-1 จะถูกสร้าง และผลิตขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเข้าสู่สายการผลิตจริงในช่วงปี 2022 โดยทาง Hyperion แผลนไว้ว่าจะผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 300 คันเท่านั้น ส่วนราคาจะประกาศให้ทราบภายหลังคาดว่า Hyperion XP-1 ไฮเปอร์คาร์พลังบริสุทธิ์คันนี้ คงมาในราคาที่ไม่ถูกอย่างแน่นอน

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook