เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 29 กรกฏาคม 2563 - 14:57

eBussy รถบรรทุก EV ที่เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานง่ายเหมือนการต่อ Lego พกแรงบิดมามากถึง 1,000 นิวตัน-เมตร

 

          Electric Brands บริษัทรถพลังไฟฟ้าสัญชาติเยอรมนี ได้เปิดตัวรถ EV ที่มีชื่อว่า eBussy ที่เป็นรถบรรทุกอเนกประสงค์แปลงร่างได้ สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งาน โดยมีแนวความคิดการออดแบบ eBussy คันนี้ มาจากแนวคิดการต่อ Lego โดยวางแผลนที่จะเริ่มทำการตลาดในปี 2021

 

 

          eBussy มากับแพลทฟอร์มแบบโมดูลาร์ ที่สามารถแยกชิ้นส่วนตัวถังออกเป็นชิ้นๆ แล้วนำมาประกอบเพื่อใช้งานได้ตามความต้องการของผู้ใช้ โดยสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ถึง 10 แบบ

 

 

          เริ่มจากในแบบ eBussy Base ที่จะเป็นรูปแบบธรรมดา, eBussy Bus ที่เป็นแนวรถโดยสารขนาดใหญ่, eBussy Dump Tuck จะเป็นแนวรถบรรทุก, eBussy Box Suitcase ออกแนวรถตู้ขนสินค้า

 

 

          eBussy Transporter ออกแนวรถตู้โดยสารขนาดเล็ก, eBussy Kombi Pickup หรือรถปิกอัพ แบบ 4 ประตู, eBussy Pickup ปิกอัพแบบ 2 ประตู, eBussy Camper ที่เป็นแนวสายแคมปิ้งออกลุยๆ

 

 

          eBussy Offroad Basis กระบะสายลุย, eBussy Offroad Bus เป็นแนวอเนกประสงค์พร้อมลุยที่ขนผู้โดยสารได้, eBussy Offroad Camper พร้อมเข้าป่าขนสัมภาระได้แบบจัดเต็ม

 

 

          นอกจากนั้นยังมีไฮไลท์ที่โดดเด่นอีกอย่างของ eBussy คันนี้คือมากับเทคโนโลยี Drive By Wire ที่สามารถเลื่อนตำแหน่งการขับไม่ว่าจะเป็นขับด้านซ้าย หรือจะย้ายตำแหน่งมาด้านขวา แม้กระทั่งจะเลื่อนตำแหน่งการขับมาไว้ตรงกลางก็สามารถทำได้

 

 

          eBussy รถบรรทุก EV จะมากับรูปร่างลักษณะที่เล็กแต่มาด้วยความอเนกประสงค์ โดยจะมีน้ำหนักตัวรวมอยู่ที่ 450-600 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับการประกอบด้านท้ายว่าจะใช้ในรูปแบบไหน ระบบช่วงล่างของ eBussy จะมีให้เลือก 2 แบบ เป็นช่วงล่างแบบออฟโรดที่จะจัดเซทเน้นให้ใช้งานที่แบบลุยๆ และช่วงล่างแบบธรรมดาเน้นการใช้งานในเมือง 

 

 

          ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่พละกำลังเพียง 20 แรงม้า แต่มีแรงบิดที่มากถึง 1,000 นิวตัน-เมตร ที่เน้นใช้งานหนัก เน้นารบรรทุในจำนวนมาก มาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่มีความจุ 10 kWh แต่สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 200 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ถ้าลูกค้าต้องการระยยะทางวิ่งที่มากว่านี้ก็สามารถอัพเกรดเปลี่ยนมาใช้แบคขนาดความจุ 30 kWh ที่ทาง Electric Brands เคลมว่าจะวิ่งได้ไกลกว่า 600 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

 

 

          นอกจากนั้น eBussy ยังได้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ไว้ที่ด้านบนหลังคาเพื่อกักเก้บพลังงานไว้ใช้จ่ายอุกปรณ์เสริมอื่นๆ รวมถึงยังติดตั้งระบบเก็บพลังงานจากการเบรคกักเก็บไว้เพื่อใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน

 

 

          Electric Brands ตั้งราคาเริ่มต้นของ eBussy ไว้ที่ 15,800 ยูโร หรือราว 5.84 แสนบาท โดยราคานั้น จะขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของการใช้งาน และออฟชั่นที่เสริมเข้าไป โดยในรุ่นแพงสุดจะเป็นตัว eBussy Offroad Camper ที่มีราคาอยู่ที่ 28,800 ยูโร หรือราว ๆ 1.06 ล้านบาท ทาง Electric Brands วางแผนงานไว้ว่า eBussy รถอเนกประสงค์พลังไฟฟ้าของทางค่ายจะเริ่มวางจำหน่าย และส่งมอบในช่วงปี 2021

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook