เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 11 กันยายน 2563 - 13:31

Nissan จะใช้แพลตฟอร์มใหม่ขับเคลื่อนแบบ FR กับ Z คันใหม่นามว่า 400Z

400Z จะเป็นชื่อใหม่ในตระกูล Z โดยชื่อที่ว่านี้มาจากขนาดของเครื่องยนต์ 4.0 ลิตร

 

         เป็นที่ค่อนข้างแน่นอนว่า Nissan กำลังทำโครงการ Z รุ่นใหม่หลังจาก 370Z ใช้เวลาในการทำตลาดนานถึง 11 ปี ทว่าเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับสถานการณ์ทางการเงินของทุกวงการเช่นเดียวกับ Nissan ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส Covid-19 ซึ่งทางบริษัทต้องดิ้นรนในเรื่องการเงินเพื่อการฟื้นฟูระบบ รวมถึงแผนการยุติตลาดรถสปอร์ต 370Z และ GT-R ในตลาดยุโรปเพราะพฤติกรรมการใช้รถเปลี่ยนไป ก่อนจะดำเนินการพัฒนา Z รุ่นใหม่

 

 

          สำหรับโปรเจคนี้ Nissan น่าจะมุ่งไปที่ภูมิภาคอเมริกาเหนือ และเอเชีย ซึ่งหากโครงการนี้เกิดขึ้นและเป็นจริง รถยนต์รุ่นใหม่นี้อาจไม่ทำตลาดที่ยุโรปอย่างที่กล่าวไป จนกระทั่งตอนนี้ มีรายงานที่น่าเชื่อถือว่าได้มีพูดคุยกับนักออกแบบของนิสสันว่า รุ่นใหม่นี้ต้องการให้มีเอกลักษณ์ของ Z ในสไตล์ 240Z เพื่อเป็นการระลึกถึงตำนาน แน่นอนว่าอาจมีความแตกต่างจาก 370Z  เพราะรูปทรงที่ด้านหน้ายาว และห้องโดยสารที่ขยับไปตอนท้ายรวมถึงหลังคาสัน จะมีให้เห็นในรุ่นใหม่นี้

 

 

          จากข่าวที่เป็นกระแสหนาหูเกี่ยวกับรถรุ่นใหม่นี้ ทำให้มีการคาดเดามากมาย ทั้งเรื่องของรูปลักษณ์ สมรรถนะ รวมถึงเรื่องของราคา โดยในที่นี้มีการประเมินราคาอยู่ที่ 40,000 เหรียญสหรัฐ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดราคาคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Toyota GR Supra งานนี้เรียกว่าเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของรถโมเดลใหม่นี้ ทั้งที่ยังไม่รู้ว่างานนี้จะใช้เครื่องยนต์อะไร แต่ที่คาดการณ์ไว้นั้นน่าจะเป็นแพลตฟอร์มแบบ FR โดยมีการใช้เทคโนโลยีของ Infiniti Q60 ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงก็คาดเดาได้ว่า Nissan ได้เตรียมกลยุทธ์เผื่อไว้ในอนาคตแล้ว

 

 

          กลับมาพูดกันที่ตัวเลือกเครื่องยนต์ในความเป็นได้สูงว่า จะเป็นเครื่องยนต์จาก Infiniti ขนาด 3.0 ลิตร Twin Turbo 400 แรงม้า ซึ่งอยู่ใน 370Z ที่โชว์ในงาน  SEMA Show 2018 แต่ในขณะเดียวกันก็มีอีกหนึ่งทางเลือกกับเครื่องยนต์แบบ V6  N/A ที่อยู่ในรุ่นปัจจุบันนำกลับมาพัฒนา และอีกรายงานหนึ่งแจ้งว่า 400Z จะเป็นชื่อใหม่ในตระกูล Z โดยชื่อที่ว่านี้มาจากขนาดของเครื่องยนต์ที่ทางบริษัทใช้วิธีนี้มาตลอด สำหรับชื่อนี้มาจากเครื่องยนต์ขนาด 4.0 ลิตร Twin Turbo   

 

 

         เดิมคาดว่า Nissan จะเปิดเผยโครงการ Z หรือตัวจริงที่เป็นต้นแบบในช่วงปลายปีนี้  ทว่าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นทำให้ไม่มีกำหนดสำหรับการนำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่นี้ แต่หากผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปได้ แน่นอนว่า Nissan ต้องเจอกับรถยนต์หลายๆ แบรนด์ที่จ้องเปิดเผยโครงการของตัวเองด้วย

 

Cr. https://www.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook