เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 27 เมษายน 2563 - 12:55

Hyundai Nexo รถพลังไฮโดรเจน กลายเป็นรถตำรวจที่เยอรมนี วิ่งไล่จับคนร้ายแบบเงียบๆ แต่แรงเอาเรื่อง

 

          ตำรวจในหลายๆ ประเทศ อาจรู้สึกอิจฉาตำรวจที่ประเทศเยอรมนีก็เป็นได้ เพราะตำรวจที่เมือง Osnabruck รัฐ Lower Saxony เพิ่งได้รับพาหนะคู่ใจใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งน่าจะถูกใจบรรดาผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ที่มีรสนิยมรักษ์ธรรมชาติ แต่แฝงไว้ด้วนความแรง เพราะรถที่จะมาเป็นรถคู่กายของตำรวจคันใหม่นี้จะเป็น Hyundai Nexo รถพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งรถพลังงานทางเลือกแบบใหม่แบบนี้ น่าจะเป็นครั้งแรกของโลกที่รถประจำการของกรมตำรวจเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน 

          Hyundai Nexo รถตำรวจจากเมือง Osnabruck โครงสร้างโดยรวมทุกอย่างยังคงเป็น รถอเนกประสงค์ของค่ายเกาหลี แบบเดิมๆทุกชิ้น มาในรูปแบบตัวถังสีขาว ที่คาดด้วยสติกเกอร์สะท้อนแสง สีน้ำเงิน และสีเหลืองที่เป็น ประจำของทางตำรวจเยอรมนี พร้อมตีตราโปลิสขนาดใหญ่ไว้ที่ข้าวประตู และฝากระโปรง เพิ่มไฟไซเรนครบเครื่อง

 

 

          ทั้งนี้ Hyundai Nexo ถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2018 เป็นรถอเนกประสงค์พลังงานทางเลือกใหม่จากแดนกิมจิ ที่ถูกถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์มใหม่สำหรับรถ FCEV ของ Hyundai มีมิติตัวถังความยาว 4,670 มม., กว้าง 1,860 มม. และสูง 1,630 มม. มันมีระยะฐานล้อ 2,790 มม. และระยะห่างจากพื้น 140 มม. อีกทั้งยังมีพื้นที่ภายในจุสัมภาะระ 461 ลิตร และสามารถขยายโดยการพับเบาะนั่งเพิ่มพิ้นที่ได้มากถึง 1,466 ลิตร

 

 

          ถ้าใครคิดจะเป็นขโมย หรือโจร จะแอบไปย่อเบา ในเมือง Osnabruck แล้วถ้าคุณตำรวจขับเจ้า Hyundai Nexo คันนี้มารับรองไม่ทันรู้ตัวโดนรวบเข้าซังเตแน่ๆ เพราะ Hyundai Nexo จะมาแบบเงียบๆ ด้วยขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า มาพร้อมกับชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดเล็ก 1.5 kWh ที่จะไม่ทำให้เกิดเสียงดัง เวลาขับขี่ ซึ่งถ้าผู้ร้ายคิดจะหนีคงต้องบอกว่าต้องหารถแรงๆพอสมควรในการขับหนี เพราะ Hyundai Nexo คันนี้มีพละกำลังแรงม้าที่พอตัวอยู่ที่  160 แรงม้า มาพร้อมกับแรงบิด 395 นิวตัน-เมตร อีกทั้งยังทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 9.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดได้ถึง 179 กม./ชม. รวมถึงยังวิ่งได้ทนแบบไม่ต้องกล้วน้ำมันกลางทางด้วยระยะทางที่มากถึง 666 กม. ที่รับรองโดยทาง WLTP

          นอกจากนั้นในส่วนถังน้ำมันของ Hyundai Nexo แต่ละถังสามารถเก็บไฮโดรเจนได้ 52.2 ลิตร รวมเป็น 156.6 ลิตร อีกทั้งยังใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิง FCEV เพียง 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิงพอๆ กับ Toyota Mirai แต่สามารถทำระยะทางได้ไกลกว่าถึง 100 กม. (Toyota Mirai โฉมแรกนั้นทำระยะทางสูงสุดได้ประมาณ 500 กิโลเมตร)

 

 

          ซึ่งนอกจาก Hyundai Nexo รถพลังงานไฮโดนเจนคันนี้ที่ถูกประจำการไว้ที่กรมตำรวจแห่งนี้ ยังมีรถจำพวกแนวรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมอยู่ที่สถานีแห่งนี้มากกว่า 20 คัน รถจักรยานไฟฟ้า, รถมอเตอร์ไซค์แบบไฟฟ้า และรถ ATV 4 ล้อแบบไฟฟ้า มาประจำการ ซึ่งจะเห็นได้ว่าตำรวจสมัยนี้นอกจากจะรักษากฎหมาย แล้วยังรักษ์ธรรมชาตือีกด้วย

 

Cr.indianautosblog.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook