เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 27 เมษายน 2563 - 00:45

GM XP 512E Electric Bubble Car คุณปู่สุดมหัศจรรย์

          อย่างที่รู้กันแล้วว่า GM (General Motors) เตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าหลายประเภทรวมถึง Cadillac Lyriq และ GMC Hummer EV แต่รู้กันไหมว่า แท้จริงแล้ว GM ได้ทดลองสร้างรถยนต์ไฟฟ้ามานานหลายทศวรรษแล้ว

 

 

          GM XP 512E Electric Bubble Car หนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่ถือว่าแปลกประหลาดที่สุดในปี 1969 กับงาน Progress of Power ของ GM ในเมืองวอร์เรน รัฐมิชิแกน GM XP 512E ได้รับการขนานนามว่าเป็น City Car EV ด้วยการออกแบบให้มีสองที่นั่ง มาพร้อมหลังคากระจกแบบเปิดขึ้นเพื่อให้เห็นห้องโดยสาร ทว่าสิ่งนั้นอาจไม่น่าสนใจพอ เท่ากับด้านหน้าที่สามารถเปิดได้เพื่อลดความยุ่งยากในการเข้าออก

 

GM XP 512E มาพร้อมหน้าปัดบอก Top Speed ที่ 40  40 กิโลเมตร / ชั่วโมง

 

 

          GM XP XPE นั้นมีขนาดที่เล็กมาก ด้วยความยาวเพียง 2,192 มิลลิเมตร กว้าง 1,422 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อเพียง 1,321 มิลลิเมตร ซึ่งเล็กกว่าสมาร์ท ForTwo EQ เสียอีก ไม่เพียงแค่เล็กเท่านั้น ยังมีน้ำหนักที่เบาเพียง 567 กิโลกรัมด้วยตัวถังแบบไฟเบอร์กลาส ซึ่งนั่นรวมน้ำหนักของแบบเตอรรี่ตะกั่วขนาด 84 โวลต์  

 

 

          และด้วยความเป็นยานพาหนะไฟฟ้ายุคแรก ๆ ไม่ต่างจากหลาย ๆ รุ่น ทำให้ประสิทธิภาพของการขับเคลื่อนไม่น่าเกียจนัก เมื่อเดินทางด้วยความเร็ว 40 กิโลเมตร / ชั่วโมง GM XP 512E ทำระยะได้ 93 กิโลเมตร และความเร็วสูงสุดขยับขึ้นมาเล็กน้อยประมาณ 48 กิโลเมตร / ชั่วโมง ระยะทางจะลดลงมาเหลือ 76 กิโลเมตร แต่เป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะข้อเสียอยู่ที่ใช้ในการชาร์จประมาณ 7 ชั่วโมง โดยใช้เต้ารับไฟฟ้า 115 โวลต์ ซึ่งนานไปซักหน่อย สำหรับคุณปู่

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook