เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 9 เมษายน 2563 - 07:33

เมื่อบริษัททำอุปกรณ์กีฬา Mizuno ร่วมเป็นพันธมิตรกับอีก 3 บริษัท เพื่อพัฒนาที่นั่งในรถ แต่เป็นรถอะไร

การจับมือกันเพื่อพัฒนาส่ิ่งใหม่ของสี่บริษัท 

 

         งานนี้ไม่ใช่แค่เพียงการพัฒนาของ Mizuno เพียงผู้เดียวเท่านั้น แต่มีแนวรวมอีก 3 บริษัท ทั้ง  Joyson Safety Systems Japan (JSSJ), SkyDrive และ CARTIVATOR ที่จับมือกันพัฒนาที่นั่งสำหรับ รถบิน หรือจะเรียกว่า โดรน ก็ไปผิด แต่เป็น โดรน ที่คนสามารถขึ้นไปนั่งได้ทั้งคน สำหรับ รถบิน นี้มีแผนที่ออกจำหน่ายในปี 2023 ทว่าสิ่งประดิษฐ์นี้ กลับติดอยู่ที่ส่วนประกอบหนึ่งนั่นคือ ที่นั่ง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญและมีความจำเป็นเมื่อมีการลงจอดฉุกเฉิน ซึ่งที่นั่งนี้ไม่สามารถใช้ผลิตภัณฑ์เดียวกับที่ใช้ในเครื่องบินได้ เพราะไม่ได้ถูกออกแบมาเพื่อใช้กับ รถบิน 

 

หน้าตาของยานพาหนะในอนาคต ที่เรียกว่า รถบิน 

 

 

         ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ โดยเกิดจาก SkyDrive และ CARTIVATOR ที่กำลังพัฒนา รถบิน หรือเราท่านเรียกว่า โดรน ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อจะนำออกจำหน่ายในปี 2023 โดยทั้งสองบริษัทได้พัฒนา รถบิน นี้อย่างต่อเนื่อง โดยมี JSSJ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกในด้านความปลอดภัยของยานยนต์มานานกว่า 100 ปี พัฒนาในเรื่องของเข็มขัดนิรภัย และถุงลมนิรภัย รวมไปถึงเบาะ ส่วน Mizuno เองก็มีเทคโนโลยีของแผ่น Mizuno Wave ได้จับมือกันเพื่อสิ่งนี้ และปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นได้ถูกแก้ไข โดยทั้งสี่บริษัท ได้ร่วมกันทำการคิดค้นวิจัย ที่นั่ง อันมีน้ำหนักเบา แต่ให้ความแข็งแรงในขณะเดียวกันก็มีความยืดหยุ่นในตัว

 

เทคโนโลยีของแผ่น Mizuno Wave ที่เหมือนกับพื้นรองเท้า

 

การใช้เครื่องทดสอบ SLED

 

         และมีการทดสอบที่นั่งโดยเกิดขึ้นในวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ Joyson Safety Systems Japan Aichigawa Works ด้วยการใช้เครื่องทดสอบ SLED ที่สามารถจำลองสถานการณ์ ในการชนได้ ทั้งนี้ก็ได้ตรวจสอบประสิทธิภาพของเข็มขัดนิรภัย และถุงลมนิรภัยต้นแบบไปพร้อมกัน โดยผลที่ออกมาเป็นไปตามที่ได้ออกแบบไว้ ซึ่งเทคโนโลยีของ Mizuno Wave นั้นสามารถกำหนดลักษณะโครงสร้าง และความยึดหยุ่นได้โดยการปรับรูปร่างของแผ่นโลหะเท่านั้น อีกทั้งเทคโนโลยีนี้ยังสามารถรองรับแรงกระแทก แต่ไม่สูญเสียความแข็งแรงมั่นคงไป ข้อดีทั้งหมดนี้มีมากกว่าการใช้ช็อคทั่วไป และที่สำคัญรูปแบบนี้ยังสามารถกำหนดเรื่องของน้ำหนักได้ตามต้องการอีกด้วย

 

 

          คาดว่ามนุษยชาติจะได้ใช้ยานพาหนะชนิดใหม่อย่างแน่นอน ซึ่งก็อีกไม่นานสำหรับ รถบิน โลกกำลังปรับเปลี่ยนไป เทคโนโลยีเองก็พัฒนาตามไปตลอดเวลา อยู่ที่ว่าสิ่งไหนจะเหมาะสมกับการใช้ชีวิตมากที่สุด

 

Cr.car.watch.impress.co.jp

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook