เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 24 มีนาคม 2563 - 14:38

Volkswagen คืนชีพโฟล์กตู้หน้าวี T1 ให้เป็นรถ EV กับชื่อใหม่ e-Bulli เสียบปลั๊กชาร์จไฟวิ่งได้ 200 กม.

 

          ค่าย Volkswagen โดยฝ่ายรถเพื่อการพาณิชย์ คืนชีพของรถแวนยอดนิยมอย่างในรุ่น Volkswagen T1 รุ่นปี 1966 หรือที่บ้านเราในเมืองไทยเรียกว่า รถโฟล์กตู้หน้าวี รถเก๋าในตำนานของทาง VW ที่ผลิตตั้งแต่ปีช่วงปี 1950 – 1967 ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากมากตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน เพราะด้วยสมรรถนะที่ดีเลิศ และที่สำคัญคือ ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ และคลาสสิค จึงเป็นที่นิยม และค้นหากันอยู่ ซึ่งในปัจจุบันนั้น หาสภาพที่เรียกว่านางฟ้าแบบแจ๋มๆ นั้นยากพอดู 

 

 

          Volkswagen T1 e-Bulli ถูกสร้างบนพื้นฐานมาจากรถตู้ VW T1 Samba Bus รุ่นปี 1966 ที่ได้รับการปรับแต่งทั้งรายละเอียดภายนอก และภายในห้องโดยสาร และที่สำคัญได้ปรับเปลี่ยนในส่วนของขุมพลังใหม่เป็นขุมพลังไฟฟ้าล้วนๆ 100 % 

 

 

          โดยในส่วนรูปลักษณ์ภานนอกนั้นยังคงความคลาสสิคไว้เหมือนเดิมเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป้นด้านหน้าที่ยังคงเอกลักษณ์ในรูปตัว V ตัวถังเสริมความโดดเด่นด้วยการฉาบด้วยสีส้ม Orange Metallic และสีทอง Golden Sand Metallic ในส่วนไฟหน้ายังเป็นกลมเช่นเดิม เพิ่มเติมคือ การปรับเปลี่ยนด้านในให้เป็นแบบหลอด LED มาพร้อมไฟ DRL เช่นเดียวกับด้านหลังก็ปรับเปลี่ยนให้เป็นชุดไฟ LED ส่วนหลังคาเป็นแบบหลังคาเปิดได้แบบผ้า

 

 

          ภายในห้องโดยสารยังคงสไตล์ย้อนยุดเช่นเดิม ตกแต่งด้วยสีทูโทนเช่นเดียวกับด้านนอก โดยภายในห้องโดยสารจะถูกหุ้มด้วยหนังสีขาว Saint Tropez และสีส้ม Saffrano Orange ทั้งที่เบาะนั่ง และแผงประตู, เบาะนั่งเป็นแบบ 3 แถว

 

 

          แผงคอนโซลยังคงดีไซน์แบบดั่งเดิม ในส่วนมาตรวัดยังคงเป็ยนแบบเข็มเหมือนดังในอดีต เพิ่มเติมในส่วนหน้าจอเล็กๆ ตรงกลางที่แสดงข้อมูลพลังงานของตัวรถ, พวงมาลัยทรงกลมแบบดังเดิม, ด้ามเกียร์เป็นแบบใหม่ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ ด้านข้างคันเกียร์จะมาพร้อมปุ่ม Start/Stop, ด้านฝั่งผู้โดยสารจะติดตั้งนาฬิกาแบบแบบเข็มทรงโบราณ, วิทยุยังคงเป็นแบบเรโทรรุ่นเก่าแต่ซ้อนความทันสมัยไว้ด้านใน ไม่ว่าจะเป็นระบบ DAB+ และระบบ Bluetooth ส่วนด้านบนหลังคาภายห้องโดยสารติดตั้ง Tablet ขนาดใหญ่ไว้ สำหรับไว้แสดงข้อมูล และเป็นแผนที่ 

 

 

          ด้านขุมพลังของรถตู้โดยสารแบบคลาสสิก จะมากับระบบขับเคลท่อนแบบไฟฟ้า 100 %  มาแทนที่ ขุมพลังแบบเดิมที่เป็นเครื่องยนต์เบนซินสูบนอน ที่มีพละกำลัง 44 แรงม้า กับแรงบิดที่ 102 นิวตัน-เมตร ที่ทำความเร็วสูงสุดได้ 105 กม./ชม.โดยพละกำลังใหม่ของรถตู้พลังไฟฟ้านี้ จะมากับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ lithium-ion ขนาด 45 kWh ที่ให้กำลังแรงม้า 83 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 212 นิวตัน-เมตร

 

 

          โดยรถตู้คลาสสิคพลังไฟฟ้าคันนี้ จะสามารถความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 130 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 200 กม. มีระบบ Quick Charge ที่ให้พลังงาน 80% สำหรับการชาร์จภายใน 40 นาที โดยชาร์จผ่านแท่นชาร์จ DC ขนาด 50 kW 

 

 

          โดยระบบส่งกำลังของรถตู้คลาสสิคพลังงานไฟฟ้าคันนี้ จะโหมดใช้งานตามปกติทั้งโหมด P, R, N, D, และมีโหมด B โดยจะเป็นโหมดนี้ จะเป็นโหมดที่จะช่วยเก็บพลังงานกลับเข้ามาในแบตเตอรี่เมื่อเบรก

 

 

          นอกจากนี้ในระบบช่วงล่างของ Volkswagen T1 e-Bulli ยังได้ทำการปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยมากว่ารุ่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นรับปรุงในส่วนแชสซีส์ใหม่ทั้งหมด, ช่วงล่างด้านหน้าปรับเปลี่ยนเป็นแบบ Multi-Link ส่วนด้านหลังเป็นแบบโช๊คอัพที่ปรับระดับได้ ส่วนพวงมาลัยพาวเวอร์ที่เป็นแบบเฟืองบังคับเลี้ยวแบบ Rack and Pinion ส่วนระบบเบรคที่เป็นดรัมเบรคแบบเดิม จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นดิสเบรกทั้งสี่ล้อ เพื่อหยุดรถได้อย่างมั่นใจ

 

 

          สำหรับการเปลี่ยนแปลงจากรถตู้โบราณคลาสสิคมาสู่รถตู้พลังงานไฟฟ้า Volkswagen T1 e-Bulli ในครั้งนี้ทาง eClassic ตั้งราคาในการปรับเปลี่ยนอยู่ที่ 64,900 ยูโร หรือประมาณ 2.3 ล้านบาท 

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook