เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 16 มีนาคม 2563 - 16:43

BMW มีรูปร่างละม้าย Scirocco ในแบบ Shooting Brake จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเป็นจริง

 

         มีคำถามมากมายว่า BMW คันใหม่ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ จะมีภาพลักษณ์ที่ดูดีขนาดไหน หากบริษัทผู้ผลิต ไม่สนใจความเป็นเอกลักษณ์ของกระจังหน้า Double Kidney มากเกินไป และไปเน้นที่รูปทรงให้โดดเด่น น่าดึงดูมากขึ้นเหมือนกับที่เคยทำมาแล้วกับ BMW 8-Series

 

 

         แนวคิดในการสร้างรถ BMW รูปแบบ Shooting Brake ขนาดกระทัดรัดนี้นำเสนอโดย Vladimir Panchenko และ Vital Enes ที่จินตนาการไว้ได้อย่างลงตัว แสดงให้เห็นว่ารถที่ปราศจากเอกลักษณ์ หรือความโดดเด่นของกระจังหน้าที่ถูกลดทอนลงไป จะมีรูปแบบเป็นอย่างไร

 

รุ่นใหม่ที่ไม่เน้น เอกลักษณ์ Double Kidney แม้จะมีขนาดใหญ่

 

 เส้นสายที่พริ้วไหวตลอดด้านข้างตัวรถที่สร้างความกลมกลืนกับกระจกมองข้าง

 

         ในการออกแบบนั้น คำนึงถึงรูปร่างที่กระทัดรัด แถมยังละม้ายคล้ายกับ VW Scirocco ซึ่งที่ผ่านมา Panchenko และ Enes ได้นำเอา X1, E46 3-Series และ BMW X2 Concept มาเป็นแนวทางในการออกแบบ ซึ่งเป็นผลงานของ Sebastian Simm จากที่เห็นภาพแล้ว BMW Shooting Brake นี้มีความโดดเด่น และงดงามไม่น้อยทีเดียวหากออกมาเป็นจริงอจะเห็นว่าด้านหน้าไม่ได้เน้นที่กระจังอย่างที่กล่าวไว้ ถึงแม้ว่าจะมีขนาดที่ใหญ่ แต่ก็เล็กว่า Concept 4 และ Concept i4 ซึ่งความโดดเด่นที่แท้จริงกับตกอยู่กับไฟหน้า LED ที่มาพร้อมกับ DRL ในโคมเดียวกัน อีกทั้งช่องรับลมด้านล่างขนาดใหญ่ตรงกลาง และซ้ายขวา

 

 แนวคิดการออกแบบให้ท้ายมีสะโพกที่กว้าง รับกับชุดไฟท้ายที่เรียวยาว

 

         มุมนี้มองที่น่าสนใจอยู่ที่ด้านหน้า ตรงฝากระโปร่งที่ทอดยาว สอดรับกับกระจกหน้าที่ลาดเอียงมาก ซึ่งลงตัวกับหลังคาที่ค่อยๆ ลาดลงไปยังด้านหลังรองรับด้วยสปอยเลอร์ขนาดเล็กเช่นเดียวกับกระจกบานหลังสุด ส่วนกระจกด้านข้างออกแบบให้มีรูปทรงเรียวบาง และเส้นสายที่พริ้วไหวตลอดด้านข้างตัวรถที่สร้างความกลมกลืนกับกระจกมองข้างได้อย่างน่าชม ไฟท้ายเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ดึงดูให้มอง ด้วยแนวคิดการออกแบบให้ท้ายมีสะโพกที่กว้าง รับกับชุดไฟท้ายที่เรียวยาวสอดรับกับ โลโก้ BMW M Power ทว่างานนี้นักออกแบบกลับไม่ชอบสีดำของล้อ รวมถึงคาลิเปอร์ขนาดใหญ่ซึ่งบดบังความสวยงามของล้อ

 

 รุปทรงที่ละม้ายคล้ายกับ VW Scirocco อย่างมาก

 

         และแนวคิดนี้ไม่ได้ออกแบบด้วยแพลตฟอร์มเดียวกับรถขับเคลื่อนล้อหน้า แต่เป็นแพลตฟอร์มของรถแบบ FWD ทว่างานนี้คงต้องอยู่ที่เรื่องของค่าใช้จ่ายในการสร้างระบบขับเคลื่อน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วน่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลังมากกว่าสำหรับรถแนวคิดนี้

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook