เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 8 มีนาคม 2563 - 12:28

De Tomaso Pantera 1973 ส่วนผสมของ Le Mans Racer และ Stanced Supercar ที่กลมกล่อม

 

        เป็น Super Car จากสายเลือดอาร์เจนติน่า แต่เกิดในอิตาลี ปี 1971 อันได้ชื่อว่าเป็นรถที่อยู่วงในของการแข่งขัน  Le Mans 24 ชั่วโมง มาอย่างยาวนาน แต่งานนี้เจ้าของรถอย่าง Kenny Neirinck แห่ง KEAN Suspensions ไม่อยากให้เป็นรถที่ผ่านการบูรณะเก็บรายละเอียดครบ แล้วจอดทิ้งบ้าน แต่อย่างเอาออกมาโชว์พลังความบ้า และแนวคิดนอกกรอบ ด้วยการกำหนดแนวทางใหม่เป็นการผสมผสานความเป็น Le Mans Racer และ Stanced Supercar เข้าไว้ด้วยกัน

 

 

        จากจุดเริ่มต้นของโปรเจคนี้มาจาก Kenny Neirinck แห่ง KEAN Suspensions ได้ซื้อ Pantera ปี 1973 นี้เมื่อสองปีก่อน ในงานรวมตัว Panteras ที่เมืองโมเดนา ประเทศอิตาลี ส่วนตัวเครื่อง ได้มาจากลอสแอนเจลิส จากนั้นก็นำกลับไปที่บ้านเขาที่เบลเยี่ยม เจ้าตัวบอกว่ากว่าเครื่องยนต์จะมาถึงใช้เวลาพอสมควรเลยมีเวลาคิดที่จะทำให้รถคันนี้พิเศษกว่า

         เริ่มการปรับเปลี่ยนลุคใหม่ งานนี้เจ้าของไม่ใยดีกับสีเดิมซึ่งเป็นสีเหลือง แต่เปลี่ยนมาใช้สีแดงเข้มเบอร์เดียวกับ Rosso Corsa ของ Ferrari กันชนหน้าหลัง สร้างใหม่ด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ อีกทั้งยังมีชิ้นส่วนตกแต่งให้เหมือนกับรถแข่งในช่วงปี 1974 อย่างกระจกมองข้าง และหน้าต่างแบบบานสไลด์ เช่นเดียวกับซุ้มล้อที่โป่งพองออกมารับกับล้อทั้งสี่ได้พอดี ส่วนภายในยังคงความเป็นซูปเปอร์คาร์ระดับตำนานไว้อย่างครบถ้วน จะมีเพิ่มเต็มอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการใช้งานอย่างพวกมิเตอร์วัดค่าต่างๆ ของเครื่องยนต์ ซึ่งติดตั้งเพิ่มบริเวณคอนโซลพาแนล

 

 

          เดิมนั้นมาพร้อมเครื่องยนต์แบบ V8 ขนาดความจุ 5.8 ลิตร ให้กำลังเพียง 330 แรงม้า ของ Ford แน่นอนว่างานนี้ Kenny และทีมงานคุณภาพของเขายังไม่พอใจกับกำลัง งานนี้เลยต้องเพิ่มด้วยเครื่องยนต์ Ford 427 แบบ V8 ที่นิยมใช้ในวงการมอเตอร์สปอร์ต แต่เดี๋ยวก่อน งานนี้ยังไม่จบ ทีมงานได้อัพเกรดเพิ่มด้วยการเปลี่ยนมาใช้ฝาสูบอะลูมีเนียม และลูกสูบอะลูมิเนียมฟอร์จที่หล่อขึ้นใหม่ คาร์บูเรเตอร์ Demon รวมถึงท่อไอเสียแบบตรง ที่เป็นงาน Custom ระบบส่งกำลังเป็นแบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีดเดิม แต่อัพเกรดชิ้นส่วนภายในใหม่ทั้งหมด เพียงเท่านี้กำลังของเครื่องยนต์ก็ขยับเข้าไปใกล้ 600 แรงม้า

 

 

          งานนี้เป็นไม่ได้เลยที่จะวิ่งไปไหนต่อไหนแบบไม่ทำความเสียหายของชิ้นส่วนใต้รถ หากรถเตี้ยลากขนาดนี้ได้ปราศจากระบบช่วงล่างแบบถุงลม ซึ่งงานนี้ได้ติดตั้งชุดช่วงล่างที่ได้รับการพัฒนาเพื่อรถซูเปอร์คาร์โดยเฉพาะ ความพิเศษอยู่ที่เรื่องของอุปกรณ์ถูกคิดค้นมาเพื่อให้ติดตั้งในพื้นที่จำกัด ส่วนล้อเลือกใช้แบบฟอร์จ Skol รุ่น SK11 ที่ดูแล้วเข้ากันได้ดีไม่น้อย ขนาดก็เอาเรื่องอยู่ โดยด้านหน้าเป็นขนาด 17 นิ้ว กว้าง 11 นิ้ว และล้อหลัง 18 นิ้ว กว้าง 15.5 นิ้ว พร้อมยางขนาดพิเศษ 335/30 ของ Toyo รุ่น R888

 

 

         และสำหรับโปรเจค Pantera นี้ดูจะแตกต่างจากงานสร้างที่เคยๆ เห็นกันมาก่อนในโลกนี้ เรียกว่านี่เป็นการโชว์ความดิบเถื่อนอย่างแท้จริง เพราะรถคันนี้ไร้ซึ่งระบบเบรก ABS ระบบป้องกันการลื่นไถลยิ่งไม่ต้องถามไม่มีแน่นอน ด้วยกำลังของเครื่องยนต์ที่มากขึ้นเกือบสองเท่า งานนี้ออกอาการเต็มที่

 

Cr. superstreetonline.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook