เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 28 มกราคม 2563 - 12:13

Shell มอบทุนวิจัยแก่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษากว่า 1.5 ล้านบาท

 

          บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด โดย มูลนิธิการศึกษาเชล 100 ปี ภายใต้การบริหารจัดการของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเดินหน้ามอบทุนส่งเสริมการวิจัยสำหรับนักศึกษาปริญญาโท และปริญญาเอก ในสาขาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี วิศกรรมศาสตร์ ปิโตรเคมี โลจิสติกส์ พลังงานทดแทน และทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จำนวน 16 ทุน มูลค่ารวมกว่า 1,500,000 บาท ตอกย้ำความตั้งใจของเชลล์ ในการผลักดันงานวิจัยของนักศึกษาให้สามารถนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรม ส่งเสริมศักยภาพวงการนวัตกรรมและเทคโนโลยีไทย เพื่อสร้างประโยชน์ต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศชาติต่อไป

          คุณปนันท์ ประจวบเหมาะ ประธานกรรมการบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ด้วยเจตนารมณ์ เติมสุขให้ทุกชีวิต เชลล์เชื่อเสมอว่าความสุข และความภูมิใจขององค์กรเกิดจากการมีส่วนช่วยในการมอบโอกาสให้แก่ผู้อื่น ซึ่งนอกเหนือจากนโยบายในการส่งมอบพลังงานสะอาด เพิ่มประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เชลล์เชื่อว่าการสนับสนุนศักยภาพและทักษะบุคลากรนั้น ถือเป็นการมอบโอกาสยกระดับคุณภาพชีวิต และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม การมอบทุนการศีกษาในครั้งนี้ยังเป็นการผลักดันและสนับสนุนให้ ผลงานของนักศึกษาสามารถนำมาพัฒนาเพื่อต่อยอดให้เกิดประโยชน์ ต่อภาคธุรกิจ ภาคสังคม รวมถึงประเทศชาติที่จะเติบโตอย่างยั่งยืน”

ในปีนี้ ทุนสนับสนุนการวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา มูลนิธิการศึกษาเชล 100 ปี ได้มอบให้กับนักศึกษาจำนวน 16 ทุน จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้ าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี โดยสนับสนุนทุนการวิจัยระดับปริญญาเอกเรื่องละไม่เกิน 200,000 บาท และระดับปริญญาโทเรื่องละไม่เกิน 100,000 บาท รวมทุนสนับสนุนทั้งสิ้นมูลค่ ากว่า 1,500,000 บาท

 

 

           คุณนรพนธ์ วิเชียรสาร นักศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “ผลงานวิจัย ‘การสลายคอเลสเตอรอลในหลอดเลือดโดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพลาสมา’ เป็นการศึกษาการพัฒนาระบบพลาสมาเพื่อสร้างอนุมูลอิสระอนุพันธ์ออกซิเจนที่ว่องไว และศึกษาความยาวของโครโมโซมชีวิตที่ เกี่ยวข้องกับการสร้างดุลสมการรีดอกซ์ในเซลล์ ซึ่งหากการศึกษาการสลายคอเลสเตอรอลในหลอดเลือดผ่านการวิเคราะห์และพัฒนาระบบพลาสมานี้สามารถพัฒนาและทำการวิจัยออกมาได้สำเร็จ ก็อาจนำมาซึ่งการยืดอายุของมนุษย์ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ นานขึ้นได้ การได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากเชลล์ เป็นเสมือนหนึ่งกำลังใจสำคัญในการเดินหน้า และพัฒนาผลงานของตัวเอง อีกทั้งยังช่วยสร้างความมั่นใจว่าผลงานวิจัยที่เรากำลังทำอยู่นั้นได้ดำเนินมาอย่างถูกทาง และมีความสามารถที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติได้ จริงๆ”

 

 

          ด้านนางสาวอริสรา เบ็ญหมัด นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาเคมีประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า “ผลงานวิจัย ‘เม็ดเชื้อเพลิงอัดน้ำมันชีวภาพ และถ่านชีวภาพจากชานอ้อย’ เกิดจากการเล็งเห็นความสำคัญของชานอ้อยหลังหีบคั้นน้ำ ที่ไม่มีมูลค่า และเป็นหนึ่งในปัญหาขยะในภาคใต้ โดยการวิจัยนี้ได้มี การนำเอากระบวนการเคมีความร้อนอย่าง

           ไพโรไลซิส มาประยุกต์ใช้ในการต่อยอดชานอ้อยให้เป็นเม็ดเชื้อเพลิงอัด น้ำมันชีวภาพ และถ่านชีวภาพ เนื่องจากสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ ได้หลากหลาย และเป็นการใช้ประโยชน์จากชีวมวลได้สูงสุด ซึ่งหากงานวิจัยนี้เป็นรูปธรรม เม็ดเชื้อเพลิงอัด น้ำมันชีวภาพและถ่านชีวภาพจากชานอ้อยจะเป็นอีกหนึ่งพลังงานการเผาไหม้ที่ สะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ที่ น่าสนใจ สะดวกแก่การขนส่ง และสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์ บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย ต้องขอขอบคุณเชลล์ที่เล็งเห็นความสำคัญและช่วยสนับสนุนงานวิจัยนี้ ในฐานะเจ้าของงานวิจัย จะมุ่งมั่นพัฒนาผลงานชิ้นนี้ให้ สามารถนำมาใช้ได้จริง และสร้างประโยชน์ให้กับผู้ที่ เกี่ยวข้องต่อไป”

           สำหรับ 16 ผลงานวิจัยที่ได้รับทุนในครั้งนี้ได้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกโครงการวิจัยตามหลักเกณฑ์ 4 ประการ ได้แก่ โอกาสของผลงานที่ก่อให้เกิดองค ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่ ผลงานสามารถนำไปเผยแพร่ และตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติได้อีกทั้งยังมี โอกาสในการประสบผลสำเร็จในระยะเวลาที่กำหนด และสามารถสร้างผลกระทบต่อวงการวิชาการในเชิงพาณิชย์ และในเชิงสังคมได้อย่างประสบความสำเร็จ

          สำหรับผู้ที่สนใจรับทุนการศึกษาจาก มูลนิธิการศึกษาเชล 100 ปี สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ กองกิจการนักศึกษาของทุกมหาวิทยาลัย หรือ ที่เว็บไซต์ของ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม www.mhesi.go.th.

รายชื่อนักศึกษาที่ได้รับทุน

นักศึกษาระดับปริญญาเอก

  • นางสาวโชติกา โกศัลวิจิตร จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
  • นายกฤษฎา มูลป่า จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • นายนรพนธ์ วิเชียรสาร จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นักศึกษาระดับปริญญาโท

  • นางสาวเยาวเรศ ไม้เกตุ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  • นางสาวอริสรา เบ็ญหมัด จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  • นางสาวรจนา นพตะนา จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
  • นางสาวจินต์จุฑา สายสาคเรศ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  • นางสาวกาญจนา ทายะบวร จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี
  • นางสาวศุจิพร ประสพทรัพย์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี
  • นางสาวปริตรา มั่นเหมาะ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี
  • นางสาวนฤภร ตระกูลเดชะ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี
  • นางสาวศุณัฐชา สลัดทุกข์ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  • นางสาวมาริสา มาแตง จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี
  • นางสาวรสสุคนธ์ กสิกิจวรกุล จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี
  • นายฉัตรชัย มีนา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี
  • นายวิศขุกร เดชฤดี จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook