เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 31 ธันวาคม 2562 - 09:30

Volkswagen เผยหุ่นยนต์ชาร์จไฟฟ้าในอนาคตแบบอัตโนมัติ สำหรับรถ EV เพียงสั่งงานผ่าน App บนสมาร์ทโฟน

 

           ในปัจจุบันรถที่ใช้พลังงานทางเลือกอย่างรถที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าเพียวๆ นั้น กำลังได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย แต่มีสิ่งหนึ่งที่จะต้องมีคู่กับรถพลังงานไฟฟ้านั้นก็คือสถานนึบรรจุไฟ ซึ่งในปันจุบันนั้น สถานที่บรรจุพลังงานแบบที่ตั้งอยู่ที่สาธารณะอาจยังมีไม่มากเพียงพอ อาจเป็นเพราะสถานีแต่ละแห่งจะต้องใช้พื้นที่ในการก่อสร้างอยู่พอสมควร อีกทั้งการสร้างสถานีต้องมีงบประมาณ และที่สำคัญ ในบางสถานที่ก็อาจไม่มีเนื้อที่เพียงพอในติดตั้งสถานีชาร์จ 

 

 

          เพื่อเป็นการตัดปัญหาดังกล่าวทาง Volkswagen ได้มีแนวคิดแบบใหม่ โดยได้เผยต้นแบบหุ่นยนต์สำหรับขาร์จไฟฟ้า สำหรับรถ EV โดยเฉพาะ ซึ่งหุ่นยนต์ต้นแบบตัวนี้จะใช้สถานที่เพียงเพื่อที่จะวางหุ่นยนต์ และชาร์จประจุเก็บพลังงานใส่ไว้ในถังเก็บพลังงาน โดยหุ่นยนต์ตัวนี้จะเคลื่อนที่แบบอัตโนมัติ ส่วนถังเก็บพลังงานของทาง Volkswagen จะถูกติดตั้งแบเตอรี่ขนาด 25 kWh เพื่อที่จะจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังที่ตัวรถ โดยสามารถปล่อยพลังงานไฟฟ้าแบบ Quick Charge ได้ถึง 50 kW

 

 

          โดยผู้ใช้งานสามารถสั่งงานผ่านจาก App บนมือถือหรือจากสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย โดยระบบจะทำงานเชื่อมต่อแบบ V2X โดยผ่านจากกล้อง เลเซอร์สแกน และเซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิค เพื่อให้เจ้าหุ่นยนต์เครื่อนที่แบบอัตโนมัติ พร้อมกับไปเชื่อมต่อกับกล่องเก็บพลังงาน แล้วเคลื่อนที่มายังที่รถพร้อมกับทำการเสียบที่ชาร์จจากกล่องเก็บพลังงานไปที่ตัวรถ

 

 

          หลังจากชาร์จเสร็จ ตัวหุ่นยนต์ก็จะถอดสายชาร์จออกตัวตัวรถ แล้วก็จะลากกล่องเก็บพลังงานกลับไปยังที่เดิมโดยอัตโนมัติ โดยเซนเซอร์ที่อยู่กับตัวหุ่นยนต์ดังกล่าวนั้นสามารถที่จะหยุด และหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่างๆได้ ซึ่งหลังจากการชาร์จเสร็จ เจ้าของรถสามารถดูว่าพลังงานไฟฟ้าที่บรรจุลงบนตัวรถนั้นได้จากบนสมาร์ทโฟน ว่าถูกชาร์จเรียบร้อยแล้วหรือไม่

 

 

          โดยเจ้าหุ่นยนต์ กับกล่องเก็บพลังงานไฟฟ้าของทาง Volkswagen นี้จะใช้เพื่อที่เพียงเพื่อที่จะวางตัวหุ่นยนต์ และตัวถังเก็บพลังงาน เพึยงเล็กน้อย ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับตึกหรืออาคาร ที่มีสถานที่ไม่สะดวกต่อการสร้างสถานีชาร์จไฟแบบถาวร เพราะจะช่วยในการประหยัดพื้นที่ และงบประมาณค่าใช้จ่ายในการติดตั้งโครงสร้างสำหรับที่ชาร์จไฟฟ้า เพราะเจ้าหุ่นยนต์นี้จะเคลื่อนไปยังตามสถานที่ต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง เพียงเจ้าของรถอยู่กับช่องจอดรถ แล้วกดคำสั่งผ่านสมาร์ทโฟน แล้วไปทำกิจกรมอยางอื่นได้เลย ทุกอย่างจะเป็นหน้าที่ของหุ่นยนต์ทั้งหมด ถือว่าเป็นหลักการ และแนวคิดที่ยอดเยี่ยมของทาง Volkswagen เพราะจะทำให้ทุกช่องจอดรถของสถานที่ ที่มีหุ่นยนต์แบบนี้อยู่จะเปลี่ยนเป็นช่องจอดรถแบบชาร์จไฟฟ้าได้ทุกช่อง และทุกสถานที่

 

Cr.https://paultan.org

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook