เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 19 มกราคม 2563 - 21:34

เครื่องยนต์ Quad-Turbo V 16 ความจุ 14.0 ลิตร กำลังกว่า 2,200 แรงม้าหน้าตาเป็นไงไปดู

 

         ไม่เพียงแค่รถยนต์ที่ได้รับการปรับแต่ง ถูกนำมาโชว์กันอย่างหนาแน่นในงาน SEMA Show เท่านั้น ผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่ง และชิ้นส่วนอัพเกรดก็พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์มากมายในงานนี้ และหนึ่งในผู้ออกงานอย่าง บริษัท Sixteen Power เองก็ได้นำเสนอเครื่องยนต์ LS Quad-Turbo V16 ขนาด 14 ลิตร ที่น่าจะเรียกว่าเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ทรงพลังสุดในงานนี้  

 

 

         ความเป็นมาของเครื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Tom Robinson ผู้ก่อตั้ง และเป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายของบริษัท XVI Power หรือ Sixteen Power ได้พบกับหุ่นส่วนซึ่งเป็นวิศวกรในการพัฒนาเครื่อง V16 ของ Cadillac ในดีทรอยต์ รวมถึง Jeff Stevenson จาก JBS Racing จึงเกิดความคิดในการสร้างเครื่องยนต์ V16 เพื่อใช้งานทางทะเล หรือสำหรับเรือ ในนามของบริษัท Sixteen Power ในปี 2001

         สำหรับเครื่องยนต์นี้มีความพิเศษที่เรื่องการผลิต ซึ่งส่วนประกอบมีสำคัญอยู่ตรงโครงสร้างหรือ บล็อกอะลูมิเนียม AA356 แบบชิ้นเดียว ด้วยการออกแบบด้วย Auto Cad ข้อดีคือสามารถกำหนดการใช้เครื่องมือในการสร้างได้ เมื่อออกแบบรวมถึงกำหนดหรือเลือกเครื่องมือได้แล้ว ก็สร้างบล็อกขึ้นด้วยกรรมวิธีหล่อที่ความดันต่ำ แน่นอนว่าบล็อกนี้จะไม่ใช่สองชิ้นเชื่อมติดกันแบบในอดีตเหมือนที่หลายๆ คนคิด เช่นเดียวกับเพลาข้อเหวี่ยง เพลาลูกเบี้ยว ล้วนเป็นชิ้นเดียวกัน ด้วยกำลังปกติของเครื่อง LS นั้นอยู่ที่ 1,200 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 1,491 นิวตัน-เมตร เพียงแค่ 4,000 รอบ/นาที ซึ่งใช้เชื้อเพลิง Octene 89 แต่เมื่อนำชิ้นส่วนของ LS 7 มาใช้แทนก็สามารถขยับกำลังเพิ่มเป็น 1,400 แรงม้า และหากต้องการขยับเป็น 1,800 แรงม้าเพียงเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงเป็น Octane 93 พ่วงด้วยซุปเปอร์ชาร์จเข้าไป และก้าวสู่ความแรงระดับ 2,000 แรงม้าขึ้นไปด้วยการเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงสำหรับการแข่ง อย่างไนโตร

 

 

         เมื่อมองถึงความเป็นจริงแล้ว รถกับเรือมีขนาดห้องเครื่องที่ต่างกัน ครันจะหารถที่มีขนาดห้องเครื่องใหญ่มหึมาพอจะรองรับเครื่องยนต์ V16 ขนาด 14 ลิตรนี้ได้แบบไม่ต้องดัดแปลงนั้นยากยิ่ง นอกจากจะเป็น Hot Rodders เพราะไม่มีอะไรมาจำกัดในการสร้างรถรูปแบบนี้

         ส่วนราคาค่าตัวของเครื่องยนต์รูปแบบนี้อยู่ที่ 100,000 เหรียญ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 2.9 ล้านบาท สำหรับใครที่คิดอยากจะเอาเครื่องยนต์กำลังสูงนี้มายัดลงใต้ฝากระโปรง ก็ต้องดูความคุ้มค่าด้วย แต่อย่างน้อยๆ รถก็ต้องมีราคาท่วมเครื่องไม่งัน ไม่คุ้ม ดูไปดูมา กลุ่มนักสร้างรถน่าจะเหมาะสมที่สุด

 

Cr.carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook