เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 21 กันยายน 2562 - 16:03

MICHELIN Pilot Sport Cup 2 ยางที่ทำเวลาเร็วที่สุดในโลก สำหรับสนามแข่ง และใช้งานได้จริงบนท้องถนน

 

          รถสปอร์ตไฮเปอร์คาร์ บูกัตติ ชิรอน Bugatti Chiron ซึ่งติดตั้งยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ (MICHELIN Pilot Sport Cup 2) ขึ้นแท่นรถยนต์ต้นแบบก่อนเข้าสู่สายพานการผลิต (Near-Production Car) รุ่นแรกของโลกที่ทำสถิติความเร็วทะลุ 300 ไมล์ต่อชั่วโมงได้สำเร็จ โดยพุ่งทะยานทำความเร็วที่ได้รับการรับรองโดยองค์กรอิสระด้วยสถิติสูงถึง 304.773 ไมล์ต่อชั่วโมง (490.484 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ด้วยฝีมือการขับของ ‘แอนดี้ วอลเลซ’ (Andy Wallace) นักขับทดสอบ ของบูกัตติ ณ สนามทดสอบ ‘เอห์รา-เลสเซียน’ (Ehra-Lessien) ทางตอนเหนือของประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

 

 

          ยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ ซึ่งใช้ในการทำสถิติครั้งนี้แทบจะเหมือนกับยางอะไหล่แท้ทั่วไป มีตัวอักษรย่อ BG บนแก้มยางเพื่อบ่งบอกให้ทราบว่าสามารถใช้ติดตั้งได้กับรถบูกัตติเท่านั้น และเป็นยางสำหรับสนามแข่งที่ใช้งานบนถนนได้อย่างถูกกฎหมาย ความแตกต่างเพียงประการเดียวจากยางอะไหล่แท้ทั่วไปคือเข็มขัดรัดโครงยาง (Casing Belt) ของยางที่ใช้ในการทำสถิติครั้งนี้มีการเสริมความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นเพื่อให้สามารถรองรับอัตราความเร่งที่ 5,300g เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงมาก

          มิชลินดำเนินการพัฒนายาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้งานกับรถยนต์สมรรถนะสูงอย่าง ‘บูกัตติ ชิรอน’ โดยเฉพาะ ณ ศูนย์เทคโนโลยีที่เมืองลาดูซ์ (Ladoux) ประเทศฝรั่งเศส และหน่วยปฏิบัติงานที่เมืองชาลอตต์ รัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา โดยได้จัดซื้อเครื่องมือทดสอบพิเศษเฉพาะทาง (Specialist Machinery) มาทำการทดสอบยางภายใต้สภาวะสุดหฤโหด  เพื่อทดสอบสมรรถนะของยางที่ความเร็วสูงสุดตามศักยภาพของ ‘บูกัตติ ชิรอน’  มิชลินได้นำเครื่องทดสอบที่ออกแบบมาสำหรับทดสอบยางที่ติดตั้งกับกระสวยอวกาศมาใช้ โดยเครื่องทดสอบดังกล่าวสามารถทดสอบยางที่ความเร็วสูงถึง 510 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

 

          ปิแอร์ ชานเดอซอง (Pierre Chandezon) หัวหน้าทีมออกแบบยางสำหรับรถบูกัตติของมิชลิน กล่าวถึงการทำสถิติความเร็วดังกล่าวว่า “มิชลินภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำสถิติครั้งนี้ ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นผลงานที่เกิดจากความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและยาวนานเกือบ 20 ปีระหว่างมิชลินกับบูกัตติ  ด้วยความเชื่อมั่นไว้วางใจที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บูกัตติจึงตกลงใจมอบหมายให้มิชลินเป็นผู้พัฒนายางอะไหล่แท้สำหรับติดตั้งกับรถรุ่นชิรอนแต่เพียงรายเดียว”

          ทั้งนี้ วิศวกรของมิชลินและบูกัตติได้ร่วมกันพัฒนายางและระบบช่วงล่างรถสำหรับรถยนต์สมรรถนะสูงรุ่นนี้ ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมล้ำยุคด้านการออกแบบโครงยาง วัสดุ และเทคนิคการผลิต  การพัฒนายางรถยนต์และรถยนต์ควบคู่กันไปเช่นนี้คือที่มาของยางที่มีสมรรถนะสูงสุดสำหรับรถ ‘บูกัตติ ชิรอน

          นอกจากศักยภาพด้านความเร็วที่เหนือกว่าและความปลอดภัยในระดับสูงแล้ว ยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ ยังช่วยเสริมความสบายขณะขับขี่บนท้องถนน ผู้เป็นเจ้าของรถซูเปอร์คาร์ระดับหรูอย่าง ‘บูกัตติ ชิรอน’ จึงเพลิดเพลินกับการขับขี่ได้ในทุกสถานการณ์

  • ยางล้อหน้า: ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ ขนาด 285/30 R20 (99Y)
  • ยางล้อหลัง: ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2’ ขนาด 355/25 R21 (107Y)
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook